dtac WiFi calling บริการ VoWiFi รายแรกของไทย โทรผ่านไวไฟได้ทุกที่ทั่วโลก

dtac-wifi-calling-vowifi
ปี 2016 ประเทศไทยนอกจากจะได้ใช้เทคโนโลยี 4G เต็มรูปแบบแล้ว ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ที่เพิ่งเริ่มใช้อย่างเต็มรูปแบบเช่นกัน คือบริการ VoWiFi ( Voice Over Wifi ) ที่แม้ไม่มีสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก็สามารถ โทรผ่านไวไฟได้ทุกที่ทั่วโลก  ล่าสุด dtac ได้เปิดตัว dtac WiFi calling บนเทคโนโลยี VoWifi เป็นรายแรกของไทย และเป็นอันดับ 5 ของโลก สามารถใช้งานได้จริงแล้ววันนี้

WiFi Calling หรือ VoWiFi คืออะไร?

dtac-wifi-calling-vowifi-p01
WIFI Calling หรือ VoWiFi (Voice over WiFi) ก็เปรียบเหมือนการเปลี่ยน WiFi ทั่วโลกให้เป็นสัญญาณโทรศัพท์ ช่วยให้คุณโทรออกและรับสายได้ผ่านการเชื่อมต่อด้วย WiFi ได้ทุกที่ทั่วโลก แม้ไม่มีสัญญาณมือถือ หรือแม้ตอนเปิดโหมดเครื่องบิน เมื่อเชื่อมต่อสัญญาณ Wifi ได้ ก็สามารถโทรคุยได้ทันที ผ่านทางโหมด WIFI Calling โดยไม่ต้องลงแอพ และไม่ต้องโทรผ่านแอพ ซึ่งแตกต่างจาก Voice over IP (VOIP) ที่ต้องโทรผ่านแอพเท่านั้น
dtac-wifi-calling-vowifi-p02

จุดเด่นของบริการ WIFI Calling หรือ VoWiFi (Voice Over WiFi) จากดีแทค

• คุณสามารถโทรผ่านไวไฟ ทั้งโทรออก-รับสายจากทุกที่มี WiFi ทุกรูปแบบ ทั้ง WiFi ในบ้านและคอนโด , WIFI สาธารณะ และ Pocket WiFi เป็นต้น
• คิดค่าบริการ WIFI Calling หรือ VoWiFi เหมือนกับการใช้โทรศัพท์บนโครงข่ายปกติตามการใช้งาน 2G, 3G หรือ 4G ไม่ต้องสมัคร ไม่ต้องเสียค่า data
• ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน โทรกลับเมืองไทยคิดค่าโทรเหมือนอยู่บ้าน ไม่ต้องใส่รหัสประเทศ และไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับสาย
• สามารถโทรผ่านไวไฟออกสู่เบอร์บ้านและเบอร์มือถือ ใช้งานได้บนซิมเบอร์เดิม ไม่ต้องใส่รหัสทางไกลหรือรหัสประเทศ ไม่ต้องใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น
• การโทรผ่านไวไฟ ด้วย WIFI Calling ( VoWiFi ) ให้คุณภาพเสียงที่คมชัดระดับ HD

ความต่างระหว่างการใช้งาน WiFi Calling กับการโทรผ่าน app ต่างๆ

การใช้ WiFi Calling ( VoWiFi ) มีความแตกต่างจากการโทรผ่านแอป VoIP อย่าง Skype หรือ Line Call หลายอย่างเช่น
• เครื่องที่รองรับ WiFi-Calling อยู่ หลังจากตั้งค่าเครื่องแล้วสามารถโทรผ่านทาง WiFi Calling ได้ทันที ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพ ไม่ต้องใส่ username และ password เพียงแค่เชื่อมต่อ WiFi ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็พร้อมใช้งานได้เลย ส่วน Skype และ Line นั้น ต้องทำการ Sign In ด้วย username และ password ก่อนถึงสามารถใช้งานได้
• ค่าบริการ wifi calling คิดตามค่าโทรตามแพ็กเกจโทรปกติ ไม่ต้องสมัครแพคเกจใหม่ ส่วน Skype และ Line Call ต้องทำการเติมเงินหรือสมัครแพ็กเกจก่อนใช้งาน
• สิ่งที่เหมือนกันของ WiFi Calling และ VoIP คือ ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย WiFi ที่มีเน็ตความเร็วสูงระดับหนึ่ง จะสามารถโทรได้อย่างคมชัดและคุณภาพดีที่สุด แต่ต่างตรงที่ หาก Wifi Calling หลุด จะสวิตซ์ไปยังเครือข่ายมือถือตามปกติถ้าไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต และถ้า VoIP หลุดก็คือสายหลุดทันทีหากไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
• กรณีเปิดใช้งาน WiFi Calling ไม่สามารถโทรผ่านทาง 3G , 4G ได้ ขณะที่ VoIP หากไม่สามารถโทรผ่านอินเทอร์เน็ตด้วย WiFi ก็สามารถโทรได้อยู่ผ่านทาง 3G , 4G
• อัตราค่าบริการ WiFi Calling สามารถโทรกลับเมืองไทยคิดค่าโทรเหมือนอยู่บ้าน ไม่ต้องใส่รหัสประเทศ ขณะที่ VoIP ต้องเลือกประเทศก่อนโทรออก และคิดตามเรตราคาการโทรออกไปยังประเทศต่างๆ แต่ VOIP สามารถโทรหาคนที่ใช้แอพ VOIP ด้วยกันได้ฟรี
• ข้อจำกัดของ WiFi Calling คือโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่รองรับ WiFi Calling นั้นยังมีน้อย ซึ่งตอนนี้ใช้ได้แล้วเฉพาะ Samsung รุ่นใหม่ๆระดับเรือธง กับ Apple iPhone ที่อยู่ในระหว่างรอเฟิร์มแวร์ที่รองรับ wifi calling อยู่คาดว่าจะปล่อยเร็วๆนี้ เมื่อเทียบกับ VoiP รองรับหลาย OS ทั้ง iOS , Android , Windows Phone ไม่เว้นแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์ แค่ติดตั้งแอพและสมัครสมาชิกก็ใช้งานได้เลย

วิธีตั้งค่าให้สมาร์ทโฟนรองรับการใช้งาน dtac WIFI Calling (VoWiFi)

ต้องมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ dtac WIFI Calling (VoWifi) ก่อน ซึ่งในตอนที่เรารีวิวนี้ สามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟน 6 รุ่นจากแบรนด์ Samsung คือ
• Samsung S6
• Samsung S6 Edge
• Samsung S6 Edge Plus
• Samsung Note 5 (หลังจากทำการอัพเดต Firmware เป็นรุ่นล่าสุดแล้ว )
• Samsung S7
• Samsung S7 Edge
• และจะรองรับกับ Samsung รุ่นอื่น และแบรนด์อื่นๆที่รองรับ wifi calling เพิ่มเต็มเร็วๆนี้

วิธีการอัพเดตเฟิร์มแวร์ ให้รองรับการใช้งาน WIFI Calling หรือ VoWifi 

dtac-wifi-calling-vowifi-p03
เข้าไปที่ Settings >> เลือก About Device แล้วเลือก Download Update manually ทั้งนี้แนะนำให้ดาวน์โหลดผ่านทาง Wi-Fi และมือถือคุณต้องเสียบกับ Adaptor ชาร์ตแบตไว้ เพื่อไม่ให้เครื่องดับระหว่างอัพเดตเฟิร์มแวร์ เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วเครื่องจะทำการอัพเดตและรีสตาร์ทเครื่อง แค่นี้เครื่องของคุณก็จะมีส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือการรองรับการโทร WI-FI Calling
จากนั้นทำการเปิดใช้บริการ WiFi Calling ( VoWiFi ) โดยกด *444*51# โทรออก แล้วรอรับข้อความยืนยัน แค่นี้ก็พร้อมใช้บริการ WiFi Calling ( VoWiFi ) แล้ว

วิธีเปิด-ปิด การใช้งาน dtac WIFI Calling (VoWiFi)

dtac-wifi-calling-vowifi-p04
เข้าไปที่ settings >> เลือก Wi-Fi Calling >> แล้วเลื่อนสวิตซ์ ให้เป็น On สังเกตสัญลักษณ์ตามรูปขวามือ หากขึ้น แสดงว่า Wifi Calling พร้อมใช้งานแล้ว สามารถโทรออกได้เลย เสร็จแล้วหากต้องการปิดก็เลื่อนสวิตซ์เป็น off ตามเดิม
ส่วนอุปกรณ์อื่นแม้รองรับ WIFI Calling ( VoWiFi ) แต่ยังไม่สามารถใช้ได้กับ dtac WIFI Calling ( VoWiFi ) ณ ตอนนี้ อย่างเช่น iPhone ให้รอประกาศจากทาง dtac อีกครั้ง รอพร้อมอัพเดตใช้งานเร็วๆนี้
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ dtac WIFI Calling ( VoWifi ) สามารถคลิกชมได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtac.co.th/network/wifi-calling.html

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘