ทำข้าวผัด...ให้อร่อยเหาะ

ข้าวเป็นอาหารของคนไทยมาช้านาน เป็นอาหารหลักกินพร้อมกับข้าวชนิดอื่นในแทบทุกมื้อ คนไทยคุ้นเคยกับการกินสำรับกับข้าวเป็นอย่างดี และนอกจากกินข้าวกับกับข้าวหลากหลายชนิดแล้ว ยังนำข้าวมาปรุงด้วยสารพัดวิธี

          วิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดก็คือ "ข้าวผัด" การจะปรุงข้าวให้อร่อยต้องคำนึงถึงลักษณะของข้าวเป็นสำคัญ หากเลือกใช้ข้าวได้เหมาะกับประเภทการปรุง ก็จะได้เมนูข้าวจานอร่อย ข้าวผัดเป็นอาหารจานเดียวจานด่วน ทำง่าย รวดเร็ว เป็นวิถีการทำอาหารของคนจีนโดยแท้ เพราะคนจีนถนัดเรื่องผัดและการใช้กระทะ เอกลักษณ์ของข้าวผัดที่ดีก็คือต้องมีกลิ่นหอมจากไฟกระทะ

          ข้าวที่ใช้ทำข้าวผัดเลือกใช้ข้าวสารเก่า เพราะหุงแล้วจะได้ข้าวสวยเป็นเม็ดสวย ไม่มียางข้าวมากจนทำให้ข้าวเหนียวติดกัน เวลาผัดจะไม่แฉะ หรือเลือกใช้ข้าวหอมมะลิหากต้องการข้าวที่หุงแล้วเมล็ดสวย นุ่ม มีกลิ่นหอม หรือเลือกใช้ข้าวสารพันธุ์เสาไห้จะได้ข้าวที่หุงแล้วขึ้นหม้อดี แต่จะไม่นุ่มมาก หรือจะเป็นข้าวผสมเพื่อให้ได้คุณสมบัติของข้าวผัดเฉพาะตัวก็แล้วแต่ความ ครีเอทสร้างสรรค์

          เคล็ดลับในการทำข้าวผัด คือเอาข้าวหุงที่เย็นตัวลงแล้วไปแช่ไว้ในตู้เย็นสักคืน เพื่อให้ข้าวคายน้ำออกมา ข้าวจะได้แห้งมากขึ้น และเป็นเมล็ดสวย เวลาผัดจะได้ข้าวผัดที่ร่วนซุย ไม่แฉะเละ และไม่อมน้ำมัน

          การผัดข้าวไม่ให้ข้าวติดกระทะทำโดยตั้งกระทะบนไฟแรง พอกระทะเริ่มร้อนสังเกตมีควันขึ้น จึงใส่น้ำมันพืชลงกรอกให้ทั่วกระทะ เทน้ำมันส่วนเกินออก จากนั้นจึงใส่เครื่องเคลาเนื้อสัตว์หรือต่อยไข่ใส่ลงผัด แล้วจึงตามด้วยข้าวลงผัดเร็วๆ

          อีกข้อที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ถ้าอยากให้ข้าวผัดของเราอร่อยๆ สุด ควรจะหุงข้าวเป็นการเฉพาะเพื่อทำข้าวผัด ไม่ควรใช้ข้าวเหลือค้างจากมื้อก่อนหน้ามาทำ ให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นอีกเพียงนิด แต่อร่อยต่างกันมากนะครับ

          วันนี้ผมเอา "สูตรข้าวผัดปู" มาฝากกันนะครับ เป็นสูตรทำง่ายๆ แต่รับรองอร่อยเหาะ ของเพียงได้วัตถุดิบสดใหม่ เตรียมข้าวหุงเพื่อจะผัดตามเคล็ดลับ ใช้ไปไฟแรงให้หอมกลิ่นกระทะ รับรองเมนูข้าวผัดจะไม่ธรรมดาเหมือนเดิม - ติดตามสาธิตสอนทำเมนูข้าวผัดปูได้จาก Youtube: Sangdad Publishing รายการ CIY หรือที่ www.youtube.com/watch?v=wMn0TE2zgBc&list=PLVdmTN8w FmQ5WH-N0_zXUJeGpnncn7Ad5 แนะนำติชมตามชอบใจนะครับ

          ข้าวผัดปู
          (สำหรับผัด 1 กระทะ 1 คนรับประทาน)

          น้ำมันพืช  1     ช้อนโต๊ะ

          เนยสดชนิดจืด 1     ช้อนโต๊ะ

          กระเทียมสับ 1     ช้อนชา

          ไข่ไก่   1     ฟอง

          เนื้อปูนึ่งสุก 50   กรัม

          ข้าวสวย  1     ถ้วยพูน

          เกลือ  1/2  ช้อนชา

          น้ำตาลทราย 1     ช้อนชา

          พริกไทยป่น 1/4  ช้อนชา

          ต้นหอมซอย 1     ต้น

          ผักสดมี แตงกวา มะเขือเทศ มะนาวหั่นชิ้น และต้นหอม

          น้ำปลาพริกสำหรับจัดเสิร์ฟ

          1. ตั้งกระทะบนไฟกลางจนร้อน ใส่น้ำมัน เนย กับกระเทียมลงเจียวจนเหลืองหอม ต่อยไข่ใส่ ใช้ตะหลิวผัดยีพอให้ไข่แดงแตก ผัดพอไข่เริ่มสุก เร่งเป็นไฟแรง ใส่ข้าวสวย ผัดพอเข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล และพริกไทย ผัดอีกครั้งให้เข้ากัน ใส่เนื้อปู และต้นหอมซอย ผัดให้เข้ากัน ปิดไฟ

          2. ตักใส่จาน โรยเนื้อปูที่เหลือและต้นหอม เสิร์ฟกับผักสดและน้ำปลาพริก--จบ--

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘