เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ตาน้ำ อัศจรรย์ของคุณยาย

เล่าเรื่องคุณยาย
ตอน ตาน้ำ อัศจรรย์ของคุณยาย
หลวงพ่อครับ ผมเป็นพระรูปหนึ่งที่พกล็อกเกตคุณยายติดตัวประจำครับ เนื่องจากผมรับหน้าที่จากหมู่คณะต้องไปอยู่ต่างถิ่น ซึ่งก็ไม่รู้จะมีภยันตรายอะไรบ้าง
แม้ผมจะเป็นพระ ก็ต้องมีของดีพกติดตัวกันบ้างล่ะครับเพราะขนาดหลวงพี่หมู
อยู่ในวัดแท้ๆ คุณยายท่านยังกำชับแล้วกำชับอีกว่า..ให้เอาล็อกเกตท่านติดตัว และจากการที่ผมเอาล็อกเกตท่านติดตัว และตามระลึกนึกขอบารมีคุณยายให้ช่วย จึงทำให้ผมมีเรื่องแรงๆ มาเล่าในวันนี้ไงครับ.
หลวงพ่อครับ...จากการที่ผมต้องมาบุกเบิกธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง จ. เชียงใหม่ ก็พบว่า..ที่นี่กันดารมาก ถึงขนาดไม่มีน้ำกินน้ำใช้ เนื่องจากที่ราบสูงแห่งนี้ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลหลายร้อยเมตร หนำซ้ำน้ำประปาก็ยังเข้าไม่ถึง
สภาพเหมือนกับในบทเพลงบ้านบนดอยเลยครับ ถ้าไม่เชื่อลองฟังดูซิครับ และที่แย่หนักไปกว่านั้น คือ น้ำบาดาลที่นี่ ก็ขุดเจาะยากมากๆ ครับ เพราะขนาดที่ลุ่มด้านล่างที่ต่ำกว่านี้ ชาวบ้านยังต้องขุดเจาะลงไปลึกถึง 200 กว่าเมตร ถึงจะหาน้ำบาดาล เจอครับ.
และเมื่อผมเจอปัญหาอย่างนี้ ก็รู้สึกจนปัญญา แต่ก็ไม่จนแต้มครับ เมื่อคิดได้ว่าเราก็เป็นศิษย์มีครูเหมือนกันครับ เพราะเชื่อมั่นว่า ดังนั้นผมจึงได้ตั้งจิตอธิษฐานกับล็อกเกตคุณยายและรูปภาพท่านก่อนจำวัด
โดยเล่าความเป็นมาให้คุณยายฟัง และก็อธิษฐานตอนท้ายว่า.. “คุณยายครับ..พระลูกขอบารมีคุณยายช่วยให้มีน้ำกินน้ำใช้ ไว้ให้ดินแดนที่จะเผยแผ่วิชชาธรรมกายด้วยนะครับ” และหลังจากอธิษฐานเสร็จในคืนนั้นเองครับ ก็มีเหตุการณ์เหลือเชื่อเกิดขึ้นกับกายมนุษย์ละเอียดของผม
คือ ผมฝันว่า..ได้เดินไปตรงตำแหน่งหนึ่งของธุดงคสถาน แล้วก็มีตาน้ำพุ่งไหลออกมา ซึ่งพอผมตื่นขึ้น ผมก็ฉงนใจมาก..ว่า ทำไมผมถึงฝันแบบนี้ และที่น่าทึ่งหนักไปกว่านั้น
คือ คืนต่อมา..ผมก็ฝันเหมือนเดิมอีกครับ โดยเห็นตาน้ำออกมาจากตำแหน่งเดียวกันเป๊ะเลย จากนั้นผมก็ไปเล่าให้กับผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในการขุดเจาะน้ำบาดาลฟัง ซึ่งพอเขาฟัง เขาก็ไม่เชื่อครับ เพราะเขายืนยันว่า..ดูจากสภาพภูมิศาสตร์และจากการสำรวจพื้นที่แล้ว ตำแหน่งที่คาดว่าจะเจาะเจอตาน้ำ ต้องเป็นอีกตำแหน่งหนึ่ง ที่ห่างจากจุดที่ผมฝันไปอีก 50 เมตร.
แต่ด้วยความที่ผมเชื่อมั่นในอานุภาพคุณยาย ผมก็ยืนยันที่จะเจาะน้ำบาดาลตรงที่ผมขอบารมีคุณยายที่ผมฝันเห็น แต่ช่างก็ไม่เชื่อ แถมยังลังเล และได้ต่อรองกับผมว่า..
ถ้าตำแหน่งที่ผมบอก ขุดเจาะลงไปแล้วไม่มีตาน้ำ ผมต้องเสียเงินค่าขุดเจาะฟรีๆ ถึงเมตรละ 800 บาท คือว่า..กว่าจะขุดเจาะจนรู้ว่ามีตาน้ำหรือไม่ ก็ต้องขุดลึกลงไปถึง 50-100 เมตร ซึ่งอาจจะเสียเงินไปฟรีๆ ถึง 4-8 หมื่นบาท ซึ่งพอผมฟังแล้วก็ลังเลมากเลยครับ เพราะเงินทองใช่ว่าจะมีเยอะ หาก็ยาก ในขณะที่ช่างกำลังรอคำตอบจากผมอยู่นั้น
ในที่สุด..ผมก็เชื่อมั่นในบารมีของคุณยาย ผมจึงตัดสินใจว่า จะเป็นอย่างไรก็ช่างเถอะ โดยให้ช่างขุดเจาะลงไปในตำแหน่งที่ผมฝันเห็นจริงๆ ซึ่งในขณะที่ขุดเจาะอยู่นั้น
ผมก็ลุ้นระทึกตามหัวเจาะลงไปด้วยทุกๆเมตรเลยครับ พร้อมๆกับการลุ้นระทึกอยู่นั้น ใจผมมันก็เกิดอะเลิร์ทเต้นดัง ตุ๊บๆ ตุ๊บๆด้วยครับ และแล้วในที่สุด...พอช่างขุดเจาะลงไปลึกถึง 14 เมตร ปรากฏว่า..ทุกคนแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองครับ คือ มีตาน้ำไหลออกมาเป็นอัศจรรย์ ทำเอาช่างงงไปตามๆ กัน จนอุทานดังๆ ออกมาว่า.. “โห.!!! แม่นอย่างกับตาเห็น”
ผมนี่..เหมือนยกภูเขาออกจากอกเลยครับ และก็อยากจะบอกช่างที่มาท้าต่อรองกับผมกลับไปว่า ซึ่งผมก็คิดในใจว่า..คนที่แม่นน่ะ..คุณยาย !!! เมื่อเห็นดังนั้น จึงทำให้ช่างตัดสินใจขุดเจาะต่อลงไปลึกที่ 92 เมตร ทำให้ธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง มีน้ำบาดาลที่ใสสะอาดไว้ดื่มไว้ใช้มาจนทุกวันนี้ครับ
ซึ่งปัจจุบันธุดงคสถานแห่งนี้ สามารถเปิดเป็นศูนย์อบรมสามเณร AEC ได้ถึง 130 รูป และมีสาธุชนมาร่วมงานบุญใหญ่ราว 300 กว่าคนครับ
เรื่องนี้..ผมอยากจะบอกว่า..แหล่งน้ำของธุดงคสถานลุ่มน้ำฝางนี้ ได้มาด้วยความทรงอภิญญาของคุณยายจริงๆ ครับ คือ คุณยายรู้มากกว่าช่างผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่เสียอีก แถมขุดเจาะลงไปลึกแค่ 14 เมตร ก็เจอตาน้ำเลย ทั้งๆที่ที่ดินตรงนี้เป็นที่ราบสูง ซึ่งมันเป็นไปได้ยากมากจริงๆนะครับ
สุดท้ายนี้...ผมก็อยากจะชวนทุกท่านมาหล่อทองกับคุณยายกันเยอะๆ เพื่อเชื่อมสายบุญกับท่าน
และที่สำคัญ...คนที่ทำบุญยังได้ล็อกเกตชุดสุดท้ายของคุณยาย ซึ่งเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่คุณยายเน้นย้ำว่าให้พกติดตัว เพราะเมื่อพกติดตัวแล้ว คุณยายท่านจะคุ้มครองให้ชีวิตเราดีขึ้นทุกเรื่องอย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึง จริงๆครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘