กระบวนการ... สำคัญ ในการลดน้ำหนัก

  • คุณอาจจะไม่เชื่อที่ผมเคยเรียนได้เกรดเพียงแค่ 2.6 ตอนชั้นมัธยมต้น
  • คุณอาจจะไม่เชื่อว่าผมเคยเรียนได้อันดับสุดท้ายของห้อง ในการเรียนวิชาหนึ่ง
  • ผมเคยถูกเพื่อนดูถูกว่า มิน่า...ได้เกรดเพียงแค่..2.xx (คนพูดนี่สอบเอนท์ติดหลังจากผมอีกครับ)
  • ที่จริง ผมเคยสอบตกด้วยแหละครับ ต้องซ่อมด้วย

ตอนผมอยู่ชั้นมัธยม ความฝันที่สอบติดแพทย์ ดูเป็นไปไม่ได้เลย

แน่นอนครับ ผมไม่ใช่เด็กที่เรียนดีได้เพียงชั่วเวลา "ข้ามคืน"

ทุกอย่างเป็น "กระบวนการ" ทั้งสิ้น ที่ต้องใช้ "เวลา" และ "ความอดทน"

  • ผมทราบว่า การดูโทรทัศน์ ไม่ช่วยให้ผมได้คำนำหน้าชื่อว่า "นายแพทย์"
  • ผมทราบว่า การเล่นวีดีโอเกม ไม่ช่วยให้ผมได้คำนำหน้าชื่อว่า "นายแพทย์"
  • ผมทราบว่า การดูการ์ตูน ไม่ช่วยให้ผมได้คำนำหน้าชื่อว่า "นายแพทย์"
  • ผมทราบว่า การดูละครหลังข่าว ไม่ช่วยให้ผมได้คำนำหน้าชื่อว่า "นายแพทย์"

ในทางตรงกันข้าม ผมทราบว่า

  • การอ่านหนังสือเรียน ตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืน ช่วยให้ผมได้คำนำหน้าชื่อว่า "นายแพทย์"
  • การทำข้อสอบเก่าเอนทรานซ์ ตั้งแต่พ.ศ. 2525 เรื่อยมา ช่วยให้ผมได้คำนำหน้าชื่อว่า "นายแพทย์"
  • การทำโจทย์ข้อสอบตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆ ช่วยให้ผมได้คำนำหน้าชื่อว่า "นายแพทย์"
จาก 2.66 กลายเป็น 3.17 กลายเป็น 3.66 กลายเป็น 3.81 ก่อนจะสอบเข้าแพทย์ได้ด้วย
คะแนนเอนทรานซ์อันดับหนึ่งของโรงเรียน ที่แม้แต่คนที่ได้ 4.00 ก็ทำไม่ได้

เพื่อนฮือฮากันทั้งชั้น ถามผมว่า "ทำได้อย่างไร"

ความสำเร็จ เกิดขึ้นมาจากสิ่งที่คุณทำ "ทุกๆวัน
เป็นระยะเวลาอันยาวนาน

ความสำเร็จ เกิดขึ้นไม่ได้ หากปราศจาก "การกระทำ"

ย้ำนะครับ ว่าไม่มีใครสำเร็จในชั่ว "ข้ามคืน"

ฉันใดฉันนั้นครับ คุณไม่มีวันลดน้ำหนัก "ข้ามคืน"ได้อย่างถาวร

เพราะการลดน้ำหนักเป็น "กระบวนการ" ครับ

เอาล่ะครับ เริ่มได้หรือยัง

  • ทีนี้คุณทราบว่า การดูโทรทัศน์ ไม่ช่วยให้คุณผอม
  • การรับประทานขนมเค้ก ไม่ช่วยให้คุณผอม
  • การนอนกลางวัน ไม่ช่วยให้คุณผอม

สิ่งที่ช่วยให้คุณผอมคือ...

  • การออกกำลังกายแบบเผาผลาญ
  • การออกกำลังกายแบบสร้างกล้ามเนื้อ
  • การเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง

ให้ระลึกไว้ครับ

ทุกๆครั้งที่คุณ.... ออกกำลังกายแบบเผาผลาญ ให้คุณพูดกับตนเองว่า คุณผอมลงกว่าเดิม ผอมกว่าก่อน
ที่คุณจะออกกำลังกายเมื่อชั่วโมงที่แล้วเสียอีก
เมื่อนั้นคุณใกล้เป้าหมายเข้าไป ทีละก้าว ทุกวัน

ทุกๆครั้งที่คุณ... ดูโทรทัศน์ นอนกลางวัน กินขนมเค้ก คุณจะถอยหลังไปอีก 2-3 ก้าว และอ้วนกว่าเมื่อ
สักครู่เสียอีก

เช่นเดียวกันกับ ทุกๆครั้งที่ผมอ่านหนังสือ ผมจะพูดกับตัวเองว่า ผมฉลาดมากขึ้น ฉลาดมากกว่า
ชั่วโมงที่แล้ว

แต่ทุกครั้งที่ผมเล่นเกม ผมจะพูดกับตนเองว่า ผมโง่ลง โง่กว่าชั่วโมงที่แล้วเช่นกัน

ถ้าคุณไม่มีเวลา...

ให้ตัดการกระทำที่ทำให้คุณไปไม่ถึง"เป้าหมาย"ออก
แล้วแทนที่ด้วยการกระทำที่ทำให้คุณไปสู่
เป้าหมายครับ

  • ผมเลิกดูละครหลังข่าว เพื่อให้ผมมีเวลาอ่านหนังสือมากขึ้น
  • ผมเลิกเล่นเกม เพื่อให้ผมมีเวลาอ่านหนังสือมากขึ้น

เห็นตัวอย่างไหมครับ

ผมย้ำนะครับว่า ทุกสิ่งทุกอย่างได้มาจาก "กระบวนการ" สิ่งที่คุณทำทุกๆวันนั่นแหละครับ ที่จะช่วย
ให้คุณประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักมากเพียงใดครับ

คุณจะไม่เห็นผลลัพธ์ทันที แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะยั่งยืน และคุณจะค่อยๆหุ่นดีมากขึ้น มีสุขภาพที่ดีมาก
ขึ้น สร้างนิสัยและไม่เสียเงินซ้ำแล้วซ้ำอีกให้กับบริษัทอาหารเสริมครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘