การใช้ one และ ones แทนนาม

one โดยปกติแปลว่า หนึ่ง แต่บางทีเราก็ใช้ one และ ones แทนคำนาม เพื่อที่จะไม่ต้องพูดซ้ำ โดยใช้ one แทนนามเอกพจน์ และ ones แทนนามพหูพจน์

Yupin has a big house but I have a small one.

(one ใช้แทน house) ยุพินมีบ้านหลังใหญ่ แต่ผมมีหลังเล็ก

ในกรณีที่คุณใช้ one เป็นประธานขึ้นต้นประโยค และต้องการใช้สรรพนามแทน one ให้ใช้ he, his, him แทนเท่านั้น ถ้าต้องการจะบอกว่า คนเรา (ไม่ได้ บอกว่าใคร...ควรใช้ one) ควรทำงานหนักเข้าไว้เพื่ออนาคตของ ตัวเอง

One should work hard for his own future.

(ใช้ his แทนตัวเอง) คนเราควรทำงานหนัก เพื่ออนาคตตัวเอง

กรณี one of + นามพหูพจน์ + (แต่ต้องใช้) กริยาเอกพจน์

One of my students is absent.

หนึ่งในบรรดานักศึกษาของผมขาดเรียน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘