(อาหารสมองเทรดเดอร์) 3 สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราถือหุ้นเหมือนกับสัตว์เลี้ยง

หนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับผมเล่มหนึ่งก็คือ How I Made $ 2,000,000 In The Stock Market โดย Nicolas Darvas นั้น บางครั้งผมชอบอ่านหนังสือเล่มนี้ซ้ำๆ เพราะว่ามันมีเหตุผลที่ผมจะต้องเรียนรู้และจดจำเอาไว้เสมอ ในหน้า 11 Darvas ได้กล่าวถึงหุ้นที่เขากำลังเล่นอยู่ว่ามันน่าตลกดี แต่มีเทรดเดอร์คนอื่นๆพยายามคิดอยู่เหมือนกันว่า

“บางครั้งผมเองก็มีอะไรที่พิเศษๆอยู่บ้างเหมือนกัน บางครั้งก็ลงทุนได้ดีก็เพราะว่าเพื่อนดีๆของผมก็หาหุ้นมาให้ผม ในช่วงเวลาอื่นๆผมก็เล่นหุ้นตามเพื่อนฝูงบ้าง ทำให้ผมมีหุ้นเยอะมากกว่าคนอื่นๆ และก่อนที่ผมรู้ว่าจะต้องทำยังไง ผมจะต้องระงับอารมณ์ของตัวเองไว้ให้ดีๆ

ผมคิดว่าหุ้นมันก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผม เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของผม ผมชื่นชมหุ้นแต่ละตัวที่ผมถือไว้ในแต่ละวัน แต่ละคืน ผมพูดคุยกับคนอื่นๆเกี่ยวกับหุ้นของผม เหมือนกับหุ้นเป็นลูกๆของผม ซึ่งมันก็ไม่ได้ทำอะไรผมเป็นคนพิเศษอะไรเมื่อเทียบกับผู้ถือหุ้นคนอื่นๆ ผมเริ่มตาสว่างแล้วว่าเพราะอะไร ก็เพราะว่าหุ้นที่ผมคิดว่าเป็นลูกๆสุดท้ายก็ทำให้ผมขาดทุนย่อยยับป่นปี้”

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเราทุกคนก็เคยประสบปัญหาในการคิดว่า หุ้นของเราเป็นสัตว์เลี้ยง แต่เราคิดว่าจะถือหุ้นตอนนี้ดีหรือเปล่าล่ะ นี่ถือ 3 สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราถือหุ้นเหมือนกับสัตว์เลี้ยง

• หากเรามีหุ้นชั้นเลิศอย่างหุ้น GOOG,CME,RIMM หรือ AAPL โดยไม่ประสบความสำเร็จเลยและยังทำการซื้อขายแบบนี้อยู่ ก็แสดงว่าเราได้หุ้นตัวนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงแล้ว

• หากเรายังนั่งจมปลักอยู่กับการขาดทุนแต่เราไม่สามารถตัดขาดทุนได้ ก็แสดงว่าเราได้หุ้นตัวนั้นเป็นสัตว์เลี้ยง

• หากเราพยายามที่จะทำกำไรในหุ้นตัวเดิมในอดีตแต่เราไม่สามารถจับทิศทางการ เคลื่อนไหวได้ ก็แสดงว่าเรายังคิดถึงหุ้นตัวนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงอยู่

เล่นหุ้นเหมือนกับสัตว์เลี้ยงนั้น เหมือนกับใครบางคนหว่า?

ก็คือผมนั่นเอง ผมเองก็ทำกำไรจากหุ้น BRCD ได้ (ซื้อในราคา $ 172 ขายในราคา $ 279) และถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่ผมสามารถทำกำไรได้ดี นั่นก็เป็นด้านดี แต่ด้านแย่นั้น เดือนต่อมาผมก็จับตาหุ้น BRCD อีกที่เชื่อว่าจะเล่นหุ้นเหมือนกับเป็นสัตว์เลี้ยง แต่มันกลับไม่ยอมให้ความรักกับผมที่ผมเองเคยให้ความรักกับมันมา และผมก็โดนเอากำไรที่เคยได้กลับคืนไปในตลาด แล้วผมก็หวังอยู่นิดหน่อยจะต้องมีปาฎิหารย์เข้ามา โชคดีที่ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับหุ้นมากเยอะ พวกเราก็สามารถรักและก็ทอดทิ้งมันได้ในเวลาเดียวกัน

หากเราได้หุ้นตัวนั้นเป็นสัตว์เลี้ยง ก็จะต้องรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ หากเราได้ถูกตัว ผลกำไรของเราก็จะออกมาให้เห็นเอง แต่หากผลกำไรดูเหมือนว่าไม่ได้เป็นไปตามแบบแผนของเรา มันก็ถึงเวลาที่เราจะต้องปล่อยสัตว์เลี้ยงตัวนั้นไปและก็มองหาโอกาสจังหวะ ที่ดีกว่า การเล่นหุ้นที่ดีจะเกิดได้เนื่องจากกราฟหุ้นของเรา ไม่ได้เป็นเพราะว่าหุ้นมันจะกลับมาดีวันดีคืน หากเรายังคิดถึงสิ่งที่ตัวเองได้เคยทำอยู่ เราก็จะเข้าใจตัวเองมากขึ้นว่า มันไม่มีเหตุผลที่เราจะต้องยึดหุ้นตัวนั้นอีก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘