คอนแทคเลนส์ : เด็กกับการใช้คอนแทคเลนส์

น้องแนน (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี มากับคุณแม่ที่ร้านเนื่องจากคุณแม่มาวัดสายตา  โดย ปกติน้องแนนและคุณแม่เป็นลูกค้าประจำของที่ร้านอยู่แล้ว วันนี้สังเกตเห็นน้องแนนใส่คอนแทคเลนส์เปลี่ยนสีตา โดยน้องแนนเห็นเพื่อนใส่แล้วสวยดี จึงทดลองซื้อมาใส่บ้าง เมื่อสอบถามถึงความสบายตา น้องแนนบอกว่าใส่แล้วเคืองตาพอสมควรในวันแรกๆ และขณะนี้ก็ยังเคืองอยู่แต่น้อยลง โดยน้องแนนใส่คอนแทคเลนส์สีมาได้ 3 เดือนแล้ว ทางร้านจึงขอตรวจตาดู
            จากการตรวจตาโดย Slit Lamp ปรากฏ ว่าคอนแทคเลนส์มีลักษณะหลวมเกินไป เมื่อกระพริบตาแล้วมีการเคลื่อนที่ของคอนแทคเลนส์มากเกินไป ทางร้านจึงขอให้น้องแนนลองถอดคอนแทคเลนส์เพื่อตรวจกระจกตาโดยกาย้อมสี Fluorescein ผล การตรวจ เห็นตาขวามีร่องรอยผิวกระจกตาถลอกเป็นวงกว้างโดยเฉพาะบริเวณขอบกระจกตาด้าน บน ส่วนตาซ้ายมีรอยถลอกเหมือนกันแต่น้อยกว่า จึงแนะนำให้น้องแนนหยุดใช้คอนแทคเลนส์ชั่วคราว ให้กลับมาที่ร้าน 1 สัปดาห์ หลังจากนี้ เพื่อรับการตรวจความโค้งกระจกตาและประกอบคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมให้ โดยในปัจจุบันคอนแทคเลนส์ถูกจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ดังนั้นคอนแทคเลนส์ที่ดีควรผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา(อย.)

กฏหมายควรรู้เกี่ยวกับคอนแทคเลนส์
l        ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบคอนแทคเลนส์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย คือจักษุแพทย์และนักทัศนมาตร
l        ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ถ้าต้องการใส่คอนแทคเลนส์ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน ดังนั้น การขายคอนแทคเลนส์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ถือว่ามีความผิดตามกฏหมาย

คำแนะนำในการใช้คอนแทคเลนส์
l        การ ใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก ควรให้จักษุแพทย์หรือนักทัศนมาตรทำการประกอบให้ เพื่อให้ได้คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับความโค้งกระจกตา ค่าสายตา และลักษณะการใช้งานสายตาฯลฯ ของผู้ใส่อย่างแท้จริง และไม่ควรเปลี่ยนรุ่นคอนแทคเลนส์ด้วยตนเอง
l        คน บางกลุ่ม อาจไม่เหมาะสำหรับการใส่คอนแทคเลนส์ ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ไม่สามารถดูแลความสะอาดได้ดี ผู้ที่แพ้ง่ายโดยเฉพาะที่ตา ผู้เป็นโรคบางโรคเช่นเบาหวาน หรือโรคที่ทำให้เกิดตาแห้งรุนแรง ผู้ที่เคยติดเชื้อที่กระจกตา ผู้ที่ต้องอยู่ในสภาวะที่ไม่เหมาะสมเช่น สกปรก มีฝุ่นมาก ไอหรือละอองน้ำมาก ผู้ที่มีน้ำตาน้อย ฯลฯ
l        กรณี ที่ใช้คอนแทคเลนส์แบบใช้ซ้ำได้ ควรทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ และตลับแช่เลนส์อย่างสม่ำเสมอ การใช้อย่างถูกวิธีและทำความสะอาดคอนแทคเลนส์อย่างถูกต้องจะทำให้มีความ เสี่ยงน้อยมากที่จะเกิดกระจกตาติดเชื้อ
l        ห้ามใช้ยาหยอดตา(ยกเว้นน้ำตาเทียม)ขณะใส่คอนแทคเลนส์ ยกเว้นได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ใช้ได้
l        ห้ามใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่น
l        ควรถูคอนแทคเลนส์ทุกครั้งที่ล้าง ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์เกินอายุที่กำหนดไว้ และไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นอน
l        ถ้า ใส่คอนแทคเลนส์แล้วรู้สึกเคืองตา ให้ถอดออกมาล้างแล้วใส่ใหม่ ถ้าใส่เข้าไปแล้วยังเคืองตาอีกให้ลองเปลี่ยนคู่ใหม่ ถ้าใส่คู่ใหม่แล้วยังเคืองตาอยู่ ให้หยุดใส่คอนแทคเลนส์ชั่วคราวและสังเกตอาการ ถ้าอาการเคืองตาไม่ดีขึ้นหลังจากถอดไปแล้ว 1 ชั่วโมง ให้ไปพบจักษุแพทย์โดยด่วน อนึ่ง การติดเชื้อที่กระจกตา เชื้อบางชนิดมีความรุนแรงและสามารถทำให้กระจกตาทะลุภายใน 24 ชั่วโมง
l        ผู้ใส่คอนแทคเลนส์ควรได้รับการตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละครั้ง  


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘