ระวัง! โทษของสารเติมแต่งอาหารในอาหารผ่านกระบวนการแปรรูป

อาหารผ่านขบวนการ คืออาหารผ่านการแปรรูปและเติมสารเติมแต่งอาหารเพื่อสามารถเก็บไว้ได้นานๆ มีรสชาติดีขึ้น สีสันน่าทาน แต่สารเติมแต่งอาหารก็มีโทษต่อร่างกายเช่นกัน
“ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” คำกล่าวทีมีมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรสุโขทัยที่ยืนยันได้ว่าสยามเป็นดินแดนที่ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกินไม่เคยขาด ข้าวปลาผลหมากลากไม้มีให้เลือกรับประทานแบบสดๆ ไม่ผ่านขบวนการแปรรูปอยู่อย่างมากมาย การทานอาหารสดๆ ใหม่ๆ ไม่ผ่านขบวนการแปรรูปนอกจากจะได้รสชาติอร่อยๆ แล้วยังได้คุณประโยชน์อย่างมากมายอย่างเต็มที่ และยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย
แต่ก็อย่างว่าในโลกยุกต์โลกาภิวัตน์ ข้อมูลจากซีกโลกหนึ่งเผยแพร่ไปยังทุกพื้นที่ของโลกอย่างรวดเร็ว วัฒนธรรมการกินการอยู่ก็เช่นกัน คงไม่ลำบากนักหากเราจะหาเมนูอาหารหลากเชื้อชาติอร่อยๆ ทานกันในเมืองไทย อาหารผ่านขบวนการ (Processed Food) อย่างพวก ขนมขบเคี้ยว ลูกกวาดลูกอม อาหารแห้ง อาหารกล่อง เครื่องดื่ม น้ำอัดลม ฯลฯ ที่หาซื้อกันได้อย่างง่ายดายตาม ร้านสะดวกซื้อ ร้านโชว์ห่วย หรือจะตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ตามเถอะ ก็ดูจะเป็นที่นิยมหาซื้อมารับประทานกันซะเหลือเกิน อาหารผ่านขบวนการหากพูดกันง่ายๆ ก็คืออาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อให้เก็บรักษาไว้ได้นานๆ มีรสชาติดีน่ารับประทาน รูปร่างสีสันสวยงาม บรรจุในบรรจุภัณฑ์งดงาม สะดวกต่อการซื้อหามารับประทาน แต่เชื่อไหมว่าอาหารผ่านขบวนการเหล่านี้ก็มักจะใส่สารเติมแต่งอาหารอย่าง เช่น ผงชูรส สีผสมอาหารสังเคราะห์ สารถนอมอาหาร สารให้กลิ่นและรสชาติสังเคราะห์ น้ำตาลเทียม ฯลฯ ก็เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว  แต่เชื่อไหมสารเติมแต่งอาหารเหล่านี้ใช่จะมาเฉพาะคุณประโยชน์อย่างเดียวแต่ กับมีโทษต่อสุขภาพแอบแฝงมาด้วยเช่นกัน

ผงชูรส

หลายต่อหลายคนหรือพ่อครัวแม่ครัวตามห้องอาหารก็ตาม ต่างก็จะนิยมจะเหยาะ ผงชูรส หรือโมโนโซเดียมกลูตาเมท (Monosodium Glutamate: MSG) ซึ่งก็ช่วยทำให้อาหารมีรสชาติดีอร่อยขึ้น สำหรับคนไทยแล้วโดยส่วนมากก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยจะมีอาการแพ้ผงชูรสกันให้เห็น มากนัก แต่สำหรับคนที่แพ้ผงชูรสนี่อาจจะมีอาการตั้งแต่ อาการปวดหัว แสดงอาการในระบบทางเดินอาหาร รู้สึกอยากรับประทานอาหารมากขึ้น ผลที่เกิดต่อระบบประสาทก็อย่างเช่นการเกิดอาการตื่นเต้น
แม้ผงชูรสจะเป็นสารเติมแต่งรสชาติอาหาร ที่ได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัยสูง แต่ก็มีรายงานผลอาการเจ็บป่วยจากการรับประทานผงชูรสเข้าไปอยู่บ้างเช่นกัน เช่น เกิดอาการปวดหัว หน้าบวมแดง เหงื่อซึม มึนงง ปวดแสบปวดร้อนผิวหนัง เจ็บแน่นหน้าอก คลื่นเหียนวิงเวียน อาเจียน อ่อนเพลีย

ไขมันประเภททรานส์

ในบรรดาไขมันที่เรารับประทานกันเข้าไปนี่  ไขมันประเภททรานส์ (Trans Fats) ซึ่งเป็นไขมันที่ได้จากการแปรรูปไขมันไม่อิ่มตัวให้เป็นไขมันอิ่มตัวสูงเช่น มาร์การีน เนยเทียม เนยขาว และครีมเทียม ฯลฯ จัดเป็นไขมันมันที่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากที่สุด เชื่อว่าไขมันประเภทนี้อาจจะก่อให้เกิดโรคบางอย่างเช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคเบาหวาน และโรคความจำเสื่อม

สีผสมอาหารสังเคราะห์

เวลาเห็น ลูกกวด ขนมหวาน อาหาร เครื่องดื่ม สีสวยๆ สดๆ แล้วมันดูล่อใจทำให้อยากดื่มอยากทานกันทุกทีสิน่า แต่เชื่อไหมว่าสีสดๆ สวยๆ งดงามๆ เหล่านี้โดยส่วนใหญ่มักจะได้จากการใส่ สีผสมอาหารสังเคราะห์ (Artificial Colors) ซึ่งเชื่อว่าสีผสมอาหารหลายๆ ตัวมีส่วนต่อการทำให้เกิดโรคบางอย่างเช่น โรคมะเร็ง โรคสมาธิสั้นในเด็ก ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่างๆ หรือแม้แต่โรคไซนัส

สารถนอมอาหาร

สารถนอมอาหาร (Preservatives) หรือที่เราๆ นิยมเรียกกันติดปากๆ ว่าสารกันบูดที่นิยมใส่ในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาไว้ ให้ได้นานขึ้น แน่นอนอะไรที่มากับคุณก็มักจะมีโทษแอบแฝงมาด้วยอยู่เสมอๆ เชื่อว่าสารถนอมอาหารเหล่านี้อาจมีส่วนทำให้เกิดโรคบางอย่างเช่น เกิดอาการแพ้ ปัญหาในระบบทางเดินอาหาร และเชื่อว่าอาจจะเป็นสาเหตุของมะเร็งบางชนิดได้
สารถนอมอาหารที่เรารู้จักกันดีอย่าง โซเดียมไนเตรท (Sodium Nitrate) ที่นิยมใส่ในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ ฮอทดอก เบคอน ฯลฯ เชื่อว่ามีส่วนกระตุ้นทำให้เกิดโรคอย่าง มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่
ซัลไฟต์ (Sulfite) เป็นสารถนอมอาหารที่นิยมใส่อาหารและเครื่องดื่มอย่าง ไวน์ น้ำส้มสายชูแต่งรสชาติ และผลไม้แห้งบางชนิด เชื่อว่ามีส่วนเป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคบางชนิดเช่น โรคปวดหัวเรื้องรัง ผดผื่น ลำไส้ระคายเคือง หรือแม้แต่โรคทางเดินหายใจอย่างโรคหอบหืด

สารให้กลิ่นรสชาติสังเคราะห์

สารให้กลิ่นและรสชาติสังเคราะห์ (Artificial Flavors) เป็นสารที่ใส่ในอาหารเพื่อให้กลิ่นและรสชาติเลียนแบบที่ได้จากส่วนผสมอาหาร ตามธรรมชาติจริงๆ เชื่อว่าสารให้กลิ่นและรสชาติสังเคราะห์บางตัวอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้และก่อ ปัญหาต่อสุขภาพอื่นๆ

สารให้ความหวานทดแทน

สารให้ความหวานทดแทน (Artificial Sweeteners) หรือจะนิยมเรียกกันว่าน้ำตาลเทียมก็แล้วแต่ เป็นสารที่ใช้ทดแทนน้ำตาลตามธรรมชาติเพื่อควบคุมปริมาณน้ำตาลและแครอลี่ใน ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่นิยมๆ ใช้ก็ได้แก่ แอสพาร์เทม (Aspartame), ซูคราโลส (Sucralose), ขัณฑสกร (Saccharin) และเอสซัลเฟม โปแทสเซียม (Acesulfame Potassium) สารให้ความหวานอาจจะเป็นสาเหตุของอาการ ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ มีการศึกษาทดลองในสัตว์ทำให้เชื่อว่าสารให้ความหวานทดแทนอาจเป็นตัวก่อให้ เกิดโรคมะเร็งได้
เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ทำให้คนไทยมีนิสัยนิยมทานอาหารปรุงสด ต้ม ผัด แกง ทอด หลากเมนู ต้มยำ ผัดไทย แกงมัสมั่น แกงเขียวหวาน ต้มข่า ฯลฯ เมนูอาหารไทยที่ต่างก็ได้รับความนิยมในระดับโลกต่างก็ล้วนปรุงกันสดๆ ไม่ผ่านกระบวนแปรรูปใดๆ ทั้งสิ้น แต่ก็อย่างว่าวัฒนธรรมการกินการอยู่มันเผยแผ่ไปทุกที่อย่างรวดเร็ว ตามร้านสะดวกซื้อ ร้านโชว์ห่วย หรือจะตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ตาม อาหารผ่านกระบวนการแปรรูป มันฝรั่งแผ่นทดกรอบ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม้ต่างๆ ผลไม้แห้ง ลูกอมลูกกวดต่างๆ ฯลฯ สีสันสวยๆ รูปร่างหน้าตาน่าทาน รสชาติอร่อยๆ มีเสนอขายหาซื้อมารับประทานกันได้อย่างง่ายดาย แต่เราจะต้องไม่ลืมกันนะว่า อาหารผ่านกระบวนการต่างๆ เหล่านี้จะต้องใสสารเติมแต่งซึ่งนอกจากจะมากับคุณต่างๆ แต่ก็แฝงไปด้วยโทษที่มีต่อร่างกายเช่นกัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘