โรคกายที่มีผลกับดวงตา : ต้อกระจกระยะสุดท้าย ควรทำแว่นสายตาหลังจากผ่าต้อกระจกเสร็จแล้ว

คุณลุงเที่ยง อายุ 65 ปี มาวัดสายตาเนื่องจากมองเห็นไม่ชัดทั้งที่ระยะใกล้และไกล เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถวัดค่าสายตาได้ ทางร้านหมอแว่นจึงตรวจโดยเทคนิค Objective โดยการใช้ Retinoscope ได้ค่าสายตามองไกล ตาขวาคือ +2.00 D. และตาซ้ายคือ + 150 D. โดยสังเกตแสง Reflect ได้ไม่ชัดเจนเหมือนมีอะไรบังรูม่านตา จากการทำ Subjective ด้วย Phoroptor ได้ค่าสายตาขวา +2.50 D.(VA 20/40) และตาซ้ายคือ + 2.00 D. (VA 20/30) และการมองเห็นของทั้งสองตาไม่ดีขึ้นด้วย Pin hole  เมื่อตรวจด้วย Slit lamp สังเกตเห็นเลนส์ตาเป็นสีส้มและขุ่น
            ทาง ร้านบอกลุงเที่ยงว่าที่ตามองเห็นไม่ชัดน่าจะมีสาเหตุจากการเป็นต้อกระจก จึงยังไม่ทำแว่นให้ และแนะนำให้ไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าต้อกระจกที่เป็นสมควรผ่าหรือ ยัง ถ้าแพทย์มีความเห็นว่าสมควรผ่าแล้ว ก็ให้มาทำแว่นหลังจากผ่าต้อเสร็จ แต่ถ้าแพทย์มีความเห็นว่ายังไม่ต้องผ่า จึงค่อยมาตัดแว่นสายตา เนื่องจากหลังจากการผ่าต้อกระจก ค่าสายตาจะเปลี่ยนไป ทำให้แว่นเดิมใช้ไม่ได้
            อนึ่ง ต้อกระจกเป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของเลนสตาโดยเกิดกับทุกคนเมื่อมีอายุมากขึ้น ส่งผล
ให้ เลนส์ตาที่เคยใสกลับกลายเป็นขุ่นมัว โดยเมื่อเลนส์ขุ่นจนกระทั่งรบกวนการเห็น จักษุแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาผ่าเลนส์ที่เป็นต้อกระจกออก และใส่เลนส์เทียมที่มีความใสเข้าไปแทนที่ ในปัจจุบันเทคโนโลยีการผ่าต้อกระจกพัฒนาไปมาก โดยการผ่าสามารถผ่าแบบแผลเล็ก มีความปลอดภัยสูง ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกันหลังจากผ่าเสร็จและส่วนใหญ่สามารถมอง เห็นได้ดีหลังจากแผลผ่าหายสนิทแต่อาจไม่ดีเท่ากับตอนก่อนเป็นต้อกระจก ในกรณีผู้ป่วยที่มีค่าสายตา จักษุแพทย์สามารถใช้เลนส์เทียมที่มีค่าสายตาใส่เข้าไปแทนเลนส์เดิมที่ขุ่น มัว ทำให้หลังจากการผ่าผู้ป่วยสามารถมองที่ระยะไกลได้ชัดโดยไม่ต้องใส่แว่น ในบางกรณีการเป็นต้อกระจกอาจทำให้เกิดโรคต้อหินมุมปิดตามมาได ดังนั้นถ้าท่านมีอายุมากและมีอาการปวดตาอย่างรุนแรง ควรไปพบจักษุแพทยเพื่อทำการรักษาโดยด่วน เนื่องจากต้อหินเป็นโรคที่ทำให้ตาบอดอย่างถาวรได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘