เล่นหุ้นยังไงไม่ให้โดน Floor!

เห็นหลายคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวในตลาดหุ้นต้องเจ็บหนักเพราะโดน Floor! กันมานักต่อนัก วันนี้เลยอยากจะนำเอา Research บางส่วนมาแชร์ให้ดูเป็นยันต์กัน Floor สำหรับทุกคนครับ




Floor ไม่ใช่สิ่งน่ากลัวที่สุด


ก่อนจะเข้าเรื่องขอปรับวิธีคิดก่อนสักนิดว่า ว่าความจริงแล้ว Floor ไม่ใช่สิ่งน่ากลัวที่สุด แต่สิ่งน่ากลัวจริงๆคือน้ำหนักการลงทุนที่เราใส่ลงไปนะครับ วิชาที่ผมจะแบ่งปันให้คงไม่สามารถปิดประตูการโดน Floor ให้ทุกคนได้ 100% (แต่อย่างน้อยก็ทุเลาลงไปได้พอสมควร) ดังนั้น การควบคุมความเสี่ยงจาก Position Size และการกระจายความเสี่ยงที่เหมาะสมก็ยังเป็นหัวใจหลักอยู่เช่นเดิมนะครับ





เงื่อนไขการเก็บข้อมูล


ผมเก็บข้อมูลการเกิด Floor กับหุ้นในตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 – ปัจจุบัน โดยนิยามให้ Floor มีความหมายคือราคาหุ้นมีอัตราการเปลี่ยนแปลงวัดจากวันก่อนหน้าน้อยกว่า –25% และข้อมูลที่ได้ออกมาสรุปจะเป็นค่าที่เกิดขึ้นก่อนจะเกิดการ Floor หนึ่งวัน ซึ่งนับยอดรวมการเกิด Floor ได้ราว 1,007 ครั้ง





หุ้นต่ำสิบคือเขตแดนของการ Dancing on the floor!


ถึงแม้ว่าการสร้างพอร์ทโฟลิโอเพื่อเล่นหุ้นตัวเล็กๆนั้นจะสามารถให้ผลตอบแทน ที่ดีมากๆก็ตาม แต่เรื่องหนึ่งที่คุณต้องตระหนักเอาไว้ให้ดีก็คือนี่คือพื้นที่ที่การ เคลื่อนไหวมักจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงที่สุดด้วยเช่นกัน









จากภาพที่ 1 เราจะเห็นได้ว่าระดับราคาตั้งแต่ 0-10 บาทจะถือเป็นช่วงที่เกิด Floor มากที่สุดคิดเป็นความถี่สะสมถึง 85% เลยทีเดียว (% Cumulation) อย่างไรก็ตามโอกาสที่คุณจะโดนทุบติด Floor นั้นจะเกิดขึ้นน้อยลงมากๆเมื่อราคาของหุ้นสูงขึ้นไปเรื่อยๆและเมื่อหุ้นมี ราคามากกว่า 50 บาท คุณก็เหลือโอกาสอยู่อีกเพียงราวๆ 1% หรือแทบจะไม่มีทางโดนเลย ตรงนี้แล้วทฤษฏีการเล่นหุ้นตัวใหญ่จะช่วยเราได้ครับ (แต่ก็จะมี Trade-off ในเรื่องของผลตอบแทนเช่นกัน)





หุ้น Indy ไร้สภาพคล่องคือหุ้นที่เสี่ยงจะโดน Floor!







จากภาพที่ 2 เราจะเห็นได้เช่นเดียวกันว่า ถ้าคุณเป็นคนที่รับไม่ค่อยได้กับการโดน Floor หรือไม่อยากโดนจริงๆแล้วล่ะก็ คุณก็ไม่ควรที่จะเลือกหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายที่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือนลงไปมาอยู่ในพอร์ท เพราะเมื่อมูลค่าของการซื้อขายต่ำกว่า 10 ล้านบาทลงไปแล้วล่ะก็โอกาสเกิด Floor ทั้งหมดกว่า 86.40% จะเป็นของคุณในทันทีครับ





หุ้นก้นเหวคือหุ้นอเวจี!!


สำหรับเงื่อนไขสุดท้ายที่อยากจะนำมา Surprise ให้กับหลายๆคนได้อ่านก็คือ … หุ้นที่อยู่ต่ำกว่าจุด All Time High ของมันมากๆเป็นหุ้นที่คุณจะมีโอกาสโดน Floor มากที่สุดนั่นเอง! (เป็นอีกครั้งที่แนวโน้มใหญ่ของราคาหุ้นช่วยเราเอาไว้)







ภาพที่ 3 แสดงให้เห็นถึงช่วงการเกิด Floor (Indicator สีแดง) ซึ่งเกิดขึ้นในระดับใต้ Death Zone เมื่อราคาหุ้นเทียบกับระดับ All Time High ต่ำกว่า 40%







จากภาพที่ 4 เราจะเห็นได้ว่ายิ่งหุ้นมีราคาเทียบกับระดับ All Time High ต่ำเท่าไหร่ สัดส่วน % การเกิด Floor ก็ยิ่งมากขึ้น (วิธีคิดคือเอาราคาปิดหารด้วย All Time High หรือ (C/Highest High) * 100)



...............................................................................



โดยการเกิด Floor ทั้งหมดในตลาดภายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นแสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่หรือราว 89.21% จะเกิดขึ้นเมื่อหุ้นมีราคาเทียบกับระดับ All Time High ต่ำกว่า 60% และโอกาสที่คุณจะโดย Floor จะลดต่ำลงมากๆเหลือเพียงแค่ราว 5% เมื่อราคาหุ้นอยู่เหนือ 80% เมื่อเทียบกับระดับ All Time High


ดังนั้นแล้วความเชื่อหรือความกลัวผิดๆที่ว่าเมื่อหุ้นทำ All Time High แล้วต้องรีบหนีหรือให้ระวังให้มากจึงไม่น่าจะจริงในแง่ของการโดน Floor นอกจากนี้แล้วมันยังเป็นจุดที่เอื้ออำนวยต่อการทำกำไรอย่างสูงด้วย เนื่องจากราคาหุ้นนั้นมักจะทำ All Time High ในช่วงขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของมันอยู่ในช่วง Peak นั่นเอง




และนี่ก็คือข้อสังเกตุง่ายๆในเชิงตัวเลขที่จะทำให้คุณไม่โดน Floor ครับ!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘