หน้าต่างมากเกินไปรึเปล่า? ใช้โต๊ะทำงานซิจ๊ะ (Workspaces)

ผม (เจ้าของเว็บ) ไม่เคยเป็นผู้ใช้งานวินโดวส์ และมีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมไม่เคยเข้าใจเลยจริงๆ เมื่อคุณเปิดเวิล์ดโปรเซสเซอร์ของคุณ, เว็บเบราว์เซอร์ของคุณ, โปรแกรมอีเมล์ของคุณ, โปรแกรมส่งข้อความของคุณ และหน้าต่างการทำงานอื่นๆ เพื่อดูไฟล์ต่างๆ บรรดาผู้ใช้งานวินโดวส์ทั้งหลายจัดการชีวิตเขากันยังไงที่ไม่ให้สับสนในความยุ่งเหยิงกองนั้น?

โต๊ะทำงาน (Workspace) เป็นความสามารถหนึ่งที่ผมจะไม่ยอมแลกกับสิ่งอื่นใด ปกติคุณก็จะมีเพียงจอเดียวใช่ไหม? ลองลินุกซ์ซิ คุณจะมีถึง 4 หน้าจอ.... คือยังงี้คุณไม่สามารถมองดูจอทั้งสี่พร้อมๆ กันได้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่ใช่ประเด็นอยู่แล้วสายตาของคุณไม่สามารถมองสองทิศทางพร้อมๆ กันใช่ไหม? บนหน้าจอแรก คุณแค่วางเวิล์ดโปรเซสเซอร์ไว้ ในจอที่สองคุณมีโปรแกรมส่งข้อความวางอยู่ จอที่สามคุณมีเว็บเบราว์เซอร์ ดังนั้นเมื่อคุณพิมพ์ข้อมูลบางอย่างบนเวิล์ดโปรเซสเซอร์ และคุณต้องการตรวจดูอะไรบางอย่างบนเว็บ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่คุณต้องมองกวาดไล่ไปทั่วทุกหน้าต่างของคุณ ไม่ต้องควานหาหน้าต่างที่ซ่อนอยู่ด้านหลัง คุณแค่ขยับจอที่สามมาหา โป๊ะเชะ.... มันอยู่ตรงนั้นเลย

ลองดูรูปด้านล่างดู สังเกตให้ดีที่มุมขวาด้านล่างจอ

นั่นคือ "ที่เปลี่ยนโต๊ะทำงาน" คุณสามารถมองเห็นมันมีถึง 4 จอ (เสมือน) แต่คุณยังสามารถมีได้มากกว่านี้ (ผมใช้อยู่ 12 จอ แต่บางคนมีมากกว่านั้นอีก) ให้สังเกตอันซ้ายสุด อันนี้คือหน้าจอปัจจุบัน การย้ายไปยังหน้าจออื่นแค่คลิ๊กบนจอที่คุณต้องการ (แต่ละจอจะมีพรีวิวอยู่เล็กๆ ด้านใน ในกรณีนี้จะมีจอว่างอยู่ 3 จอ) หรือใช้ปุ่มลัดก็ย่อมได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘