อยากเล่าเรื่องนายมโน

อยากเล่าเรื่องนายมโน
คือข้องใจว่า มันเป็นพุทธหรือเปล่า
อยากเล่าเรื่องของนายมโน เลาหวนิช
ที่หลายคนในปัจจุบันเรียกกันว่านายแพทย์มโน
เมื่อหลายปีก่อนนายมโนเป็นพระรูปหนึ่งของธรรมกายมีสมญานามว่า "เมตตานันโทภิกขุ" เป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดธรรมกายในอเมริกาตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย
ในช่วงนั้นมีคดีฆ่าพระล้างวัดที่วัดพรหมคุณารามในเมืองฟินิกซ์ มลรัฐอริโซน่า
นายมโนหรือ "เมตตานันโทภิกขุ" ในขณะนั้นได้ร่วมมือกับนักข่าวมุสลิมผู้หนึ่ง รณรงค์เรี่ยไรเงินจากชาวพุทธเพื่อหาทนายมาช่วยแก้ต่างคดีให้กับ"นายดูดี้" โดยอ้างว่านายดูดี้เป็นผู้บริสุทธ์
นายมโนและนักข่าวมุสลิมผู้นั้นต่างช่วยกันปั่นกระแสว่าพระที่ถูกฆ่าตายยกวัด นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดและใช้วัดพรหมคุณารามที่เมือง ฟีนิกซ์ รัฐอริโซน่าเป็นที่พักยา ทั้งๆที่ตำรวจ ฝ่ายสอบสวนและหน่วยสืบราชการลับ รวมทั้ง FBI ของสหรัฐอเมริกาต่างมีหลักฐานและยืนยันว่านายดูดี้และเพื่อนร่วมกันสังหาร พระทั้งวัด
แต่ทั้งนายมโนและนักข่าวมุสลิมผู้นั้นก็ดันทุรังจนคดีขึ้นสู่ศาล และนายดูดี้ถูกศาลลงโทษจำคุกนับเวลารวมกันเป็นร้อยปีจากข้อหาหลายกระทง คือมีความผิดโทษจำคุกตลอดชีวิตทุกกระทง
โทษจำคุกตลอดชีวิตคือ 25 ปี เมื่อศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตทุกกระทงติดต่อกัน นั่นก็คือ 25 ปีต่อ 25 ปีจนครบทุกกระทง
แปลกใจว่าทำไม นายมโนซึ่งเคยเป็นถึงเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดธรรมกายในสหรัฐอเมริกา จึงลุกขึ้นมาต่อต้านเพื่อล้มล้างพุทธอีก ครั้งนี้เป็นธรรมกายซึ่งตนเคยบวชเรียน
เหตุผลคงไม่แตกต่างจากความพยายามช่วยเหลือฆาตกรในอดีตและโยนความผิดให้พระ ทั้งวัดที่ถูกฆ่าตายที่วัดพรหมคุณารามว่าเป็นพวกค้ายาเสพติดกระมัง คือให้พระให้พุทธเป็นผู้ผิดไว้ก่อน
หรือว่านายมโนไม่ใช่พุทธ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘