ความโลภ

ทุกคนจำปัญหาเรื่อง Subprime ที่ก่อให้เกิดปัญหา Hamburger crisis ในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2008 ได้หรีอไม่ครับ ถ้าจะทวนความทรงจำปัญหาเรื่อง Subprime คือสถาบันการเงินปล่อยเงินกู้ซื้อบ้านให้กับเจ้าของบ้านที่มีอำนาจการผ่อน ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ควรเป็น สุดท้ายทำให้เกิดหนี้เน่ามหาศาล นำไปสู่การปิดสถาบันการเงินใหญ่ ๆ อย่าง Lehman Brothers และ Bear Stearns

มาถึงวันนี้ปัญหาก็ยังไม่จบ กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐมีหลักฐานชัดเจนว่า JP Morgan ซึ่งเป็นสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ปกปิดข้อมูลว่าตราสารการเงินที่เป็น Mortgage backed securities (ลูกหนี้ผ่อนบ้าน) เป็นลูกหนี้ชั้นดี ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงลูกหนี้เหล่านั้นไม่มีความสามารถในการชำระหนี้

ทำไม JP Morgan ถึงปกปิดข้อมูลเหล่านั้น เพราะ JP Morgan ต้องการขายตราสารการเงินที่มีปัญหาให้กับ Fannie Mae กับ Freddie Mac ซึ่ง Fannie Mae กับ Freddie Mac เปรียบเสมือนธนาคารอาคารสงเคราะห์ในบ้านเรา สุดท้าย JP Morgan ขายหนี้เน่าที่ตบแต่งบัญชีได้เงินไปทั้งหมด 33,000 ล้านเหรียญ

และทุกท่านคงเดาออกว่าผลของการปกปิดความจริงของ JP Morgan สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงกับระบบการเงินของสหรัฐ

เช้าวันนี้ที่ Washington DC. กระทรวงยุติธรรมเรียก Jamie Dimon ซึ่งเป็น CEO ของ JP Morgan มาไต่สวนและหาข้อตกลงร่วมกันว่า JP Morgan จะเยียวยาต่อความเสียหายที่ตนเองมีส่วนร่วมในการสร้างความล้มเหลวกับระบบการ เงินของประเทศอย่างไร

JP Morgan เสนอว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้กับรัฐมูลค่า 3-4 พันล้านเหรียญ แต่ Eric Schneiderman อัยการของรัฐ New York ซึ่งเป็นผู้นำในการเจรจาของฝ่ายรัฐปฏิเสธข้อเสนอ

ข่าวล่าสุดบอกว่าตัวเลขที่ JP Morgan ต้องรับผิดชอบต่อบาปที่ตนเองได้ทำลงไปอยู่ที่ 11,000 ล้านเหรียญ

และตัวเลขนี้ยังไม่ใช่เป็นตัวเลขสุดท้าย เพราะการเจรจายังไม่ได้สิ้นสุดลง

ประเด็นของข่าวนี้คือกรรมของยุค High tech เดียวนี้มันมาเร็วกว่าที่คิด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘