เคล็ดลับของการไดเอ็ทด้วยกล้วยมื้อเช้า

หลัง จากอ่านหนังสือ "การไดเอ็ทด้วยกล้วยมื้อเช้า" จบก็ตั้งใจและเตรียมการที่จะเริ่มแผนจากวันนี้เป็นวันแรก เมื่อเย็นวานเลยไปซื้อกล้วยมาเตรียมไว้ ลืมบอกในหนังสือเขากินกล้วยหอมนะ แต่ถ้าหาไม่ได้ไม่สะดวก คุณฮามาจิบอกว่า ให้กินผลไม่อย่างอื่นได้ แต่ให้กินเพียงชนิดเดียวเท่านั้นกินได้ไม่อั้นจนอิ่ม แต่อย่าไปเลือกผลไม้หวานจัด แคลอรี่สูงๆ ล่ะมันจะไม่ได้ผลเอา อาจจะเป็น ส้ม กล้วยน้ำว้า แอ๊ปเปิ้ล ฝรั่ง ชมพู่ สาลี่ อะไรประมาณนี้ แต่ถ้าจะให้แบบเข้าคอนเซ็ป และฟันธงได้ว่ามันได้ผลหรือเปล่า เราเลือกกินกล้วยหอมตามตำราจ้า ตกลูกละ 4-5 บาทได้มั๊ง มาดูกันว่าเขากินยังไง
  1. กินกล้วยหอมอย่างเดียวในมื้อเช้า เคี้ยวให้ละเอียดปล่อยให้ลิ้นได้รับรสอร่อยของกล้วย แต่ ถ้าหลังจากกินแล้วยังรู้สึกหิวอยู่ให้รอสัก 15-30 นาที แล้วค่อยกินอย่างอื่นตาม กินอะไรก็ได้ แต่ถ้าอยากให้การไดเอ็ทเห็นผลรวดเร็วเขาแนะนำให้กินข้าว เช่น ข้าวปั้นแบบญี่ปุ่นจะได้ผลดี เราทำข้าวปั้นห่อสาหร่ายกินเอง ง่ายมากๆ ไม่ต้องทำไรมาก แค่หุงข้าวญี่ปุ่นให้สุก คนๆ ให้ไอระเหยออกแล้วคลุกกับผงโรยข้าว จากนั้นปั้นเป็นก้อนๆ จะใช้พิมพ์ข้าวปั้นจากร้านไดโซก็ได้ แต่ก่อนปั้นให้เอามือจุ่มน้ำ และทาเกลือก่อน จะได้ไม่ติดมือ ส่วนมื้ออื่นๆ กินได้ตามปกติไม่ต้องไปอดไปบังคับตัวเอง แต่ก็ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะพอดี และอันนี้เราบอกเองว่าถ้าจะให้เห็นผลเร็วก็ลดๆ พวกแป้งขาว น้ำตาล ของทอดๆ กะทิ ลงบ้าง คือกินได้อย่ากินบ่อย หรืออย่ากินเยอะ
  2. ดื่มเฉพาะน้ำเปล่าเท่านั้น และดื่มบ่อยๆ เครื่องดื่ม ที่ควบคู่กับกล้วยหอมตอนเช้าขอให้เป็นน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้อง ถ้าอยากดื่มเครื่องดื่มอื่นเว้นช่วงประมาณ 15-30 นาทีหลังจากกินกล้วยเสร็จแล้ว ไม่มีการบังคับว่าต้องกินน้ำวันละเท่าไร กี่ลิตร แต่ให้ดื่มบ่อยๆ เท่าที่เราต้องการ การดื่มน้ำก็เพราะน้ำไม่ต้องย่อยทำให้กระเพาะและลำไส้ได้พักผ่อน
  3. กินอาหารกลางวันตามปกติ คือกินอะไรก็ได้ แต่ขอให้เคี้ยวให้ละเอียดและรับรู้รสชาติของอาหารให้เต็มที่ หากคุณต้องการไดเอ็ทให้ได้ผลเร็ว คุณฮามาจิแนะนำให้กินอาหารประเภทข้าวให้มีสัดส่วนมากขึ้นลดปริมาณกับข้าวลง
  4. กินของว่างได้ตอนบ่ายสาม คุณสามารถกินของว่างได้ทุกวันหากคุณต้องการ แต่เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คุณกินมากเกินไป ขอจำกัดไว้ที่หนึ่งอย่างต่อวันเท่านั้น ส่วนปริมาณคุณจะกินหมดทั้งถุงก็ได้ แต่คุณฮามาจิแนะนำให้กินช็อคโกแล็ต หรือขนมญี่ปุ่นซึ่งมักทำมาจากแป้ง ถั่ว และน้ำตาล สำหรับคนที่ยังไงก็อยากกินของว่างและอยากเห็นผลไดเอ็ทเร็วๆ ขอแนะนำให้กินผลไม้ จะเป็นผลไม้อะไรก็ได้แต่ให้กินเพียงชนิดเดียวเท่านั้น
  5. กินอาหารเย็นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากคุณกินข้าวเย็นแต่เร็ววันถึงแม้คุณจะกินเยอะก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด แถมคุณจะเลือกกินอะไรก็ได้อีกด้วย หากเป็นไปได้ขอให้คุณกินช่วงหกโมงเย็น ดึกที่สุดไม่เกิน 2 ทุ่ม นอกจากนี้ไม่ควรกินของหวานหลังอาหารเย็น
  6. นอนก่อนขึ้นวันใหม่ พยายาม นอนเร็วให้เป็นนิสัยดึกแค่ไหนก็ต้องนอนก่อนเที่ยงคืนนะคะ การฟื้นฟูสภาพร่างกายจะเกิดขึ้นในระหว่างนอนหลับ หากการนอนของเราไม่มีคุณภาพร่างกายก็จะฟื้นฟูได้ยากการไดเอ็ทด้วยกล้วยมื้อ เช้าก็คงไม่ได้ผล
  7. ออกกำลังกายเมื่อต้องการ อย่าหักโหม หากสิ่งที่ทำนั้นดีกับสุขภาพ คุณก็จะไม่รู้สึกทรมาน ขอแนะนำให้ออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะซึ่งทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น แต่อย่าทำถึงขนาดหอบ หายใจไม่ทันเชียวนะ การแกว่งแขนขึ้นลงทั้งสองข้างนั้นมีผลกับการไดเอ็ทมากกว่าที่คิด
  8. จดบันทึกไดเอ็ทไดอารี่ให้เป็นนิสัย และเปิดเผยให้คนอื่นอ่านด้วย การจดบันทึกไดเอ็ทไดอารี่ไว้ที่บล็อคนั้น ทำให้ผู้อื่นมาคอยเชียร์ มาให้คำแนะนำต่างๆ ได้ เป็นบ่อเกิดกำลังใจอย่างหนึ่ง การเปิดเผยไดเอ็ทไดอารี่นั้นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้อื่นชี้จุดดีจุดด้อยใน การไดเอ็ทของเราซึ่งตัวเราอาจจะคาดไม่ถึง
ตัวอย่างบันทึกการไดเอ็ทของคุณฮามาจิช่วง 2 อาทิตย์แรก
6.00 น.          ตื่นเช้า กินกล้วยมื้อเช้า 4 ลูก กับน้ำเปล่า
8.30 น.          กินข้าวปั้นโอนิงิริ 1 ก้อนระหว่างเดินทางไปทำงาน (กินทุกวัน)
9.00 ~ 12.00   ทำงาน
12.00           ข้าวเที่ยง กินข้าวกล่องโดยมีกับข้าว 1 หรือ 2 กล่องเล็ก และข้าว 1 กล่องใหญ่
หลังอาหารจะงีบ แม้จะมีเวลาไม่มากแค่ 5 นาทีก็ตาม (นั่งหลับ)
13.00 ~ 18.00 น. ทำงาน และประมาณ 15.00น. กินขนม (ส่วนมากเป็นช็อคโกแล็ต) เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ตัวเอง
18.00 ~ 19.00 น.  หาเวลาไปกินข้าวเย็นที่โรงอาหารพนักงาน (มักจะเป็นอาหารชุด มีของทอดป็นบางครั้ง)
19.00 ~ 20.00 น.  ทำโอทีบ้างบางวัน
21.00 น.      กลับถึงบ้าน
22.00 น.      อาบน้ำ
ก่อน 24.00 น.   เข้านอน
เป็นยังไงบ้างคะดูเหมือนไม่ยากใช่ไหม ถ้าใครสนใจเป็นแนวร่วมไดเอ็ทกับเราก็มาเริ่มกันได้เลย
แต่ ตอนนี้คงพอแค่นี้ก่อนละกัน ลางานมาครึ่งกับอีก 2 วันแล้ว เพราะแผลผ่าตัดอักเสบ ขอไปนอนพักผ่อนก่อนนะปวดแผล (T_T)  ไว้ค่ำๆ จะมาสรุปว่าวันนี้เรากินยังไง ทำอะไรไปบ้าง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘