คนอุบลฯ โอด ทหารสั่งห้ามทำบุญตักบาตร อ้าง เป็นภัยความมั่นคง?


คนอุบลฯ โอด ทหารสั่งห้ามทำบุญตักบาตร อ้าง เป็นภัยความมั่นคง?

‪#‎TV24‬ ‪#‎NEWSROOM‬ นายโมฮัล ศกภูเขียว ประธานชมรมสร้างสรรค์คนดีศรีอุบล เปิดเผยว่า เนื่องจากมีคำสั่งลง มาจากทางทหาร ห้ามจัดงานตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ สามเณร แสนรูป ตามกำหนดเดิมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 เมษายนนี้ ชมรมสร้างสรรค์คนดีศรีอุบล รู้สึกผิดหวังมาก เพราะหมู่คณะเราตั้งใจในงานครั้งประวัติศาสตร์นี้ และที่สำคัญ องค์กรท้องถิ่นทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ให้การสนับสนุนดีมาก คนอุบลจิตใจดีงาม และยิ่งกว่านั้น ทีมงานลงชวนคนในพื้นที่ เข้าไปพบผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน, กำนัน, อสม, อบต. เหล่าท่านทั้งหลายตื่นเต้น อยากเห็นภาพวันงาน แต่ละชุมชนรับปากจะจัดคนมากันเป็นรถๆ แถมจะส่งอาสาสมัครมาช่วยเตรียมงาน เพราะเราต่างรายงานการลงพื้นที่ของหมู่คณะให้กันฟังเป็นประจำทุกวัน ฟังแล้วปลื้มมากๆ ตลอดระยะเตรียมงานนี้ แต่ ไม่เคยคิดว่าจะถูกเบรคกระทันหันแบบนี้ ทีมงานหลายท่านถึงกับร้องไห้ ด้วยความเสียใจ เพราะคิดไม่ถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่ก็ปลื้มใจที่ทำดีที่สุดแล้ว

“การสั่งระงับด้วยอำนาจเบื้องบนด้วยเหตุผลอะไรมิทราบ สารพัดข้ออ้าง เชื่อมโยงกันไปหมด แต่สิ่งหนึ่งคือ เขากลัวพลังการรวมตัวของชาวพุทธ มีที่ไหน มองว่าการรวมตัวของพระสงฆ์และญาติโยมมาตักบาตร มองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงประเทศชาติ ทั้งๆ ที่กิจกรรมเหล่านี้ถือว่าเป็นกิจกรรมมงคล ความศรัทธาของมหาชน สักวัน คงอีกไม่นาน ฟ้าคงเปิดให้ทาง ให้เราทำความดีได้เต็มที่ ทางเราไม่รู้จะแก้ข่าวอย่างไร ต่อกลุ่มคนหรือหน่วยงานที่เราเข้าไปประสาน แต่ละแห่งก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่” นายโมฮัล กล่าว

ประธานชมรมสร้างสรรค์คนดีศรีอุบล ระบุอีกว่า อยากจะกล่าวคำว่าขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่มีจิตอันเป็นกุศลต่อการจัดงานครั้งนี้ หวังว่าคงได้รับความร่วมมือจากทุกท่านเป็นอย่างดีในโอกาสต่อไป
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคง สั่งระงับงานตักบาตรดังกล่าว มีการประเมินว่า ทำให้เกิดตัวเลขความสูญเสียทางเศรษฐกิจจำนวนหลายล้านบาท โดยห้างหุ้นส่วนสิริมงคล พร๊อพเพอร์ตี้, Central plaza อุบลราชธานี และอีก 26 องค์กรผู้จัดงานและสนับสนุนการตักบาตรพระแสนรูป ได้มีการประเมินว่า การยกเลิกการตักบาตรในครั้งนี้ นำมาซึ่งการสูญเสียรายได้ทางด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีกว่าพัน ล้านบาท เนื่องจากสถิติการจองที่พัก การอากาศยาน และการขนส่งต่างๆ ที่มีอัตราการจองเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้มาร่วมงานตักบาตรจากทั้งในและต่างประเทศราว 3-5 แสนคน ซึ่งถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สามารถทำให้เกิดเงินหมุนเวียนเป็น จำนวนมากในพื้นที่จากการจับจ่ายซื้อของ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการเข้าพักตามโรงแรมและสถานที่พักต่างๆ ทุกแห่งทั่วทั้งจังหวัดอุบลราชธานี

หมายเหตุ: ภาพประกอบ เป็นภาพขณะเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กำลังรื้อป้ายเชิญชวนตักบาตรดังกล่าว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘