ถุงยา สามัญประจำ Trip ท่องเที่ยว

ถุงยา ที่เตรียมไปต่างประเทศ

ถุงยา ที่เตรียมไปต่างประเทศ


แรงบันดาลใจในการมาทำรีวิวนี้ก็คือ ไปต่างประเทศทีไรจะป่วยเกือบทุกทีเลยค่ะ  ถ้าเราไม่ป่วยก็เพื่อนร่วมทริปนั่นแหละ ไปตปท.แรกๆก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเตรียมไปแต่พาราฯ พอป่วยเองก็รู้ซึ้งว่าพาราฯไม่ได้รักษาทุกโรคนะ  เตรียมหยูกยาไปให้พร้อมเถิดจะเกิดผล
ถามว่าต้องเอายาอะไรไปบ้าง ก็ขึ้นกับอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นบ่อยๆเวลาเดินทางนั่นแหละ อันได้แก่ เมาเครื่องบิน เมารถ เมาเรือ ท้องเสียอาหารเป็นพิษ ไข้หวัด ปวดขาปวดเข่าจากการเดินเยอะ เป็นแผลอุบัติเหตุฟกช้ำดำเขียว แมลงสัตว์กัดต่อย ผื่นแพ้ และโรคประจำตัวของแต่ละคน เป็นต้น
นี่คือ"ถุงยา"ที่ว่า เยอะเนอะ 555 หมอจะจัดหมวดหมู่ยาตามกลุ่มอาการ จะได้หยิบง่ายใช้ถูก
1.  ไข้หวัด (น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ) 
- Paracetamol  หรือยาพารา ที่เราเรียกกันนั่นแหละ อันนี้ถือว่าขาดไม่ได้เลย คิดอะไรไม่ออกก็หยิบพาราไปก่อนนะ เอาไว้ลดไข้ แก้ปวด (ปวดหัว ปวดตัว ปวดประจำเดือน ปวดฟัน)
- ยาแก้ไอ  เช่น Bisolvon Flemex ยาแก้ไอน้ำดำต่าง ๆ ยาอม(ส่วนตัวชอบชวนป๋วยปี่แปะกอมาก มีทั้งแบบน้ำและแบบอมด้วย พกสะดวกดี) เป็นต้น
- ยาลดน้ำมูกคัดจมูก เช่น zyrtec  loratadine  ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ค่อยทำให้ง่วงมึน (ไม่เอายาที่ทำให้ง่วง เช่น chlorpheniramine  และเลี่ยงยากลุ่ม pseudoephredine เพราะบางประเทศห้ามนำเข้า เช่นญี่ปุ่น)
- ยาแก้เจ็บคอ เช่นยาอมแก้เจ็บคอยี่ห้อตามชอบเลย  ยาพ่นแก้เจ็บคอ เช่น Isodine  Kamillosan  เป็นต้น
2. เมายานพาหนะ  อันนี้เป็นปัญหาหลักของจขกท.เลยค่ะ เมาเครื่องบินตลอด! จึงจำเป็นต้องพกอุปกรณ์เหล่านี้ติดตัวเสมอ ได้แก่
- ถุงอ้วก! บนเครื่องบินจะมีให้ที่นั่งละ1ถุงอยู่แล้วนะคะ อันนี้หมอฉีกไว้แล้วไม่อ้วก เลยเก็บเอาไว้เผื่อใช้รอบหน้า พกไว้หลายใบอุ่นใจมาก เคยใช้มากสุด3ใบมาแล้ว ><
- ยาดม  ขาดไม่ได้เลย ต้องดมตลอดทาง
- ยาแก้เมา เช่น Funarizine/ Dimenhydrinate ข้อเสียของยาแก้เมาคือมันง่วงมากๆค่ะ ง่วงนานมึนนานด้วย ฉะนั้นไม่เหมาะกับการนั่งเครื่องสั้นๆ ต้องไฟลท์อย่างน้อยหกชั่วโมงขึ้นไปจะดีกว่า เพราะจะได้สร่างยาเที่ยวต่อได้  - wrist band กดจุดแก้อาการเมา อันนี้ซื้อมาใส่เเล้วไม่ได้ผลเลยค่ะ อ้วกทุกที แต่ก็พกไปทุกที มันอุ่นใจ ~ ~
3. ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง 
- แก้คลื่นไส้อาเจียน เช่น motilium 
- แก้ปวดบิดท้อง เช่น Buscopan 
- ผงเกลือแร่ ผสมน้ำแล้วทานแทนน้ำเปล่าเพื่อทดแทนการเสียน้ำจากการอ้วกและถ่ายค่ะ
- แก้โรคกระเพาะ/กรดไหลย้อน เช่น omeprazole, gaviscon, air-x 
-อีโน!! ไปเที่ยวทั้งทีก็ต้องกินใช่มะ ร้านไหนดังไม่ดังก็คิด เชื่อว่าคนไทยกินแหลกอยู่แล้ว....แล้วก็เลยแน่นอาหารไม่ย่อยไง พกอันนี้ไว้นะช่วยชีวิตท่านได้เสมอ จะได้เดินไปกินร้านต่อไปได้อีก = ="
4. ปวดกล้ามเนื้อ  ไป เที่ยวตปท.คงหลีกเลี่ยงการเดินไม่ได้ เดินหนักมากด้วย คนที่เที่ยวแบคแพคเองจะรู้ดี ไม่ว่าจะเดินหลง เดินช้อป หรือวิ่งไม่ทันรถไฟก็ตาม......ปวดใจ เอ้ยปวดขากันแน่นอน
- ยานวดยาทาภายนอก เช่น perskindol/ counter pain/ votalen gel เป็นต้น
- ยาคลายกล้ามเนื้อ เช่น biocalm  อันนี้ทานก่อนนอนนะคะ เพราะยานี้ทำให้ง่วง 
- ยาแก้ปวดแบบแรงลดการอักเสบ  ใช้ในกรณีที่ปวดกล้ามเนื้อมากๆหลังจากการใช้งาน แบบเดินไม่ไหวเเล้วขยับขาไม่ออก ยานี้ต้องระมัดระวังการใช้ เพราะอาจกัดกระเพาะ เลือดออกในทางเดินอาหาร แพ้ยาได้ ...... ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยานี้ค่ะ
5. แมลงสัตว์กัดต่อย ฟกช้ำ ผื่นแพ้ แผลต่าง ๆ
- อุปกรณ์ทำแผลเบื้องต้นชิ้นเล็กๆ ได้แก่ แอลกอฮอล์ ผ้าก๊อซ พลาสเตอร์ ทรานสปอร์ เบตาดีน
- ยาทาแผลร้อนใน
- steroid cream ส่วนตัวเป็นผื่นแพ้อยู่เเล้วค่ะ เวลามันคันอักเสบขึ้นมาก็จะทาสเตียรอยด์บางๆแค่ครั้งเดียวก็ยุบแล้ว ยุงกัดมดกัดคันมากก็แต้มได้แค่ครั้งเดียวก็ได้ผลแล้ว (โปรดระมัดระวังการใช้ยาสเตียรอยด์  กรุณาปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยา ตัวนี้)
6. อื่นๆ เช่น ยาฆ่าเชื้อ น้ำตาเทียม 
หมายเหตุ
- ใครมีโรคประจำตัวหรืออื่น ๆนอกจากที่หมอแนะนำไปแล้วก็ต้องเตรียมยาของตัวเองไปให้พร้อมด้วยนะคะ
- การฉีดวัคซีนเฉพาะโรคในกรณีไปอยู่ยาวหรือเรียนต่อตปท. หรือการทานยาป้องกันการติดเชื้อมาลาเรียในกรณีจะเดินทางไปประเทศที่เป็นดง มาลาเรีย  ควรปรึกษาแพทย์ค่ะ
- ก่อนจะเดินทาง ควรจะ"เตรียมร่างกาย" ให้พร้อมสำหรับสิ่งที่เราจะไปเจอด้วย เช่น จะไปเที่ยวแบบลุยๆ ปั่นจักรยาน ดำน้ำ ปีนเขา หรือเดินช้อปเป็น10ห้าง คุณก็ควรจะต้องฟิตร่างกายให้พร้อมด้วย ไม่ใช่ไปลุยวันจริงเลยร่างจะแหลกเอานะ จะคาร์ดิโอ เวท ฝึกเดิน ฝึกปั่นก็ว่ากันไป อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอด้วยล่ะ
- การรับประทานอาหารก่อนวันไป(และอาหารที่ตปท.ด้วย)ก็ควรเลือกทานอาหารที่สุกสะอาดด้วย
- ศึกษาสภาพอากาศก่อนวันไปด้วย และจัดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับอากาศ  พกร่มคันเล็กๆติดกระเป๋า ไว้ก็ดีนะช่วยได้ทั้งแดดทั้งฝนเลย
- ที่สำคัญอีกอย่างสุดท้าย คือ "ประกันการเดินทาง" อันนี้หมอทำทุกครั้งค่ะ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างทริป เราอาจจะหกล้ม ขาหัก ตกรางรถไฟ สะดุดก้อนหิน งูกัด อาหารเป็นพิษรุนแรง ไส้ติ่งอักเสบ.....ถ้าต้องเข้ารพ.ที่ตปท. คงต้องขายที่ดินมาจ่ายค่ารักษาเป็นแน่ (ไม่เหมือนที่เมืองไทยที่เรามีบัตรทอง/ปกส./ประกันชีวิต อยู่แล้ว)  ราคาส่วนใหญ่ก็ตกประมาณ1,000 +/- ทำไปเถอะค่ะ อุ่นใจ
- คำเตือนสุดท้าย : ยาที่รีวิวมาทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น หากใครแพ้ยา หรือมีโรคประจำตัว กรุณาปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่านด้วยเสมอนะคะ
ขอบคุณ http://pantip.com/topic/34981040

1. ไข้หวัด (น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ)

1.  ไข้หวัด (น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ)

2. เมายานพาหนะ

2. เมายานพาหนะ

3. ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง

3. ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง

4. ปวดกล้ามเนื้อ

4. ปวดกล้ามเนื้อ

5. แมลงสัตว์กัดต่อย ฟกช้ำ ผื่นแพ้ แผลต่างๆ

5. แมลงสัตว์กัดต่อย ฟกช้ำ ผื่นแพ้ แผลต่างๆ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘