วัดพระธรรมกาย ทำธุรกิจเพื่อหาเงินใช้จ่ายในวัด จริงหรือไม่?...

คำถาม: เคยมีข่าวว่า วัดพระธรรมกายใช้ที่ดินมาก ใช้เงินในการดูแลวัดพัฒนาพระ เณร อุบาสก อุบาสิกามาก ก็เลยมีการทำธุรกิจการค้าเพื่อหาเงินใช้จ่ายในวัด ข่าวนี้กราบขอความกรุณาให้หลวงพ่อชี้แจงด้วย?
null

คำตอบ: โยม ธุรกิจไม่ใช่เรื่องของพระ ที่เราเป็นอยู่ได้ทุกวันนี้ จริงๆ แล้วใช้หลักง่ายๆ ที่หลวงพ่อวัดปากน้ำภาษีเจริญ ท่านให้เอาไว้ รวมกับหลักการของคุณยายอาจารย์อุบาสิกาจันทร์ ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ของพวกเรามาแต่ต้น หลวงพ่อวัดปากน้ำ ให้คาถาเรียกเงินสร้างวัดไว้ 3 บท คือ

มนต์บทที่ 1 กวาดวัดให้สะอาด เพราะถ้าวัดสะอาดแล้วคนที่เขา ตั้งใจมาทำบุญ สมมติว่าตั้งใจจะมาทำสัก 10 บาท มาถึงเห็นวัดสะอาดสะอ้าน น่ายืน น่าเดิน แม้กระทั่งน่านอนในศาลา จากเดิมที่คิดจะทำบุญ 10 บาท ก็มีสิทธิ์เพิ่มเป็น 100 บาท ถ้าตั้งใจทำบุญ 100 บาท ก็เพิ่มขึ้นอีกเป็นเงาตามตั
อุปกรณ์ทำความสะอาดนี่สำคัญมาก อย่ามองไม้กวาด มองผ้าขี้ริ้ว หรือถังขยะว่ามันเป็นไม้กวาด ผ้าขี้ริ้ว ถังขยะที่สกปรกโสโครก แต่ขอให้มองว่าของเหล่านี้ คือเทพธิดาแห่งความสะอาด ไม้กวาดที่เรากวาดขยะมีฤทธิ์ดึงดูดสมบัติติดปลายไม้กวาดมาได้นะ ทั้งผ้าขี้ริ้ว ทั้งถังขยะ มีมนต์เรียกสมบัติของพระศาสนาติดอยู่ทั้งนั้น
แล้ว ท่านก็ยังบอกว่า วัดที่ไม่รักษาความสะอาด โยมมาครั้งใด ศาลาก็รก กุฏิก็รก คนที่สร้างศาลาเอาไว้ สร้างกุฏิเอาไว้ให้ มาทีไรก็เห็นรก วันหลังเราอยากได้เพิ่มอีกหลังไปบอกเขาอีก เขาก็จะบอกว่าก็หลังนี้ยังไม่มีปัญญาทำให้สะอาด แล้วจะเอาอีกหลังมาให้รกอีกทำไม ตอนนั้นก็คงได้หน้าชากันบ้าง แต่ถ้าเราทำให้สะอาดไว้ตลอดเวลา เขาจะนั่ง นอน ยืน เดิน ก็สบาย จังหวะดีๆ เขาอาจจะเข้ามาถามเองว่า “หลวงพ่อ อยากได้อีกสักหลังหนึ่งไหม? ถึงไม่มีเงิน ผมจะไปตามพรรคพวกมาสร้างให้” นี่คือเสน่ห์ของความสะอาด หรือมนต์เรียกสมบัติ ของหลวงพ่อ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

มนต์บทที่ 2 ขยันเทศน์ ท่านบอกต่อว่า รักจะสร้างวัด พัฒนาวัด ให้ขยันเทศน์ โยมเอาข้าวมาให้ฉันที่วัดแล้วยังไม่เทศน์ให้ฟัง ไม่มีธรรมะติดใจกลับ แล้วจะคบกันทำไม?
วิธีเทศน์หรือเรื่องที่จะเทศน์ก็ง่ายๆ ให้ดูหน้าโยมว่าทุกข์เรื่องอะไร มีปัญหาเรื่องอะไร แล้วก็เทศน์ให้ตรง เทศน์ให้เจาะใจ เหมือนบ่งหนองออกจากแผล โยมสบายใจแล้ว ก็จะมาช่วยพัฒนาวัดเอง เพราะคิดว่าเงินที่ช่วยทำบุญไปเป็นโลกียทรัพย์ที่หลวงพ่อจะให้คืนกลับมาเป็นอริยทรัพย์ ซึ่งยิ่งใหญ่กว่ามากนัก

มนต์บทที่ 3 ขยันนั่งสมาธิ ท่านบอกว่าต้องสอนให้ญาติโยมนั่งสมาธิด้วย เพราะถ้านั่งสมาธิเข้าถึงธรรมกายแล้วจะมองเห็นช่องทางสร้างบุญได้ทะลุปรุโปร่ง จะสร้างวัดหรือสร้างอะไรก็ทำเสร็จทั้งนั้น นอกจากนี้คุณยายอาจารย์ ซึ่งเป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญยังบอกว่า “...ท่านนะ เวลาโยมถวายเงินทำบุญอะไรมา รีบเอาเงินไปทำเรื่องนั้น ทำให้เร็วที่สุด เท่าที่จะเร็วได้ อย่าเอาเงินไปกำไว้รับปากจะสร้างศาลา ได้เงินมาต้องรีบสร้าง ว่าจะสร้างกุฏิต้องรีบสร้างยิ่งกว่านั้นจะต้องทำอะไรๆ ให้เขาเห็นผลเร็วที่สุด”


จากมนต์ทั้ง 3 บทนี้รวมทั้งหลักการที่คุณยายอาจารย์ให้ไว้ เราก็เอามาตีความกัน ตีความแล้วก็กำหนดกิจกรรมของวัดให้สอดคล้องรองรับกับหลักการ จนครบทุกอย่าง ตกลงแม้ตอนแรกเขาไม่คิดจะสร้าง อะไรให้ แต่เขาก็ได้ความสะดวก ความเรียบร้อยพร้อม เดี๋ยวเขาก็มาช่วยเราเอง ก็เท่านั้นแหละ ที่มาของเงินเข้าวัด เราได้เงินมาสร้างมาพัฒนาวัดกันอย่างนี้ ไม่ได้ไปขายอะไร หรือทำธุรกิจอะไรหรอกนะ

โดย : พระราชภาวนาจารย์ (เผด็จ ทตฺตชีโว)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘