suit & suite

เราเล่นการออกเสียงในภาษาอังกฤษเข้ามาวันที่ 3 แล้ว เรื่องยังงี้ เขียนไม่ค่อยยากครับ งัดจากประสบการณ์ในชีวิตมาเขียน ว่ากันทั้งปีก็ไม่หมด แค่ที่เพิ่งไปศรีลังกาครั้งหลังสุด ก็เก็บมาเขียนได้เป็นอาทิตย์

เพื่อนผมมักจะจัดให้พักในห้องชุดตามโรงแรม ที่เรียกว่า Royal Suite เพราะบางทีก็ต้องมีประชุมกันด้วย ครั้งที่แล้ว ญาติจากเมืองไทยโทร. ไปบอกขอต่อห้อง รอยัล สูท หน่อย พนง.รับโทรศัพท์ หรือออพพะเรเทอะ ก็ต่อให้ไม่ถูกน่ะซิครับ คำว่า suite ที่แปลว่าชุด ต้องอ่านว่า สะ-วีท ครับ ถ้าจะเพี้ยนไปบ้างก็ขออย่าให้เกิน ซวีท เลย

ส่วนคำว่า suit ไม่มีตัว e บ้านเราเรียกว่า สูท ที่แปลว่า ชุดเสื้อนอก ในภาษาอังกฤษต้องดัดจริตหน่อย ออกเสียงว่า ซู่ท

เมืองหลวงของศรีลังกา คือ Colombo ไม่ว่าฝรั่งที่ไหน แม้แต่เจ้าของ ประเทศเอง ก็อ่านว่า โค-ลอม-โบ เหมือนกับ Colombia ที่ใครๆ ก็อ่านว่า โค-ลอม-เบีย แต่พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตของไทยให้อ่าน โคลัมโบ กับ โคลัมเบีย

ถ้า -lom-อ่านว่า -ลัม- ก็อยากกราบเรียนถามท่านราชบัณฑิตฯ ว่า -lum- ล่ะ ท่านจะให้อ่านว่ายังไง มหาวิทยาลัยในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ ที่ชื่อว่า University of Columbia หรือจังหวัดในประเทศแคนาดาที่ชื่อว่า British Columbia จะให้เรียกว่าอย่างไรครับ ถ้าอ่านโคลัมเบีย เหมือนกัน...ก็หมายความว่า -lom- = -lum- ซิครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘