รู้จัก "ปานามา เปเปอร์ The Panama Papers" แบบเข้าใจง่าย เด็ก 5 ขวบอ่านก็รู้เรื่อง

จากกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) เปิดเผยเอกสารลับการทำงานของบริษัทกฎหมายสัญชาติปานามาแห่งหนึ่งที่ช่วย เหลือลูกค้ารายใหญ่ ทั้งนักการเมือง และผู้นำประเทศทั่วโลก เพื่อฟอกเงินและหลีกเลี่ยงภาษี โดยกระแสข่าวตลอดทั้งวานนี้ (4 เม.ย.) อ้างว่ามีการเชื่อมโยงถึงคนไทย 21 คน เรื่อง "ปานามา เปเปอร์" ดังกล่าวฟังดูเข้าใจยากสำหรับบุคคลทั่วไป ทำให้เว็บไซต์ vox.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวแนวหัวเสรีที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ออกมาวาดการ์ตูนเพื่ออธิบายเรื่องดังกล่าวอย่างง่ายๆ
      
        vox.com ระบุว่าปานามา เปเปอร์ ที่หลุดออกมานั้นเป็นไฟล์เอกสารที่มีขนาดข้อมูลทั้งหมดกว่า 2.6 เทราไบต์ ทั้งนี้ทางนักวาดการ์ตูนของเว็บไซต์นามเจอร์มัน โลเปซ ได้วาดการ์ตูนสั้นๆ เพื่ออธิบายถึงเรื่องดังกล่าวว่าชาวต่างชาติใช้บริษัทปานามาเพื่อซุกซ่อน เงิน เพื่อมิให้ผู้อื่นทราบถึงตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของสินทรัพย์ได้อย่างไร โดยนำไปเปรียบเทียบกับ "เด็กที่เก็บเงินใส่กระปุกหมูออมสิน" (อ่านเพิ่มเติม :The Panama Papers, explained in a short, simple story about piggy banks)
       
        ทั้งนี้ vox.com วาดภาพการ์ตูนทั้งสิ้น 12 รูปพร้อมคำอธิบายดังนี้
      
       ภาพที่ 1 สมมติว่าคุณเป็นเด็กที่เก็บเงินหยอดใส่กระปุกหมู (Piggy Bank) ที่ซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้า
       ภาพที่ 2 ทว่าคุณแม่ของคุณกลับคอยมาตรวจดูกระปุกหมูนั้น และนำเงินเก็บของคุณออกไป
       ภาพที่ 3 ดังนั้นคุณจึงหากระปุกหมูมาอีกอันหนึ่ง
       ภาพที่ 4 และนำไปฝากไว้ในตู้เสื้อผ้าของบ้านจอห์นนี
       ภาพที่ 5 เพราะแม่ของจอห์นนียุ่งมาก เธอไม่มีเวลาตรวจสอบกระปุกหมูออมสิน ทำให้คุณสามารถที่จะเก็บกระปุกหมูอันใหม่ไว้ได้อย่างลับๆ โดยที่ไม่มีใครคอยตรวจสอบ







 
       ภาพที่ 6 เหล่าเด็กๆ ที่อยู่ในละแวกบ้านของคุณก็คิดว่าการฝากกระปุกหมูไว้ที่บ้านจอห์นนีนั้นเป็นไอเดียที่ดี
       ภาพที่ 7 พวกเขาจึงนำกระปุกหมูมาฝากไว้ในตู้เสื้อผ้าของจอห์นนี่มากขึ้นๆ
       ภาพที่ 8 กระทั่งวันหนึ่ง แม่ของจอห์นนีพบว่ามีกระปุกหมูมากมายอยู่ในตู้เสื้อผ้า
       ภาพที่ 9 เธอรู้สึกโกรธมาก และโทรศัพท์หาผู้ปกครองของเด็กทุกคน เพื่อแจ้งว่าลูกๆ ของพวกเขาซ่อนเงินเอาไว้
       ภาพที่ 10 นี่คือเรื่องราวพื้นๆ ของเอกสารที่หลุดออกมา ณ วันนี้ เพราะมีคนสำคัญและมีอำนาจมากหลายคนซ่อนกระปุกหมูของพวกเขาไว้ในบ้านของจอห์น นี
      
        ภาพที่ 11 ไม่ใช่ว่าพวกเขาทุกคนทำเรื่องที่เลวร้าย เพราะบางคนเอากระปุกหมูไปซ่อนเพียงเพราะต้องการความเป็นส่วนตัวให้พ้นจากการ ตรวจสอบของแม่ อย่างไรก็ตามก็มีเด็กอย่าง ไมเคิลที่ขโมยเงินจากกระเป๋าสตางค์ของแม่และนำมาซ่อนไว้ในตู้เสื้อผ้าของ จอห์นนี ขณะที่จาค็อบนั้นขโมยเงินค่าอาหารกลางวันของคนอื่นและไม่ต้องการให้ผู้ ปกครองถามว่าเงินก้อนนั้นมาจากไหน จึงนำเงินมาซ่อนไว้ อีกไม่นานเราก็จะรู้ว่าใครเอาเงินมาซ่อนอย่างเพราะต้องการปกปิดความผิด และใครที่เอามาซ่อนด้วยความบริสุทธิ์ใจ
       ภาพที่ 12 แต่ตอนนี้ทุกคนที่นำกระปุกหมูมาซ่อนที่บ้านจอห์นนีต่างก็ตกอยู่ในที่นั่ง ลำบาก เพราะการซ่อนกระปุกหมูนั้นทำไม่ได้อีกแล้ว







โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘