iCloud Backup มันจะแบ็คอัปอะไรไว้ให้บ้าง และทำไง?

iCloud  เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ของ Apple ซึ่ง 1  Apple ID จะสมัคร iCloud ได้  1 บัญชี โดยจะมีเนื้อที่ให้ใช้งานฟรี 5GB และสามารถซื้อเนื้อที่เพิ่มได้หากต้องการมากกว่านั้น นี่คือข้อมูลพื้นฐานที่ทุกรู้เกี่ยวกับ iCloud แล้วถามต่อว่ารู้กันบ้างไหมว่า "iCloud ที่ใช้อยู่นี้เก็บค่าอะไรของเราได้บ้าง?"

สิ่งที่ iCloud สามารถเก็บข้อมูลให้เราได้แก่

  • Purchased history for music, movies, TV shows, apps, and booksPhotos and videos in your Camera Roll
  • Device settings
  • App data
  • Home screen and app organization
  • iMessage, text (SMS), and MMS messages
  • Ringtones
  • Visual Voicemail
รายการต่างๆ ที่เราได้ซื้อของแล้วบน App Store, iTunes Store ก็อย่างพวกหนัง, เพลง, แอปหรือว่าหนังสือต่างๆ สามารถดาวน์โหลดได้ตอนไหนก็ได้ตามที่ต้องการ รูปถ่ายและวีดีโอจาก Camera Roll ก็จะกลับมาเช่นกัน ต่อไปก็การตั้งค่าต่างๆ ของเครื่อง เช่น พวก VPN, ภาษา เป็นต้น พวกแอปต่างๆ ที่ลงและข้อมูลในแอป เช่น เราลงแอป facebook, line, whatsapp, youtube เอาไว้หลังจากที่เรา restore เครื่องและเลือก restore from iCloud backup พวกแอปเหล่านั้นจะถูกดาวน์โหลดลงมาที่เครื่องและข้อมูลพวกประวัติการแชทก็ ยังคงอยู่ สะดวกมากๆ การตั้งค่าหน้า home พวกการจัดวางไอคอนของแอป, พื้นหลัง ก็กลับมาแบบเดิม พวกข้อความ sms, imessage หรือ mms ก็ยังคงอยู่ พร้อมด้วยเสียงเรียกเข้า(ที่เคยซื้อ) และก็ voicemail ส่วนพวกรายชื่อผู้ติดต่อ, notes ต่างๆ นั้นแม้ไม่ได้พูดถึงในนี้แต่ว่ามันจะผูกอยู่กับ iCloud อยู่แล้ว เหล่านั้นก็จะกลับมาเช่นกันหลังเรา login ด้วยบัญชี Apple ID ของเรา เช็คการตั้งค่าที่นี่ 2014-03-15 12.36.10

การสั่ง Backup ข้อมูลไป iCloud

ไปที่ Settings> iCloud> Storage & Backup> เลื่อนลงล่างสุดเลือก Back Up Now และอย่าลืมเลือก iCloud Backup เป็น On ด้วยนะตามรูปเลย Screenshot 2014-03-15 12.30.07 จากนั้นรอให้ขั้นตอนการ Backup สำเร็จ ต้องเช็คที่ Last backup: ว่าเวลาเป็นเท่าไหร่ ต้องให้ใกล้เวลาปัจจุบันมากที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูล่าสุดทุกอย่างถูก Backup เอาไว้หมดแล้ว  แนะนำว่าถ้าจะ Restore from iCloud Backup จะต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพราะว่าข้อมูลที่ถูกอัปโหลดไว้ใน iCloud นั้นถ้าใหญ่ระดับ 2-3GB ต้องใช้เวลานานมากพอควรต่อการ Backup และ Restore เพราะว่ามันต้องผ่านอินเทอร์เน็ต ถ้าเน็ตช้าขอบอกเลยว่านานมากๆ โอกาสหน้าเดี๋ยวจะสอนการ Restore from iCloud Backup ว่าทำอย่างไร

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘