พนักงาน Apple Store ในอังกฤษเผยการทำงานที่ Apple อาจไม่สวยงามอย่างที่คิดแถมยังต้องโดนขู่ฆ่าจากลูกค้าเป็นประจำ


สำนักข่าว Business Insider ของอังกฤษ ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของอดีตพนักงาน Apple Store ในอังกฤษคนหนึ่ง ที่เผยให้เห็นเบื้องลึกเบื้องหลังของการทำงานใน Apple Store ที่ไม่ได้สวยหรูดูดีอย่างที่หลายคนคาดเอาไว้
บท สัมภาษณ์ดังกล่าวนี้ไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้ตามปกติ เพราะพนักงาน Apple Store ทุกคนนั้นจะต้องเซ็นสัญญาเพื่อรักษาความลับของบริษัทอันรัดกุมตั้งแต่วันแรก ที่ทำงาน ซึ่งทำให้ไม่สามารถพูดหรือประกาศตำแหน่งหน้าที่ของตัวเองต่อสาธารณะหรือโซ เชียลมีเดีย ไปจนกระทั่งไม่สามารถถ่ายเซลฟีตัวเองขณะสวมเสื้อพนักงานกันเลยทีเดียว
อดีต พนักงานผู้นี้ ซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนเพราะเกรงว่าจะถูก Apple ฟ้องร้องทางกฎหมาย เปิดเผยว่า ได้รับค่าจ้าง 8 ปอนด์ (420 บาท) ต่อชั่วโมง และไม่มีโบนัส incentive ทำให้พนักงานหลายคนไม่มีเงินแม้แต่จะซื้อสินค้าที่ตัวเองขาย
แม้ ตำแหน่งที่เป็นส่วนหนึ่งของ Apple จะดูมีค่ามีราคาก็จริง แต่ Apple ไม่มีการเลื่อนขั้นให้แก่พนักงานในอังกฤษแต่ประการใด นอกจากนั้นยังถูกนโยบายของบริษัทขัดขวางไม่ให้เปลี่ยนจากงานพาร์ทไทม์ ไปเป็นงานเต็มเวลาอีกด้วย
“ตอน ที่ผมยังเป็นพนักงานอยู่ เราเคยมีผู้จัดการร้านตั้งแต่ 5 ถึง 8 คน หลากหลายประเภทเลยครับ” อดีตพนักงานให้สัมภาษณ์ “มีแค่คนเดียวที่เริ่มงานที่ Apple นอกนั้นจ้างมาจากที่อื่นทั้งหมด เช่น Dixons หรือไม่ก็ HMV”
"พวก เขาได้พยายามที่จะแก้ปัญหาตรงนี้ด้วยโปรแกรม “Lead and Learn” ที่ให้พนักงานแต่ละคนผลัดกันลองทำหน้าที่ผู้จัดการบนหน้าร้านโดยไม่ได้เป็น ผู้จัดการจริงๆ เราเคยมีคนที่เก่งมากๆ และคนที่อยู่ตรงนั้นมาตลอด 5 ปี ทำยอดขายได้มากกว่าใครๆ ทั้งหมด แต่ยังคงเป็นได้แค่ specialist หรือ experts เท่านั้น (สองตำแหน่งที่อยู่ในระดับล่างสุดของ Apple)
เท่า ที่ผมรู้มา และจากที่ผมยังคงติดต่อกับพวกเขาอยู่ ไม่เคยมีใครในโปรแกรมนี้ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการเลยสักคน มีงานอื่นๆ ในร้านที่ทำเงินได้ดีกว่านี้ก็จริง แต่มันเป็นงานเชิงเทคนิค ประมาณว่าไปประจำที่ Genius Bar (เป็นบาร์เล็กๆ หลังร้าน Apple Store ในต่างประเทศ ที่ลูกค้าสามารถเข้าไปสอบถามปัญหาทางเทคนิคได้) ซึ่งหลายคนเกลียดมันมากจริงๆ เพราะต้องคอยรับมือกับลูกค้าที่กำลังหัวเสียสุดๆ"
พนักงานดังกล่าวบอกอีกว่า พนักงาน Apple Store มักจะโดนลูกค้าขู่ฆ่าอยู่ทุกวัน แถมยังไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใดๆ หากขาย enterprise contract มูลค่าหลายพันปอนด์ให้แก่ลูกค้าธุรกิจได้
บรรยากาศของ Genius Bar ในประเทศอังกฤษ
สำหรับสิทธิประโยชน์ในการทำงานกับ Apple Store นั้นก็คือ พนักงาน ทุกคนจะได้รับสิทธิ์ในการซื้อสินค้าทุกชนิดของแอปเปิ้ล และหุ้น AAPL ในราคาถูกลง 15% และสามารถติดต่อ Tim Cook ได้โดยตรงเป็นบางครั้ง
ในขณะนี้ Apple ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ กับ Business Insider ต่อบทสัมภาษณ์ดังกล่าว อย่าง ไรก็ดี ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าพนักงาน Apple Store ทุกคนต้องเซ็นสัญญารักษาความลับของบริษัทตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงาน ประกอบกับไม่มีการยืนยันตัวตนที่ชัดเจน จึงไม่อาจแน่ใจได้ว่าผู้ให้สัมภาษณ์นั้นเป็นอดีตพนักงานจริงๆหรือไม่ ในส่วนนี้จึงควรใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวสารครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘