โรคกายที่มีผลกับดวงตา : ต้อหินมุมเปิด

คุณสุธรรม อายุ 26 ปี มาตรวจสายตาที่ร้านหมอแว่นเป็นครั้งแรกเนื่องจากมองระยะไกลไม่ชัด  เพื่อนที่ทำงานแนะนำว่าให้มาตรวจร้านนี้ดู
            ผล การตรวจสายตา มีค่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้น จึงทำการแก้ไขโดยเปลี่ยนเลนส์แว่นตา และจากการซักประวัติ พบว่าคุณพ่อของคุณสุธรรมเป็นโรคต้อหิน ทางร้านจึงขอตรวจความดันตาของคุณสุธรรมด้วยเครื่องวัดความดันตาแบบ Noncontact Tonometer ผลปรากฏว่าตาข้างขวา มีความดันตาอยู่ในเกณฑ์ปกติ(16 mm.Hg.) แต่ตาซ้าย มีความดันตาสูงกว่าเกณฑ์ปกติ (35 mm.Hg.) จึงทำการตรวจจอประสาทตาเพิ่มเติม ด้วย Direct Ophthalmoscope และ Fundus Camera ได้ผลว่า C/D Ratio ของตาขวา / ตาซ้าย คือ 0.3 / 0.6 จึงแนะนำให้ไปพบจักษุแพทย์โดยด่วนเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคต้อหิน
            ที่โรงพยาบาล จักษุแพทย์ได้ตรวจคุณสุธรรมโดย การขยายม่านตาเพื่อตรวจจอตา ตรวจลานสายตา และทำ OCT ได้ ผลว่าคุณสุธรรม เป็นต้อหินมุมเปิดที่ตาซ้าย และมีลานสายตาบางส่วนถูกทำลายไปแล้ว จักษุแพทย์จึงทำการรักษาโดยการให้ยาหยอดตาเพื่อลดความดันตาลง ป้องกันการสูญเสียลานสายตาเพิ่มขึ้น โดยจักษุแพทย์บอกว่าโชคดีที่พบก่อนที่จะเสียลานสายตาไปมากกว่านี้ โดยถ้าปล่อยไว้ โรคต้อหินมุมเปิดอาจทำให้ตาบอดได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากคนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บปวด
            หลังจากพบจักษุแพทย์ คุณสุธรรมโทรมาที่ร้านหมอแว่น เพื่อขอบคุณที่แนะนำให้ไปพบจักษุแพทย์โดยด่วน ทางร้านหมอแว่น ยังได้เชิญสมาชิกทุกท่านในครอบครัวคุณสุธรรมมาตรวจความดันตาฟรี เนื่องจากโรคต้อหินมุมเปิด มีลักษณะถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วย และถ้ามีสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคนี้แล้ว สมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวที่มีความเกี่ยวข้องทางสายเลือด จะมีความเสี่ยงต่อโรคนี้สูงกว่าบุคคลทั่วไปหลายเท่า นอกจากนั้น โรคต้อหินมุมเปิดยังเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หาย เมื่อเป็นแล้วส่วนใหญ่หยอดยาตลอดชีวิตเพื่อป้องกันไม่ให้ตาบอด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘