WHO เตรียมจัด 'ไส้กรอก-เบค่อน-เบอร์เกอร์' เสี่ยงก่อมะเร็งเท่าสารหนู


องค์การอนามัยโลก เตรียมจัด 'ไส้กรอก-เบค่อน-เบอร์เกอร์' เป็นอาหารกลุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดโรคมะเร็งเท่าสารหนู
ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่าจะจัดอันดับให้ เนื้อสัตว์แปรรูป อยู่ในกลุ่มสารที่เป็นสาเหตุก่อมะเร็งได้มากที่สุด ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับรูปแร่ใยหินและสารหนู ซึ่งการตัดสินในเรื่องนี้จึงเกิดขึ้นหลังจากที่นักวิทยาศาสตร์จาก 10 ประเทศ รวมสหราชอาณาจักร ได้ทำการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ในขณะที่รัฐบาลอังกฤษ ได้เผยแพร่คู่มือด้านสุขภาพในปี 2011 แนะนำให้ประชาชนที่บริโภคเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปที่เกินกว่า 90 กรัม (3.2 oz) ลดเหลือเพียง 70 กรัม (2.5 oz) ต่อวัน นอกจากนี้ในยังแนะนำให้ประชาชน “กำหนดวันปลอดการบริโภคเนื้อ” และเปลี่ยนจากเนื้อแดงหรือเนื้อแปรรูป มาเป็นเนื้อไก่ ปลา หรือผักแทน เพื่อหลีกเลี่ยงมะเร็งอีกด้วย โดยกฎข้อบังคับใหม่นี้ มีขึ้นเนื่องจากความกังวลต่อจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีจำนวนมากกว่าปีละ 150,000 คนที่เป็นผลมาจากการบริโภคเนื้อแดง
ในขณะนี้ เนื้อสัตว์แปรรูป อย่างเช่น ไส้กรอก เบค่อน และเบอร์เกอร์ คืออาหารกลุ่มเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง พอๆ กับบุหรี่ ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคมากจนทำให้องค์กรสุขภาพระดับโลกต้องยื่นมือเข้ามา ดูแล และในส่วนของ เนื้อแดง ก็จะถูกจัดเข้าไปอยู่ใน “สารานุกรมสารก่อมะเร็ง” เช่นเดียวกัน โดยกฎข้อบังคับใหม่ที่จะมีการประกาศในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับอุตสาหกรรมอาหารจานด่วน (fast food) และอุตสาหกรรมการเกษตรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ทั้งนี้ นักวิชาการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษได้มีการรายงานก่อนหน้านี้ว่า เนื้อแดงและเนื้อแปรรูป อาจมีส่วนช่วยในการเพิ่มโอกาสการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ โดยที่โรคมะเร็งลำไส้ โรคมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหราชอาณาจักร มีอัตราการเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยสูงมาก ซึ่งคาดการณ์ว่าเกินกว่าครึ่งของจำนวนผู้ป่วยสามารถป้องกันได้ด้วยการดำเนิน ชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘