โรคกายที่มีผลกับดวงตา : ตาเขหลังการผ่าตัดสมอง

คุณเจนณรงค์ อายุ 48 ปี มีอาการเห็นภาพซ้อน วันมาต้องปิดตาข้างหนึ่งมา เนื่องจากเมื่อเปิดตาทั้งสองตา จะมองเห็นภาพซ้อนและมีอาการปวดหัว
            จากการซักประวัติ ได้ความว่าคนไข้เพิ่งออกจากโรงพยาบาลได้ประมาณ 2 เดือน หลังจากการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง โดยก่อนหน้าที่ทำการผ่าตัดสมอง มีการมองเห็นเป็นปกติ แต่พอหลังจากการผ่าตัดเนื้องอกในสมองออก คนไข้เห็นภาพซ้อน จักษุแพทย์บอกว่าโดยปกติอาการเห็นภาพซ้อนจะทำการแก้ไขโดยการผ่าตัดดึงกล้าม เนื้อตา แต่ในกรณีนี้ไม่แนะนำเนื่องจากอาการตาเขมีน้อยมาก ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงแนะนำให้ไปทำแว่น คนไข้ไปปรึกษาร้านแว่นหลายร้าน แต่ไม่มีร้านไหนที่สามารถแก้ไขอาการเห็นภาพซ้อนให้ได้ จนกระทั่งเพื่อนได้แนะนำให้มาที่ร้าน หมอแว่น 
            จากการตรวจสายตาของคนไข้ มีสายตาสั้นและสายตาผู้สูงอายุเล็กน้อย นอกจากนั้น ยังตรวจพบอาการตาเขขึ้นบนของตาขวาเล็กน้อยประมาณ 2 ปริซึม จึงแก้ไขโดยการให้คนไข้ใส่แว่นตาที่มีค่าปริซึมในเลนส์แว่นสายตาด้วยเพื่อ แก้ไขอาการเห็นภาพซ้อน หลังจากคนไข้รับแว่น คนไข้ดีใจมากที่อาการเห็นภาพซ้อนได้หายไป และขอบคุณทางร้านหมอแว่นเป็นการใหญ่ เนื่องจากอาการดังกล่าวเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิตและการทำงานเป็นอย่างมาก
            อนึ่ง การที่คนไข้มีตาเขหลังจากการผ่าตัดสมองถือเป็นอาการหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นได้โดย ไม่ถือเป็นความผิดของแพทย์ เนื่องจากสมองเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อน การที่สมองได้รับความกระทบกระเทือนเพียงน้อยนิดก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติ ทางร่างกายได้ เนื่องจากสมองเป็นอวัยวะที่รับรู้ความรู้สึกและควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้าม เนื้อต่างๆทั่วร่างกาย รวมทั้งเก็บความทรงจำ ดังนั้น การผ่าตัดสมองอาจนำมาซึ่งอาการต่างๆ เช่น เห็นภาพซ้อน อวัยวะชาหรือไร้ความรู้สึก ไม่สามารถบังคับบางอวัยวะได้ พูดลำบาก ความจำหายบางส่วนหรือทั้งหมด ฯลฯ คนไข้บางท่านที่โชคร้ายอาจมีอาการร้ายแรงถึงขั้นเป็นอัมพาต นิทรา(หลับไม่รู้สึกตัว) หรือ เสียชีวิตได้ ขึ้นอยู่กับว่า สมองส่วนที่ผ่าก้อนเนื้อออก และได้รับความกระทบกระเทือน จะเป็นสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับอะไร ดังนั้น อาการตาเขของคนไข้หลังจากการผ่าตัดสมอง จึงถือเป็นอาการหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งในทางตรงข้าม ถ้าคนไข้ไม่ได้รับการผ่าตัดสมองอาจเกิดผลเสียมากกว่านี้


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘