อาจารย์เจษ เผย 'กล่องโฟม' ไม่ได้อันตรายต่อสุขภาพตามที่เข้าใจกัน

รศ.ดร.เจษฎา โพสต์เฟซบุ๊ก กล่องโฟมหรือภาชนะโฟมไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพเนื่องจากโพลีเมอร์ที่ใช้ขึ้นรูปมีคุณสมบัติทนทาน,ทนกรด-ด่างและทนความร้อนได้ดี อีกทั้งยังได้รับการรับรองว่าปลอดภัยจากองค์การทางอาหารทั่วโลก 
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กไขข้อข้องใจเรื่องกล่องโฟมว่า แท้จริงแล้วกล่องโฟมเป็นอันตรายต่อสุขภาพคนจริงหรือไม่ โดย รศ.ดร.เจษฎา บอกว่า กล่องโฟมหรือภาชนะโฟม เรียกว่าเป็นโพลีสไตรีน เป็นโพลีเมอร์ของสารสไตรีนโมโนเมอร์มาเรียงต่อกัน สารสไตรีนโมโนเมอร์เดี่ยวๆ นั้น ถูกต้องว่าถ้าร่างกายได้รับเข้าไป จะเป็นอันตรายได้หลายอย่าง แต่เมื่อมันมาจับกันเป็นโพลีสไตรีนแบบกล่องโฟมแล้ว มันจะเสถียรสูงมากกกก มีคุณสมบัติทนทาน เบา เอามาเป่าขึ้นรูปง่าย ทนกรดทนด่างได้ดี ทนความร้อนดี-ไม่ละลาย-แต่อาจจะบิดเสียรูปทรงไป จึงเป็นที่นิยมใช้กันทั่วโลก และได้รับการรับรองว่าปลอดภัยจากองค์กรทางอาหารทั่วโลก
แต่ถ้ากลัวว่าเมื่อใช้ไปนานๆแล้วจะมีสานสไตรีนออกมานั้น มีงานวิจัยว่าถ้าเอาโฟมโพลีสไตรีนไปทำแก้วน้ำใส่น้ำร้อน ก็จะมีสิทธิที่ทำลายพันธะทางเคมีให้สารสไตรีนโมโนเมอร์ออกมาได้ แต่พบว่าน้อยมากๆๆ เพียงแค่ประมาณ 1 ในพันเท่าของเกณฑ์ที่กำหนดเท่านั้น
ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว รศ.ดร.เจษฎาแล้วคิดว่ากล่องอาหารชานอ้อยน่ากลัวกว่า เพราะกาวที่ใช้ขึ้นรูปกล่อง หรือสารฟอกขาวที่ใช้ฟอกชานอ้อย มันอาจจะตกค้างและออกมาในอาหาร กินไปเป็นสิบปีต้องอันตรายแน่เลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘