(อาหารสมองเทรดเดอร์) การควบคุมราคาหุ้น

น้อยครั้งมากที่เราจะพบกับความสับสนในช่วงเล่นหุ้นตอน แรกๆ ที่อาจจะเจอกับราคาหุ้นหยุดนิ่งหรือสวนทางกับที่เราคิดเอาไว้ เมื่อเราเล่นหุ้นไปในบริเวณที่โดนควบคุมราคาหุ้น ทำให้แบบแผนที่เราใช้ก็หยุดชะงักลงไปด้วยและก็ทำให้เงินลงทุนของเราเป็นหมัน ไปอย่างรวดเร็ว

เราอย่าคิดตายตัวว่าราคาหุ้นจะต้องปรับขึ้นแน่ๆ และในช่วงที่ภาวะตลาดหุ้นมีความแข็งแกร่ง มันถึงเวลาที่เราจะต้องใส่ตีนหมาหนีออกมาได้แล้ว

แล้วจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเราล่ะ?

เราก็อย่าไปคาดหวังอะไรกับกราฟหุ้นมากเกินไป บางครั้งพวกเราก็ต้องมานั่งปรับปรุงแบบแผนการเล่นหุ้นให้เหมาะสมอยู่เสมอ เมื่อเราพบกับความล้มเหลวขึ้นมา ราคาหุ้นที่อยู่บริเวณแนวต้านดูเหมือนจะมีการควบคุมราคาหุ้นเอาไว้อยู่ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนมากนัก เราอาจรู้อีกทีก็สายเกินไปซะแล้ว


จะต้องใช้ความขยันในช่วงเวลาที่เหมาะสม

เทรดเดอร์ระยะสั้นแบบผมจะต้องดูการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอยู่เสมอ ผม จะเน้นในเรื่องการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นระยะ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และก็เช็คดูราคาหุ้นทุกๆวัน ผมก็จะทำการประเมินด้วยการดู Volume ผมก็จะดูกราฟหุ้นโดยไม่มีเครื่องมืออะไรที่เกะกะลูกตา ผมจะออกแบบแนวทางในการเล่นหุ้นของตัวเองและก็สำเร็จเห็นผลหากว่ามันเป็นไป ตามที่ผมได้วางแผนเอาไว้

แต่ผมยังไม่หยุดเพียงเท่านี้

ทันทีที่ผมได้ทำการวางแผนไว้แล้ว และก็เดินตามแบบแผนที่ได้เล่นเอาไว้ ยังไม่จบแค่นั้น ผมยังต้องมองภาพใหญ่ๆและก็จดบันทึกทุกอย่างที่คิดว่าจะทำให้ราคาหุ้นวิ่ง ขึ้นต่อไปได้ และผมก็ไม่ได้เน้นในเรื่องข่าวเกี่ยวกับหุ้นอะไรเลย (แม้ว่าจะเป็นสิ่งสำคัญมากที่หุ้นแต่ละตัวมีการประกาศผลประกอบการ โดยผมจะดูในเรื่องของบริเวณแนวต้านของหุ้นที่อาจจะมีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น เวลาสั้นๆ)


ตัวอย่าง

ก็ยกตัวอย่างที่ผมมักจะใช้เส้นแนวโน้มขีดเป็น 2 เส้น ทำให้ผมสามารถวางแผนในการเล่นหุ้นเอาไว้ได้อย่างดี เมื่อหุ้นมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น มันก็เป็นไปตามที่ผมได้วางแผนเอาไว้ อย่างไรก็ตามการมองภาพใหญ่ๆจะทำให้ผมเล่นหุ้นได้ดีขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำกำไรให้มากๆ ผมไม่ได้หมายความว่าแบบนั้น

ช่วงที่เรามีความอึดอัดก็อยู่ที่หุ้นที่เราเล่นโดนควบคุมราคาหุ้นเอาไว้ แม้ว่าการเล่นหุ้นระยะสั้นจะใช้ได้ดี แต่หุ้นมันก็ไม่อาจจะผ่านบริเวณแนวต้านไปได้ จึงทำให้ผมเล่นหุ้นแบบ Day Trade มากกว่าแบบ Swing Trade เพราะว่าความเสี่ยงที่ได้รับจากการเล่นแบบ Swing Trade มันไม่คุ้มค่าเอาเสียเลยหากเล่นหุ้นบริเวณนี้

เราลองมาดูตัวอย่างหุ้นกันดีว่า ซึ่งผมได้ลบชื่อหุ้นออกไปแล้ว ก็เพราะว่ามันไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรที่เราจะต้องมาดูชื่อของหุ้นแต่ละตัว นี่เป็นตัวอย่างที่ผมได้ทำการประเมินเอาไว้






เส้นแนวโน้มมันอาจจะเป็นเครื่องยืนยันกับเราได้และหุ้นอาจจะผ่านแนวต้านไป ได้ก่อนหน้านี้เหมือนกับว่าราคาหุ้นไม่เคยผ่านแนวต้านไปเลย แต่เรื่องนี้มันไม่สำคัญสำหรับผม อาชีพเล่นหุ้นของผมหลักๆแล้วคือจะต้องประเมินความเสี่ยงที่ได้รับ และก็ทำกำไรให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ได้รับก็เท่านั้น

การควบคุมราคาหุ้นทำให้ผมจะต้องจดบันทึกในเรื่องผลตอบแทน กับความเสี่ยงที่ได้รับในแต่ละครั้ง ผมอาจจะเศร้าใจที่ไม่ได้เข้าไปเล่น แต่มันก็ยังดีกว่ามานั่งเครียดกังวลใจ ผมจึงพยายามจะทำกำไรในจังหวะโอกาสต่างๆให้ดีที่สุด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘