โทรฟรีๆผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั่วโลกด้วยโปรแกรม Skype

โทรฟรีๆผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั่วโลกด้วยโปรแกรม Skype

Home Page Skype

โปรแกรม Skype สามารถโทรฟรีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั่วโลก โดยไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการต่อสัญญาณ เพราะการคุยของคุณ ก็เพียงแต่เสียค่าชั่วโมงอินเทอร์เน็ตเหมือนปกติ (ในกรณีของ PC to PC) ซึ่งทำให้ท่านที่ต้องการติดต่อธุรกิจ หรือ สนทนากับเพื่อนๆหรือญาติ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือนอกประเทศ พี่น้องทั้งหลายก็สามารถประหยัดค่าโทรศัพท์ได้มากเลยทีเดียวเชียวแหละ

ดาวน์โหลดโปรแกรม Skype
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
» SkypeThai
» Skype Thailand
» Cat 2 Call จากค่ายการสื่อสารฯ
» Call Thai Network
» www.acmictel.com

Niklas Zennström (อายุ 39 ปี) และ Janus Friis (อายุ 29 ปี) สองหนุ่มจากประเทศลักเซมเบิร์ก ดินแดนที่เต็มไปด้วยภูเขาและธรรมชาติ ซึ่งอาจจะเป็นสถานที่ที่เหมาะสมในการให้กำเนิดอัจฉริยะซอฟต์แวร์ 2 คนจากประเทศเล็กๆ ที่อยู่ท่ามกลางประเทศมหาอำนาจอย่าง ฝรังเศส เยอรมันนี และเบลเยี่ยม

Niklas ZennströmNiklas Zennström สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีถึง 2 ใบ ในสาขา Business and MSc Engineering Physics, computer science จากมหาวิทยาลัย Uppsala University ในประเทศสวีเดน เมื่อสำเร็จการศึกษาเขาเริ่มเข้าทำงานในบริษัทโทรคมนาคมเล็กที่มีพนักงาน เพียง 23 คนเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีธุรกิจโทรคมนาคมกว่า 23 ประเทศทั่วทวีปยุโรป จุดเริ่มต้นของ Niklas ก่อตัวขึ้นเมื่อเข้าได้สร้าง KaZaA ระบบ ซอฟต์แวร์เล็กๆ ที่ทำให้ผู้คนบนโลกอินเทอร์เน็ตสามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างเครื่อง คอมพิวเตอร์กันและกันในแบบ Peer-To-Peer (P2P) เทคโนโลยี P2P ซึ่งได้เปลี่ยนโฉมหน้าการสื่อสารบนโลกอินเทอร์เน็ตในวันนี้





Janus FriisJanus Friis ไม่เปิดเผยถึงประวัติด้านการศึกษา เข้าเริ่มต้นจากการทำงานที่เดียวกันกับ Niklas ในตำแหน่งเดียวกัน ทั้งสองร่วมกันก่อตั้ง KaZaA จน โด่งดังไปทั่วโลก Janus ผ่านการทำงานในบริษัทอินเทอร์เน็ต และซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะประสบการณ์ด้านการขายบริการด้านข้อมูล (Content) ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ส่วนชีวิตด้านอื่นๆ ก็ไม่แตกต่างจากเด็กหนุ่มทั่วไป ที่ยังชอบ ว่ายน้ำ อาบแดด ดำน้ำ และงานศิลปะ






มัน ก็คงหมดยุคไปแล้วล่ะครับพี่น้อง กะการมานั่ง Chat ผ่านตัวอักษรกัน ทั้งสื่อสารไม่ค่อยตรงจะกัน ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง คีย์ผิดคีย์ถูกมั่ง แต่อันที่จริงแล้วการคุยกันผ่านทางอินเทอร์เน็ตนั้น หรือ ที่เราเรียกว่า Voice Over IP (VoIP) มันมีมาหลายปีดีดักแล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากได้คุณภาพของเสียงที่ต่ำ และมี การหน่วงเวลาของเสียง (Delay Time) ประมาณว่าพูดจากต้นทางไปแล้ว ส่วนทางด้านรับก็ต้องรออีกสักระยะหนึ่งก่อนถึงจะได้ยินเสียงจากต้นทางครับ พี่น้อง หรือสัญญาณอาจขาดๆหายๆไปเป็นช่วงๆ นอกจากนั้นยังมี เสียงก้อง (Echo) แบบที่หลายๆท่านชื่นชอบตอนร้องเพลงคาราคาซัง เอ๊ย คาราโอเกะนั่นไง ซึ่งคงไม่เหมาะสำหรับการติดต่อสื่อสารหรือการใช้งานจริงเอาซะเลยครับ


แต่ จากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นมาก ปัญหาจากในอดีตได้รับการปรับปรุงแก้ไขแล้ว ทำให้การพูดคุยกันผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นมีคุณภาพของเสียงที่เทียบเท่า โทรศัพท์ปกติ จึงทำให้หลายฝ่ายเริ่มหันมาเหล่ตามองดูตลาดทางด้านนี้ด้วยความกระหยิ่มยิ้ม ย่อง ไม่ว่าจะเป็น MSN Messenger, GooGle Talk หรือ แม้แต่ค่าย Yahoo เอง ส่วนตัวผมเองมองมาด้วยความหวั่นไหว สั่นระริกๆๆๆๆๆๆนิดนึง (เท่านั้นเอง) "เมื่อไร หนอในไทย (มัน) จะปิด จะบล็อกช่องสัญญาณไว้ไม่ให้ใช้งาน VoIP แบบตลอดกาล อันเนื่องจากเหตุผลทางด้านความมั่นคงมั่ง กฏหมายด้านโทรคมนาคมมั่ง และอื่นๆอีก ..." (ISP บางแห่งก็ Block เอาไว้แล้วน่ะครับ เพราะว่ามันกิน Bandwidth ที่ค่อนข้างสูงมาก) พี่น้องทั้งหลายก็ลองคิดง่ายๆดูซิครับ เช่น ต่อไปไอ้ พันเก้า เม้าท์แตก หลอกเด็ก คนจะใช้มันเรอะ ผู้ให้บริการอะไรมั่งที่ต้องสูญเสียผลประโยชน์ไปบ้าง อย่าครับพี่น้อง ขอร้องอย่าไปคิดแต่ว่า .. โธ่มันก็แค่ PC ต่อคุยกันกับ PC ใครจะมาบ้านั่งเฝ้าอยู่หน้าจอตลอดเวลา (ว่ะ) อะฮ้าตอนนี้การโทรจาก PC เข้าไปหาโทรศัพท์พื้นฐาน ระบบตู้สาขา (PABX) หรือ Mobile ก็ทำได้แล้ว เพียงแต่เสียค่าบริการให้กับผู้ให้บริการ ก็สามารถโทรไปอาเมริโกย อเมริกา เพียงแค่ไม่กี่สตางค์ต่อนาทีได้แล้ว (ผมยังไม่เคยโทรไปหรอกครับ ก็อยากรู้เหมือนกันว่าคุณภาพเสียงมันจะเป็นอย่างไร) นอกจากนี้พี่น้องยังสามารถหาซื้ออุปกรณ์ เช่น Internet Broadband VoIP Router (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SureCom เช่น รุ่น EP-4204AX) มาต่อได้โดยไม่ต้องเปิด (หรือมี) เครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้งานเลย
หมายเหตุ:
ขณะที่เขียนบทความนี้อยู่ ผมก็กำลังลองทดสอบระบบการใช้งานเชื่อมต่อเข้ากับระบบตู้สาขาอยู่ครับ ซึ่งต้องขอขอบคุณทาง บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ที่ให้หยิบยืมอุปกรณ์มาใช้ในการทดสอบไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ

อ้าว!!! วกกลับมาที่ Skype กันต่อครับ จากการทดสอบพูดคุยกันอยู่ใน Office (ต่อผ่าน LAN) แต่ว่าโปรแกรม Skype มันต้องวิ่งออกอินเทอร์เน็ตไปเข้าระบบ (Sign In) ที่ Server ของ Skype ก่อนน่ะครับ ที่ Office ใช้ ADSL ด้วยความเร็ว 512/256 Kbps. แบบ Single User และการทดสอบจาก Office ผ่านโปรแกรม Skype ไปหาเพื่อนที่กรุงเทพฯ ผลการทดสอบทั้งสองแบบที่ได้รับ ก็คือ คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับโทรศัพท์ตามบ้านยังไงยังงั้นนั่นแหละ ครับ มีบ้างที่สะดุดกึกกักๆ ขาดๆหายๆไปบ้างน่ะ แบบว่าไม่ 100% แต่เสียงมันก็ไม่ค่อยก้อง (Echo) ฟังกันรู้เรื่องดี ไม่หน่วงเวลามากนัก ทั้งๆที่ผมใช้ Microphone ธรรมดาๆตัวละร้อยกว่าบาท และ ลำโพงขนาดเล็กๆเท่านั้นเอง หากลองเปลี่ยนไปใช้เครื่องโทรศัพท์ที่มีระบบการกรองความถี่ (Filter) ตัวดีๆสักกะหน่อย ก็คงใช้งานได้ดีกว่านี้มั้งครับ โปรแกรมตัวนี้คุณยังสามารถประชุมผ่านโทรศัพท์ได้พร้อมกัน (Conference) และ ยังสามารถใช้ Web Camera ได้ด้วยน่ะครับพี่น้อง ...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘