เพิ่มความเร็วการใช้งาน Windows XP ด้วย Ready Boost

ก่อนหน้านี้เราจะเห็นการใช้งาน Ready Boost เฉพาะใน Windows Vista เท่านั้น แต่ตอนนี้เราสามารถใช้งาน Ready Boost ใน Windows XP ได้ด้วย

Ready Boost คือ?
Ready Boost คือ โปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดการกับหน่วยความจำเสมือนบนวินโดวส์ ซึ่งจะต้องใช้งานควบคู่ไปกับ USB Drive (หรือบางท่านเรียกว่า Handy Drive, Flash Drive, Thumb Drive โอ้ว!) ปกติวินโดวส์จะอ่าน-เขียนข้อมูลที่ Virtual Memory บนฮาร์ดดิสต์เราก็กำหนด Paging File ให้ไปอ่าน- เขียนบนตัว Flash Memory แทน ซึ่งจะทำให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอีกไม่มากแต่ก็ไม่น้อยครับ

Note. ให้ท่านเลือกใช้ USB Drive ที่มีความจุเป็น 2 เท่าของแรมในเครื่องที่ใช้อยู่ เช่น ถ้ามีแรมอยู่ 512 MB ก็ควรเลือกใช้ USB Drive ที่มีความจุไม่ต่ำกว่า 1 GB และในขณะที่เปิดเครื่องใช้งานวินโดวส์ ห้ามถอด USB Drive ออกเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะเจอกับ Blue Screen หรือแฮงค์ได้ครับ

ซึ่งวิธีการทำจะมี 2 วิธี

วิธีที่ 1
+ คลิกขวาที่ My Computer เลือก Properties > เลือกแท็ป Advanced
+ ที่หัวข้อ Performance กดปุ่ม Settings > จะมีหน้าต่าง Performance Options ขึ้นมา ให้เลือกแท็ป Advanced > ให้กดปุ่ม Change ที่หัวข้อ Virtual memory แล้วตั้งค่าตามรูป

เสร็จแล้วให้กด OK > OK เพื่อปิดหน้าต่างนี้ เพื่อใช้งาน Ready Boost ได้เลยครับ

วิธีที่ 2
+ ใช้งาน Ready Boost โดยใช้โปรแกรมช่วยคือ eBoostr 1.0.2 Build 390 เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้วจะต้องรีสตาร์ทเครื่องเพื่อเข้าวินโดวส์ใหม่ และโปรแกรมจะให้เราตั้งค่าดังรูป (ซึ่งตรงนี้ท่านสามารถกำหนดได้ตามต้องการขึ้นอยู่กับความจุของ USB Drive ที่ท่านเลือกใช้)

+ เมื่อกำหนดค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเช็คการทำงานของตัวโปรแกรมได้ที่มุมขวาล่างของทาสก์บาร์ได้ด้วยครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘