เศรษฐี...อัตโนมัติ

จากสถิติในสหรัฐอเมริกาพบว่า ชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศมีเงินออมน้อยกว่า 25,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 750,000 บาท) ขณะที่ชาวอเมริกันอีก 60 ล้านคนไม่มีเงินออมเลย แสดงให้เห็นว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่ของประเทศที่เกษียณอายุไปแล้ว...กลับอยู่ในฐานะที่ไม่ สามารถดูแลชีวิตตนเองได้เลย

แต่สำหรับครอบครัวแมคอินไทร์นั้น มันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ครอบครัวนี้ไม่มีหนี้สินเลย ครอบครัวนี้เป็นเจ้าของบ้านถึงสองหลัง โดยอยู่เองหลังหนึ่ง และอีกหลังหนึ่งก็ปล่อยให้เช่าซึ่งได้ค่าเช่าถึงปีละ 26,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 780,000 บาท) สามีของครอบครัวนี้ยังมีเงินฝากในบัญชีเพื่อการเกษียณอีก 610,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 18,300,000 บาท) ในขณะที่ภรรยาก็มีเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอีก 72,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 2,160,000 บาท) และยังมีทรัพย์สินอย่างอื่นอีก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครอบครัวแมคอินไทร์จะอยู่ได้อย่างสุขสบาย...หลังการเกษียณอายุของทั้งสองคน

ครอบ ครัวแมคอินไทร์ได้เปิดเผยความลับดังกล่าวโดยเล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนครอบครัวเขาก็เหมือนครอบครัวชาวอเมริกันทั่วๆไป ในแต่ละเดือนพอได้เงินเดือนมาก็จะมาจัดสรรจ่ายค่าบิลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ และอื่นๆ เขาทั้งสองจ่ายค่าบิลต่างๆจนทนไม่ไหว และตัดสินใจว่า...
นับจากนี้ไป...เขาทั้งสองจะจ่ายเงินให้แก่ “ตนเอง” ก่อน
แล้วก็จะให้ “เงิน” เริ่มทำงานให้แก่พวกเขาบ้าง
พวกเขาจึงเริ่มออมเงินแบบให้หักอัตโนมัติทุกเดือน

และนั่นคือ..จุดเริ่มต้นของ “ความร่ำรวย”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘