การเริ่มต้นใช้งาน

SUTinRAM 4.0 สามารถรัน ทั้งจากแผ่น CD และ USB Thrumb drive การสร้างแผ่น CD ทำได้โดยทำการก็อปปี้แผ่น หรือดาวน์โหลดไฟล์ iso จากเว็บ linux.sut.ac.th แล้วไปเขียนใส่แผ่น ถ้าต้องการบรรจุระบบลงใน Thrumb drive ต้องบูตระบบด้วยแผ่น CD ก่อน จากนั้นจึงสร้าง Thrumb drive ตาม การติดตั้งระบบลงใน USB Flash drive โปรดทราบ เครื่องรุ่นใหม่เท่านั้นที่ Bios ยอมให้บูตระบบผ่านทาง USB

บูตระบบด้วยแผ่นซีดี
ให้นำแผ่นซีดีที่บรรจุ SUTinRAM 4.0 ใส่ในอุปกรณ์ซีดีรอม จากนั้นให้เครื่องบูตใหม่โดยให้บูตผ่านอุปกรณ์ซีดีรอมก่อน เมื่อบูตเข้าได้แล้วจะพบหน้าต่างแรกดังรูป

begin1.png

ถ้าท่านกด Enter เลย ระบบจะบูตเข้าสู่โหมด Desktop แต่ถ้าท่านต้องการใช้โหมด Server ให้เลือกเมนูที่สอง แล้วกด Enter สำหรับบางเครื่อง ซึ่งพบใน Notebook บางรุ่นเช่น Compaq Presario M2000 ก่อนกด Enter ต้องป้อน acpi=off ก่อน เพื่อให้ mouse ที่ต่อทาง USB ทำงาน

บูตระบบด้วย USB thrumb drive
ให้นำ thrumb drive ที่บรรจุ SUTinRAM 4.0 ใส่ในช่อง USB จากนั้นให้เครื่องบูตใหม่โดยให้บูตผ่าน USB ก่อน เมื่อบูตเข้าได้แล้วจะพบหน้าต่างที่มีข้อความดังนี้ SUTinRAM 4.0 (USB)
Press enter for Desktop use (RAM 256 MB),
Type "2" & press enter for Server use (RAM 512MB)
Boot:

ถ้าผู้ใช้ไม่ป้อนอะไรใน 5 วินาที ระบบจะทำการบูตเข้าโหมด Desktop แต่ถ้าต้องการใช้งานโหมด Server ให้พิมพ์ 2 แล้วกด Enter สำหรับบางเครื่อง ซึ่งพบใน Notebook บางรุ่นเช่น Compaq Presario M2000 ก่อนกด Enter ต้องป้อน acpi=off ก่อน เพื่อให้ mouse ที่ต่อทาง USB ทำงานเช่นป้อน 2 acpi=off แล้วกด Enter

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘