0410 : DSM Lab

มีผู้ใหญ่ใจดี ให้เงินมา 50,000 เพื่อเทรด DSM ในแนวทางของผมให้เขา เป้าหมายก็คือ การสะสมหุ้นเพื่อรับเงินปันผล เพิ่มปริมาณหุ้น และ เพิ่มจำนวนหุ้นจาก CF ที่ทำได้

โดยผมตั้งเป้า CF+เงินปันผล ประมาณ 20% ต่อปีขึ้นไป ต้องลองดูว่าจะทำอย่างไร ซึ่งหากระบบลงตัวเมื่อไหร่ก็จะส่งต่อให้น้องชายของผมดูแลต่อครับ เพื่อฝึกให้เค้าใช้ระบบไปด้วยอีกทางหนึ่ง

มาวันนี้ผมก็เลยอยากบันทึกไว้ใน blog ด้วย ว่ามันเป็นไปอย่างไร หรือ เราจะทำอะไรกับมันบ้าง

DSM สำคัญตรงที่ระบบบัญชี ก่อนอื่นก็มาดูระบบบัญชีก่อน ซึ่งผมใช้ Trade Log ของ KZM ที่แจกกันใน pantip นะครับ แล้วก็เอามาปรับปรุงเพิ่มนั่นเพิ่มนี่เข้าไป ซึ่งก็เพิ่มไปหลายช่องเหมือนกัน พวกข้อมูลที่จำเป็นต้อง monitor

null

null

พอเลือกหุ้นเสร็จเราก็จะมาวางโครงคร่าวๆของ Formation 3-0-2-8 ก่อนนะครับ เพื่อรับมือหากว่าเคาะขวาปุ๊บดอยปั๊บอะไรงี้

null

พอวางโครงคร่าวๆเสร็จก็ถึงเวลาเก็บหุ้น แล้วก็เทรด เทรด เทรด ต่อไปนั่นแหละครับ

โดยที่หลักของ DSM ก็มีดังนี้ครับ

1. เขียวซื้อ แดงขาย
2. ซื้อให้ถูกกว่าขาย
3. มิติของเวลาเป็น infinity
4.กอดหุ้นวิ่ง ทิ้งหุ้นแดง
5. Formation 3-0-2-8
6. การขายขขึ้น 1% และ การขายขาลง 10%
7. การซื้อหุ้นคืน 3 แบบ ซื้อคืนทุก...ช่อง , ซื้อคืนหากรวบได้ 3 zone , ซื้อคืนเมื่อเด้งจาก bottom...ช่อง

DSM จะเป็นการขายแล้วซื้อคืน จะรับรู้กำไรเมื่อซื้อคืนได้ เช่น ขายหุ้นออกไป 10 บาท แล้วรับหุ้นคืนได้ที่ 8 บาท ก็จะบันทึกกำไรที่ 2 บาท ต่างจากการบันทึกบัญชีแบบ ซื้อแล้วขายตามปกติ เช่น ซื้อ 10 ขาย 11 เท่ากับกำไร 1 บาท แต่ DSM จะทำกลับด้านกัน ซึ่งจะช่วยให้ mental ของเรากล้าซื้อเวลาที่ราคาลงมาแรงๆแล้วเกิดความกลัว

แต่ละวันเราก็จะ มานั่งวางแผนว่าหากหุ้นขึ้นเราจะทำอะไรบ้าง หุ้นลงจะทำอะไร ซึ่งจะใช้เวลาไม่มากเลย แป๊บเดียวเสร็จ ส่วนการลงบัญชี ก็ควรทำให้เรียบง่ายที่สุด พี่เทพ (เด่นศรี) เจ้าสำนักเองได้บอกไว้ว่า "หากเราทำ DSM เพื่อคนที่เรารัก (เช่น ภรรยา หรือ ลูก) เราจะทำให้ DSM มันง่ายขึ้นๆ ถ้าเราทำ DSM เพื่อตัวเอง เราจะทำให้มันยิ่งซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งของผมเอง ก็ยังถือว่าซับซ้อนอยู่ ทำไปๆคงจะตัดทอนมันให้เรียบง่ายขึ้นได้นะ


ทีนี้มาเรื่องเทรด ถ้าผมเข้าซื้อหุ้นแล้วหุ้นลงไป 2 ช่อง มันก็จะเข้าแผนของ Zone 3 ซึ่งเราก็จะขายขาลงทีละ 10% ของหุ้นทีมีในมือ ถ้าราคายังลงต่อก็ขายอีก 10% ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆหากหุ้นลงแรงจริง เราก็จะขายจนหมดมือ หุ้นหยุดลงเมื่อไหร่ก็รับคืนที่เคยขายไป

แต่ถ้าหากว่าแรกสุดเราซื้อ แล้วหุ้นวิ่งขึ้นเลยก็ดีครับ จะเข้าสู้ Zone 2 ซึ่งเป็น Zone ของการ Trading เก็บความผันผวนไปเรื่อยๆ ขึ้นขาย ลงรับกลับ ตรงนี้ผมจะแบ่งโซนให้ถี่ๆ โดยใช้จำนวนหุ้น 20% ของหุ้นที่เหลือในมือมากระจายโซนเทรดครับ ซึ่งพอมันหลุดจาก Zone 2 ไปมันก็จะเข้า Zone 8 คือ Zone in the money ของเรานั่นเอง

Zone 8 คือ พื้นที่กำไรของเรา หากเราปล่อยหุ้นตรงนี้ การรับคืนหุ้นจะไปรับคืนในจุดที่ต่ำมากๆ พี่เด่นศรีใช้คำว่าจะเอากี่ % ก็เลือกเอาได้เลย เช่นหากเราไปปล่อยหุ้นไว้ที่ 5 บาท แล้วเราไปรับคืนที่ 1 บาท เราจะกำไร 400% เลยทีเดียว

แต่อาจจะมีคนสงสัยว่า แล้วหากมันไม่ลงมา ก็รับคืนไม่ได้ แล้วเงินที่ขายออกแล้วสำรองรอซือคืนมันก็นอนนิ่งน่ะสิ มันก็จะมีวิธีจัดการมันอยู่ครับ เรียกว่ากระแสเงินสดแฝงในอนาคตนั่นเอง


วันนี้ดึกแล้วเข้านอนก่อนนะครับ พรุ่งนี้พบกันใหม่ ราตรีสวัสดิ์ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘