รู้จัก Ronald G Wayne ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิล (อีกคน) ที่โลกลืม

แอปเปิลเพิ่งครบรอบ 40 ปีเมื่อไม่กี่วันก่อน เมื่อพูดถึง "ผู้ก่อตั้งบริษัท" ทุกคนคงนึกถึง Steve Jobs และ Steve Wozniak
แต่แท้จริงแล้ว แอปเปิลมีผู้ก่อตั้งทั้งหมด 3 คน ซึ่งบทความนี้จะกล่าวถึงผู้ก่อตั้งอีกคนหนึ่งที่โลกอาจลืมเขาไป Ronald G Wayne
null
ที่มาภาพ: วิกิพีเดีย
Ronald G Wayne ร่วมก่อตั้งแอปเปิลตอนอายุ 41 ปี (ตอนนี้เขาอายุ 81 ปี) ตอนนั้นเขาทำงานอยู่ที่ Atari และบังเอิญได้พบกับ Steve Jobs ในวัยหนุ่มที่เต็มไปด้วยความฝัน
Jobs ต้องการมันสมองของ Steve Wozniak มาช่วยกันพัฒนาคอมพิวเตอร์ Wozniak เป็นคนเก่ง ชอบสร้างสรรค์ แต่เป็นคนแปลก ทำอะไรด้วยความสนุกล้วน ไม่มีแนวคิดเรื่องธุรกิจและกฎเกณฑ์ใดๆ อยู่ในหัว Jobs ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรจึงมาปรึกษา Wayne เพราะมองว่า Wayne มีความเป็นผู้ใหญ่ และมีทักษะด้านการเจรจามากกว่าเขา
วันหนึ่ง Jobs ขอให้ Wayne ช่วยโน้มน้าว Wozniak ให้รู้เรื่อง Wayne จึงบอกให้เชิญเขามาที่บ้าน ทั้งสามนั่งพูดคุยกันเป็นเวลา 45 นาที Wayne สามารถชักจูงให้ Wozniak เห็นด้วยและเข้าใจได้ และในการพูดคุยครั้งนี้เองที่ Jobs บอกว่าเราจะจดทะเบียนบริษัทชื่อ Apple Computer Company
สัดส่วนหุ้นของแอปเปิลคือ Jobs และ Wozniak ถือหุ้นคนละ 45% ส่วน Wayne ถือหุ้น 10% แต่เพียง 12 วันหลังจากทำสัญญา Wayne ก็ขอถอนหุ้น เพราะตามกฎหมายแล้ว ผู้ถือหุ้นจะมีส่วนรับผิดชอบหนี้ที่เกิดขึ้น ตอนนั้นแอปเปิลกู้เงิน 15,000 ดอลลาร์เพื่อมาผลิตสินค้าชุดแรก มีความเสียงทางธุรกิจที่จะต้องจ่ายหนี้ ทั้ง Jobs และ Wozniak ต่างอายุยังน้อยเพียง 20 ต้นๆ ไม่มีทรัพย์สินอะไรเลย แต่ Wayne ในวัย 41 มีทรัพย์สินพอสมควร เจ้าหนี้สามารถเข้าถึงทรัพย์สินของเขาได้ง่ายๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจถอนตัว
อย่างไรก็ตาม Wayne ได้สร้างผลงานสุดคลาสสิคให้แอปเปิลคือโลโก้แรกของแอปเปิลนั่นเอง (Wayne ได้เงินสด 1,500 ดอลลาร์คืนมา จากการถอนหุ้น)
เอกสารจดทะเบียนก่อตั้งบริษัทแอปเปิลที่ประมูลขายได้ราคาดีมหาศาลเมื่อ ไม่กี่ปีมานี้ Ronald G Wayne คนนี้นี่แหละคือผู้ร่าง และร่างด้วยคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็มอีกด้วย
แต่
null
ที่มาภาพ: วิกิพีเดีย

ชีวิตในปัจจุบันของ Wayne

Wayne อาศัยอยู่บ้านที่พักของเขาในเมือง Pahrump รัฐเนวาดา อยู่กลางทะเลทรายที่ห่างจากลาสเวกัส 1 ชั่วโมงตามระยะเวลาการขับรถ บ้านของเขาไม่ใหญ่ แต่ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ตามพื้นเพของ Wayne ที่เป็นวิศวกรผู้อยากรู้อยากเห็น
ทุกวันนี้ หุ้น 10% ของแอปเปิลมีมูลค่าสูงถึงเกือบ 6 หมื่นล้านเหรียญ แต่ Wayne ไม่ได้รู้สึกเสียดายเงินก้อนนี้เลย เขาบอกว่าถ้ายังทำงานอยู่ที่แอปเปิล ก็คงอยู่แผนกที่ทำงานเอกสารไปอีกนาน 20 ปี ซึ่งไม่ใช่ชีวิตที่เขาอยากเป็น ถ้าเขาต้องการเงินก็มีวิธีการหาเงินอีกมากที่ทำได้ แต่เขาอยากทำอะไรที่สนใจจริงๆ มากกว่า
สิ่งเดียวที่เขารู้สึกเสียดายคือเขาขายเอกสารสำเนาจดทะเบียนก่อตั้ง บริษัทแอปเปิลไปในราคาแค่ 500 เหรียญ ในปี 2011 เอกสารชิ้นนี้กลับมีราคาประมูลสูงถึง 1.6 ล้านเหรียญ (เขายังมีสำเนาของเอกสารชิ้นนี้เก็บไว้)
null
บ้านของ Wayne กลับไม่มีสินค้าแอปเปิลอยู่ในบ้านเลย เขาบอกว่าการสร้างและปรับแต่งเทคโนโลยีเองเป็นเรื่องสนุกกว่า ในปี 2011 มีคนให้ iPad 2 เป็นของขวัญกับเขา แต่สุดท้ายเขาก็มอบมันให้คนอื่นไปแทน
ที่มา - BBC

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘