การไดเอทด้วยกล้วยมื้อเช้า

คือ ว่าเราเป็นคนอวบระยะสุดท้าย อายุก็เลยเลขสามมาหน่อยๆ แล้ว ลดน้ำหนักยากมากกกกกก ลองกินยาลดก็แล้ว เกือบตาย ลองติดแผ่นแปะกล่องละเกือบ 2 พันก็ไม่ลง ซื้อหนังสือลดน้ำหนักมาจนจะกองท่วมหัว ก็ได้แต่เอาไว้หนุนหัว เพราะมันทำตามยาก ต้องบังคับ ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย กินอาหารตามรายการที่กำหนด ลองทำดูก็พอจะได้ผล ลดมา 2-3 กิโล แต่พอเลิกคุมกลับไปใช้ชีวิตปกติ น้ำหนักก็กับมาใหม่ คือเราทำงานเลิกค่อนข้างมืดไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย กินเก่งด้วย พวกขนมปัง เค็ก เบเกอรรี่ ขนมหวานแบบน้ำกะทิข้นเนี่ยชอบมาก ล่าสุดผลตรวจสุขภาพประจำปีออกมาว่าเราน้ำหนักเกิน ดูจากค่า Mass Body Index น่ะอยู่ที่ 24 กว่าๆ ถ้าคิดกันง่ายๆ นะ เราสูง 162 ซม. มีสูตรบอกว่าผู้หญิงให้เอาส่วนสูงลบ 110 จะได้น้ำหนักที่เหมาะสม เท่ากับว่าเราต้องหนัก 52 กก. แต่เราหนัก 62.4 กก. แปลว่าเราน้ำหนักเกินมาตรฐานมาตั้ง 10.4 กก. นะพี่น้อง ไม่พอเท่านั้นค่าคลอเรสเตอรอลในเลือดยังสูงโด่งเกินมาตรฐานอีก และปริมาณไขมันชนิดเลวยังสูงจนเสี่ยงต่อหัวใจ แล้วเราซึ่งเป็นผู้มีลิ้นหัวใจรั่วสองลิ้นจะอยู่นิ่งเฉยได้อย่างไร เริ่มคิดๆๆๆๆ ว่าจะทำยังไงเพื่อกำจัดน้ำหนักส่วนเกินและเจ้าไขมันร้ายออกไปจากชีวิต??? เลยไปซื้อหนังสือวิธีการลดน้ำหนักแบบธรรมชาติ คือแต่ผักผลไม้ กินมังสวิรัติมาลองศึกษาดู แต่ท่าจะยากต้องทำอาหารกินเองเยอะเลย และทำยากด้วย ยอมแพ้ครับผม
จน เมื่อวานนี้ได้ไปเดินเล่นที่ร้านซีเอ็ด พาแฟนไปเลือกหนังสือเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดย้อนหลังให้พ่อเจ้าประคุณ แล้วสายตาก็เหลือบไปเห็นหนังสือเล่มหนึ่ง แท๊นๆๆ  "ผอม-สวย กล้วยช่วยคุณได้ การไดเอ็ทด้วยกล้วยมื้อเช้า" งง และสนใจ กล้วยนี่นะจะช่วยลดน้ำหนักได้ ฮะๆๆๆๆๆๆๆ หัวเราะไป 3 ตลบ แต่ก็ซื้อมา (^_^) คิดว่าเอามาลองอ่านเล่นๆ แก้เซ็งคงไม่เป็นไร จ่ายตังค์เสร็จกลับบ้าน เปิดข้างในดูพบว่าคนเขียนเป็นคนญี่ปุ่นชื่อคุณ "ฮามาจิ (จิน วาตานาเบะ)" นามสกุลเหมือนเจ้านายเก่าเราเลยแฮะ  คุณฮามาจิได้ไอเดียใช้กล้วยในการลดน้ำหนักมาจากภรรยาที่จบเภสัชศาสตร์จากมหา วิทยาลัยเกียวโต และเป็นผู้ศึกษาด้านเวชศาสตร์ป้องกัน เพราะพี่แกเคยหนักเกือบ 80 กิโล แล้วพยายามลดน้ำหนักอย่างหักโหมแบบว่าออกกำลังหนักๆ แกก็ลดลงมาได้จนเหลือ 74 กิโล จากนั้นก็ไม่ลงอีกเลย แกกลุ้มใจมากเลยมาปรึกษาภรรยาคือคุณสึมิโกะ แล้วก็ได้คำตอบว่า "มื้อเช้าให้กินกล้วยแล้วจะสุขภาพดี จะผอมลงเองแหละ" และ "มื้อเช้าให้กินแต่กล้วย จะกินกี่ลูกก็ตามใจ ให้ดื่มแต่น้ำเปล่าๆ เท่านั้นห้ามดื่นอย่างอื่น"  จากนั้นพี่แกก็ทำตามคำแนะนำของคุณภรรยา ภายใน 6 เดือนคุณฮามาจิสามารถลดน้ำหนักได้ 13 กิโล โดยไม่เครียด ไม่ต้องอดอาหาร หรืออกกำลังกายอะไรเป็นพิเศษ นอกจากกินกล้วยเป็นมื้อเช้ากับน้ำเปล่าเท่านั้น
เรา ใช้เวลาอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ 2-3 ชั่วโมง ก็ตัดสินใจแล้วว่า เอาล่ะจะลองใช้วิธีนี้ดู เพราะเท่าที่ดูๆ มาวิธีนี้ง่ายสุดๆ แล้ว "ไม่เปลืองเงิน ไม่ต้องอด ต้องทน ไม่เสียเวลาทำอาหาร"
แต่ หนังสือนี้มีข้อแนะนำว่าควรจะหาพรรคพวกมาลองไดเอทด้วยกันจะได้มีกำลังใจ และให้เขียนบันทึกทุกวัน เราจึงเลือกเขียนลงใน Blog นี่งัยจะได้เผยแพร่ประสบการณ์ตรงนี้ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘