คอนแทคเลนส์ : เคืองตา ตาแดง มัวเป็นพักๆ

คุณวรรณา (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี พนักงานบริษัท มาซื้อคอนแทคเลนส์ที่ร้าน ปรึกษาว่าชอบระคายเคืองตาและตาแดงเมื่อใส่คอนแทคเลนส์ บางครั้งรู้สึกตามัวเมื่อกระพริบตา ทางร้านเลยทำการตรวจการใส่คอนแทคเลนส์ให้
            จากการตรวจโดย Slit Lamp ขณะที่ใส่คอนแทคเลนส์อยู่ เมื่อกระพริบตาแล้ว สังเกตเห็นคอนแทคเลนส์ขยับมากเกินไปซึ่งเป็นลักษณะของการใส่คอนแทคเลนส์หลวมหรือ Base Curve(BC) ใหญ่เกินไป ทางร้านจึงแนะนำให้เปลี่ยนฺBCของคอนแทคเลนส์จากเดิมใส่ Acuvue2 BC 8.7 มาเป็น Acuvue2 BC 8.3 หลังจากการเปลี่ยน สังเกตได้อย่างชัดเจนว่าคอนแทคเลนส์เคลื่อนที่น้อยลงเมื่อกระพริบตา และอาการตามัวเมื่อกระพริบตาหายไป (อาการ นี้เกิดจากการที่คอนแทคเลนส์เคลื่อนที่มากเมื่อกระพริบตา ร่วมกับรูม่านตาของผู้ใส่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ทำให้แสงบางส่วนผ่านคอนแทคเลนส์ส่วนที่ไม่ใช่ Optical Zoneเข้ารูม่านตา ทำให้เห็นไม่ชัด แต่เมื่อลืมตาสักพัก ภาพที่มัวจะหายไปเองได้ เมื่อคอนแทคเลนส์เคลื่อนกลับมาอยู่กลางกระจกตา)
            อนึ่ง การใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่พอดีกับความโค้งกระจกตานั้น ไม่ว่าจะคับหรือหลวมเกินไปก็สร้างความไม่สบายตาในการใส่ได้ และอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา ดังนั้น ถ้าท่านมีอาการไม่สบายตาหรือตามัวเมื่อใส่คอนแทคเลนส์ ควรมารับการตรวจและประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ คือนักทัศนมาตร(โอดี)หรือ จักษุแพทย์


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘