สายตาเด็ก : เด็กอยากใส่แว่นตามเพื่อน

คุณพ่อของน้องแมกซ์ (นามสมมุติ) พาน้องแมกซ์อายุ 14 ปี มาตรวจสายตา เนื่องจากน้องแมกซ์บอกว่ามองเห็นไม่ชัด  จากการตรวจสายตาอย่างคร่าวๆด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์  พบว่าน้องแมกซ์มีสายตาสั้นเล็กน้อย ประมาณ -0.75 D.ทั้งสองข้าง เมื่อให้น้องแมกซ์ลองอ่านตัวเลขดูด้วยตาเปล่า น้องบอกว่ามองไม่เห็นอ่านไม่ได้แม้กระทั่งตัวเลขที่  20/100 (ซึ่งจริงๆแล้ว ตัวเลขระดับนี้ เด็กสายตาสั้นเล็กน้อยประมาณ -0.75 D. ต้องอ่านได้อย่างไม่มีปัญหา) ทางร้านจึงตรวจสายตาอย่างละเอียดด้วยเครื่อง Retinoscope  ปรากฏว่าน้องมีค่าสายตาน้อยมากประมาณ -0.25 D.ทั้งสองข้าง และเมื่อให้ลองใส่แว่นตาตามค่าที่ตรวจได้ พบว่าน้องสามารถอ่านตัวหนังสือ 20/20ได้
            จาก ผลการตรวจ ทางร้านได้เรียนผู้ปกครองของน้องแมกซ์ว่า จริงๆแล้วน้องแมกซ์มีค่าสายตาสั้นน้อยมาก และการใส่แว่นสายตาจะทำให้น้องแมกซ์มองวัตถุระยะไกลได้ชัดเจนขึ้นเพียงเล็ก น้อยเท่านั้น ทั้งนี้อาจใส่หรือไม่ใส่แว่นก็ได้ สำหรับการที่น้องแมกซ์บอกว่ามองเห็นไม่ชัดน่าจะเป็นเพราะว่าอยากใส่แว่น เหมือนเพื่อน นอกจากนั้น ทางร้านได้แนะนำเพิ่มเติมว่าควรพาน้องแมกซ์มาตรวจสายตาอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงค่าสายตาได้รวดเร็ว และถ้าค่าสายตาเพิ่มมากกว่านี้อีกเล็กน้อย อาจถึงเวลาที่น้องแมกซ์ จำเป็นต้องใส่แว่นจริงๆแล้ว
            อนึ่ง บ่อยครั้งที่พบว่า เด็กที่มีสายตาปกติบางคนอยากใส่แว่น และผลตรวจจากเครื่องคอมพิวเตอร์ มักให้ค่าไปในทางสายตาสั้นมากเกินจริง ดังนั้นถ้าร้านใช้ค่าที่วัดได้จากคอมพิวเตอร์มาตัดแว่น เด็กอาจต้องใส่เลนส์สายตาสั้นโดยไม่จำเป็น ซึ่งเป็นผลเสียต่อตาเด็ก เนื่องจากเลนส์สายตาสั้นเกินจริง (Over minus) จะทำให้เด็กต้องใช้กำลังการเพ่ง (Accommodation) มากกว่าปกติ ทำให้ตาล้าได้ง่าย  ข้อสำคัญอีกอย่างคือ ในเด็กที่มีค่า AC/A ratio สูง  การให้เด็กใส่แว่น Over minus อาจทำให้เด็กเป็นตาเขเข้าในเนื่องจากการเพ่ง (Accommodative Esotropia)  ซึ่งถ้าใส่แว่นเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เด็กมีตาเขถาวรได้ในอนาคต

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘