คอนแทคเลนส์ : กระจกตาขาดอ๊อกซิเจนและคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสม

คุณกมลวรรณ อายุ 29 ปี    สายตาสั้น ข้างขวา/ข้างซ้าย -6.50 D/-6.00D ตาม ลำดับ เข้ามาซื้อคอนแทคเลนส์ เมื่อสอบถามถึงการใช้คอนแทคเลนส์ คุณกมลวรรณบอกว่าไม่มีปัญหาอะไรและมีความสุขดีกับการใช้ ไม่มีอาการตาแห้ง แสบตาหรือเคืองตา เมื่อสอบถามถึงการตรวจสุขภาพตา  คุณกมลวรรณบอกว่าไม่เคยตรวจเลยสักครั้ง หมอแว่นจึงทำการตรวจสุขภาพตาให้
            จากการตรวจสุขภาพตา พบว่าเริ่มมีเส้นเลือดงอกเข้ากระจกตาในตาขวาที่ประมาณ 12นาฬิกา สาเหตุน่าจะเกิดจากกระจกตาขาดอ๊อกซิเจน เนื่องจากค่าสายตาสูงทำให้เลนส์หนาและคุณกมลวรรณใส่คอนแทคเลนส์ทั้งวัน ประกอบกับคอนแทคเลนส์รุ่นที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ทำจากวัสดุที่ยอมให้อ๊อกซิเจนผ่านน้อย(โดยปกติกระจกตาได้รับอ๊อกซิเจนจากอากาศผ่านชั้นน้ำตา) เมื่อใส่คอนแทคเลนส์ที่ยอมให้อ๊อกซิเจนผ่านต่ำทั้งวัน ส่งผลให้เกิดสภาวะกระจกตาขาดอ๊อกซิเจน ทำให้ร่างกายสร้างเส้นเลือดใหม่(Neovascularization) เข้า ไปในกระจกตาเพื่อนำอ๊อกซิเจนเข้าไปผ่านทางเม็ดเลือดแดง อนึ่ง การที่เส้นเลือดงอกเข้ากระจกตา ถ้าปล่อยไว้นานจะทำให้กระจกตาบริเวณนั้นขุ่นและแสงไม่สามารถผ่านกระจกตาได้ ดี ถ้าบริเวณที่ขุ่นอยู่ในทางผ่านของแสงเข้าดวงตา จะรบกวนการมองเห็นเป็นอย่างมาก
            การแก้ไข หมอแว่น แนะนำให้ใช้คอนแทคเลนส์ที่ทำจากวัสดุ Silicone Hydrogelที่ ยอมให้อ๊อกซิเจนผ่านสูง และลดเวลาการใส่คอนแทคเลนส์ลง โดยเมื่อกลับถึงบ้านให้ถอดคอนแทคเลนส์ทันทีและใส่แว่นตาแทนเพื่อให้ดวงตาได้ พักบ้าง   จากการตรวจอีกครั้งหลังจากนั้นสองสัปดาห์ ปรากฏว่าเส้นเลือดใหม่ที่งอกออกมา ไม่มีเลือดอยู่ภายในแล้ว และกระจกตายังใสอยู่ แสดงว่าได้แก้ไขอาการกระจกตาขาดอ๊อกซิเจนได้แล้ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘