ตักบาตรข้าวเหนียวแดง ในวันตรุษไทย ประเพณีที่งดงามของชาวมอญบางขันหมาก




โดยช่วงค่ำวันที่ 5 เมษายน ชาวไทยเชื้อสายมอญ กว่า 20 คน ต่างแต่งกายด้วยชุดมอญโบราณ ร่วมฟื้นฟูประเพณี เก่าแก่ของชุมชนด้วยการกวนข้าวเหนียวแดง ที่บริเวณลานวัดอัมพวัน ตำบลบางขันหมาก อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี
เพื่อนำมาทำบุญตักบาตรและ แจกจ่ายกันกินในวันตรุษไทย  ซึ่งถือเป็นวันพระใหญ่ ก่อนถึงวันสงกรานต์หรือวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวมอญ ที่จะมีการทำบุญ กันยาวหลายวัน
พระปัญญาวุฒิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน บอกว่า ในอดีตเมื่อถึงวันตรุษไทย
ชาว ไทยเชื้อสายมอญ ทุกบ้านจะกวนข้าวเหนียวแดงมาทำบุญ และแลกเปลี่ยนแจกจ่ายกันในชุมชน แต่ปัจจุบันประเพณีนี้หายไป นานกว่า 20 ปีแล้ว ทางวัดจึงเป็นศูนย์กลาง จัดกิจกรรมกวนข้าวเหนียวแดงขึ้นมา เพื่อฟื้นฟูประเพณีดั้งเดิม ของชาวมอญกลับมาอีกครั้ง
ซึ่งผู้ที่มาลงแขกกวนข้าวเหนียวแดงมีทั้ง ผู้สูงอายุ มาจนถึงคนหนุ่มสาว ทำให้เกิดความรักความสามัคคีกันของคนในชุมชน ซึ่งครั้งนี้จัดมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว
สำหรับการกวนข้าวเหนียวแดงในปีนี้ ทางวัดได้จัดข้าวเหนียวไว้ทั้งสิ้น 80 กิโลกรัม ใช้เตากวนจำนวน 5 เตา  หนึ่งกระทะใช้เวลากวนกว่า 2 ชั่วโมง สำหรับคนกวน 2-3 คน เพราะต้องใช้แรงมาก ระหว่างกวนข้าวเหนียวแดง
ชาวบ้านบางขันหมากที่มา ร่วมกิจกรรมก็จะรำวงไปด้วย ขณะที่บางคนทั้งกวน ทั้งรำไปด้วยพร้อม ๆ กัน ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุขสนุกสนานครื้นเครง ก่อนที่จะนำข้าว เหนียวแดงมาแจกชาวบ้านไปทำบุญใส่บาตรพระกันในเช้าวันต่อมา
credit : http://brighttv.co.thhttp://goo.gl/P1Md8w


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘