ยกเลิกการสร้างไฟล์ *.SQM ใน Windows Live Messenger


ไฟล์ *.SQM (Software Quality Matrics) เป็นไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากการเรียกใช้งานโปรแกรมแชทยอดนิยมอย่าง Windows Live Messenger โดยไฟล์เหล่านี้จะเก็บค่าจำพวกความผิดพลาดหรือบักต่างๆจากการเรียกใช้งาน โปรแกรมไว้ในไดร์ฟที่มีการติดตั้งวินโดวส์ และจะคอยส่งข้อมูลกลับไปที่ไมโครซอฟต์เป็นระยะๆ เพื่อไว้เป็นข้อมูลในการพัฒนาโปรแกรมต่อไป สำหรับไฟล์เหล่านี้เราสามารถลบทิ้งได้โดยจะไม่ส่งผลกระทบใดๆกับเครื่อง แต่จะมีการสร้างไฟล์นี้ขึ้นมาใหม่ในทุกๆครั้งที่มีการเรียกใช้งานโปรแกรม Windows Live Messenger

Note. สำหรับบางเครื่องถ้ามองไม่เห็นไฟล์เหล่านี้ ท่านสามารถสั่งโชว์ไฟล์และโฟลเดอร์ใน Folder Options แล้วตั้งค่าตามรูปเลยครับ

วิธีการยกเลิกให้โปรแกรมไม่ให้สร้างไฟล์เหล่านี้ขึ้นมาอีกก็ทำได้ดังนี้เลย

1.เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตามปกติ เปิดโปรแกรม Windows Live Messenger และ Sign-In ให้เรียบร้อย

2.ไปที่เมนู Tools (เครื่องมือ) > Options (ตัวเลือก) > เลือกที่เมนู General (ทั่วไป) จากพาเนลด้านซ้าย

3.ที่เมนูด้านขวา มองหาหัวข้อ "Allow Microsoft to collect anonymous information about how I use Windows Live Messenger" แล้วใส่เครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อนี้ > กด Apply (นำไปใช้) > OK ได้เลย

4.ปิดโปรแกรม Windows Live Messenger แล้วเรียกโปรแกรมพร้อมกับสั่ง Sign-In เข้ามาใหม่อีกครั้ง จะพบว่าไม่มีการสร้างไฟล์ *.sqm ไว้ที่เครื่องอีกต่อไปครับ

เพิ่มเติม หากมีผู้ใช้งานหลายคนที่เรียกใช้งาน Windows Live Messenger บนเครื่องเดียวกัน ก็ต้องปรับแต่งวิธีนี้กับทุกรายชื่อด้วยครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘