จริงหรือ?? "อดอาหาร" เป็นครั้งคราวจะช่วยให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น



การอดอาหาร ซึ่งมีการสืบทอดมาอย่างยาวนานและมีวัฒนธรรมมานับพันปี ทีมงานของศาสตราจารย์ลองโก  อยากรู้เกี่ยวกับข้อดีของการอดอาหารนี้
แนว ความคิดของพวกเขาคือการติดตามผลจากการจำกัด แคลอรี่ แบบยาวนาน ในการ จำกัดแคลอรี่ ที่รู้จักกันเป็นส่วนใหญ่ เช่น สูตรลดน้ำหนักแบบ 5-2* (5-2 diet) และอดอาหารอย่างต่อเนื่อง ศาสตราจารย์ลองโกทดสอบผลกระทบของการอดอาหารเป็น เวลาห้าวันติดต่อกันทุกเดือน และเชื่อว่าเมื่อร่างกายคิดว่ามันอยู่ในสถานะของการอดอาหารระบบจะปิดตัวลง และเข้าสู่โหมดสแตนด์บาย
 "ในขณะที่เซลล์ถูกฆ่าและร่างกายกำลังเข้า สู่โหมดสแตนด์บาย เซลล์ต้นกำเนิด (stem cells) ของคุณก็จะทำงาน"ลองโกกล่าวเพิ่มเติมว่า “ทุกครั้งที่เซลล์ต้นกำเนิดทำงาน มันสามารถงอกเซลล์และอวัยวะที่สูญเสียไปมาใหม่ – ทำให้เซลล์ใหม่ขึ้น
เมื่อ อายุของเซลล์ในร่างกาย มีอัตราส่วนเปลี่ยนแปลง ซึ่ง ศาสตราจารย์ลองโก เชื่อว่าเป็นเพราะปฏิกิริยาของร่างกายและกระบวนการซ่อมแซม  ซึ่งการอดอาหารนั้นจะช่วยให้เกิดฟื้นฟูแก่เซลล์ต่างๆเหมือนเมื่อครั้งเรา ยังเป็นเด็กอยู่ "ซึ่งผลคือคุณกำลังฆ่าเซลล์ที่ไม่ดีและการทำให้เซลล์นั้น สามารถการทำงานได้มากขึ้น."

แนวคิดของการควบคุมแคลอรี่เพื่อทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้น และทำให้มีช่วงชีวิตที่ยาวขึ้นนั้นไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่ในขณะนี้นักวิจัยหวังว่าจะสามารถตรวจสอบชนิดของอาหารที่เหมาะสมที่จะทำ ให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวอยู่อีกต่อไปได้
หนึ่งในทีมงานของมหาวิทยาลัย เซาธ์เทรินคาลิฟอร์เนีย University of Southern California (USC) กำลังหาวิธีในการลดจำนวนแคลอรี่ที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้กับอาหาร พิเศษโดยเฉพาะเพื่อหลอกให้ร่างกายของคนเราคิดว่านี้เป็นการอดอาหาร กระบวนการนี้เรียกว่า การอดอาหารแบบจำลอง (fasting mimicry)
"อาหาร มีผลที่น่าทึ่งมากกับร่างกายของเรา” กล่าวโดย Valter Longo ศาสตราจารย์เกี่ยวกับการศึกษาของผู้สูงอายุ ที่ USC ซึ่งที่ได้ค้นคว้ามาอย่างยาวนานเกี่ยวกับกลไกที่อยู่เบื้องหลังการแก่ ตัวของมนุษย์และ  เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หันความสนใจไปที่เรื่องของการอดอาหาร
 "มันสามารถฟื้นฟูร่างกายของคุณและรักษาเพื่อที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น" ศาสตราจารย์ลองโกกล่าวเสริม

ในปี 2015 ทีมงานลองโกได้ทำการศึกษาโดย จัดอาหารพิเศษสำหรับอาสาสมัคร ซึ่งเป็นจำลองของผลของการอดอาหารห้าวันติดต่อกันในแต่ละเดือนเป็นเวลาสาม เดือน ซึ่งการทดลองนี้ยังได้ดำเนินการกับพวกหนูอีกด้วย
 การทดลองนี้ ได้ให้อาสาสมัครบริโภคอาหารในประมาณ 1000 แคลอรี่ในหนึ่งวัน และ 725 แคลอรี่ในวันที่เหลืออีกสี่วัน แต่ตัวเลขเหล่านี้เพียงอย่างเดียวไม่สามารถระบุประโยชน์ที่ได้รับได้
"มัน ไม่ได้แค่เพียงเกี่ยวกับการลดแคลอรี่" ศาสตราจารย์ลองโก กล่าวเสริม อาหารเฉพาะของเขาได้รับการออกแบบเพื่อรวมเปอร์เซ็นต์ที่เฉพาะ เจาะจงของ โปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์สูงสุด ซึ่งรายการอาหารที่ได้นำมาทดลองอย่างเฉพาะเจาะจง หากถูกเผยแพร่ไปสู่ประชาชนจะทำให้มีการออกแบบอาหารที่มีธาตุสารอาหารครบถ้วน แก่ร่างกายได้
"โปรแกรมการเลียนแบบการอดอาหาร  (The human fasting mimicking diet(FMD)) นี้เป็นรายการอาหารที่ออกแบบมาเพื่อให้บรรลุผลกระทบของการอดอาหาร ในขณะที่ร่างกายได้รับธาตุอาหารบำรุง(วิตามิน, เกลือแร่, ฯลฯ ) อย่างครบถ้วน ซึ่งจะเป็นการลดภาระของการอดอาหาร"ศาสตราจารย์ลองโก กล่าวไว้ในการวิจัยดังกล่าว
หลังจากสามเดือน ผลดีที่ได้รับคือ การลดลงของน้ำหนักตัวและลดปัจจัยเสี่ยงบางอย่างของโรคหัวใจและหลอดเลือด นอก จากนี้ยังมีการเพิ่มขึ้นของเซลล์ต้นกำเนิดในร่างกายอีกด้วย
"อาหารพิเศษนี้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มความสามารถของร่างกายที่จะยืดอายุของตัวเองได้"ศาสตราจารย์ลองโก กล่าว
ซึ่งทีมวิจัยได้มีการคำนวณผลของการศึกษาของอาหารในโครงการพบว่าในทุกสามเดือนสามารถที่จะส่งผลกระทบได้มากพอที่เป็นเวลาไม่เกินหกเดือน

"เมื่อคุณได้อดอาหาร จำนวนโปรตีนและกรดอะมิโนจะลดลงและคุณสามารถควบคุมระบบบางอย่าง[ในร่างกาย]" ลองโกกล่าว สิ่งที่เขาหมายถึงเป็นที่รู้จักกันในนาม Tor, PKA และ IGF ซึ่งเป็นตัวควบคุมสามารถก่อให้เกิดปฏิกิริยาบางอย่างภายในร่างกายที่ทำให้ เซลล์ภูมิคุ้มกันตายและอวัยวะเกิดการหดตัวได้
การเปิดใช้ระบบหรือลดลง ของระบบดังกล่าวคือเหตุผลที่ทำไมส่วนประกอบของอาหาร เช่น โปรตีนที่ยังต้องถูกควบคุม "คุณจะไม่สามารถเปิดใช้งานระบบที่ถูกต้องถ้าคุณ กินอาหารไม่ถูกต้อง"ลองโก กล่าวเสริมขึ้น
"เมื่อคุณทำให้ ระบบ IGF ใช้งานน้อยลง มันจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่เชื่อมโยงกับโรคเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือด” Miguel Toribio-Mateas ประธานสมาคมโภชนาการประยุกต์และโภชนาการบำบัดบริทิช (the British Association for Applied Nutritionand Nutritional Therapy) ชี้แจงเพิ่มเติม

Miguel Toribio-Mateas ได้กล่าวยืนยันผลทฤษฎีก่อนหน้านี้ว่า"บางอย่างที่คล้ายฮอร์โมนซึ่งระบบการ เจริญเติบโตมีความจำเป็นต้องใช้ในช่วงการการเจริญเติบโตได้กลายเป็นตัวส่ง เสริมให้เกิดความแก่ขึ้น หลังจากวุฒิภาวะเติบโตได้ไปถึงระดับสูงสุดแล้ว" นอกจากนี้เขายังเชื่อว่า ผลดีของอาหารสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพในระดับเซลล์ได้
Toribio- Mateas กล่าว "เซลล์มีรายการของสิ่งที่จะทำทุกวัน ... เช่น การกำจัดสารพิษ" แต่ถ้าภาระงานของเซลล์ถูกทำให้หยุดชะงัก ด้วยความจำเป็นที่จะต้องเก็บแคลอรี่ส่วนเกินและผลิตภัณฑ์บางอย่างที่สามารถ สะสมได้ "การควบคุมแคลอรี่จะมีผลในเชิงบวกมาก"เขากล่าวเสริมอีกด้วย ว่า "อาหารช่วยให้มีอายุยืนยาวขึ้น"

ระบบของศาสตราจารย์ลองโก  แตกต่างจากวิธีลดอาหารที่ 5-2 ซึ่งต้องมีสองวันที่ลดปริมาณแคลอรี่ต่ำใน 1 สัปดาห์  โปรแกรมอาหารของ Longo นั้นมี การอดอาหารเป็นเวลาห้าวันติดต่อกันซึ่งจะต้องใช้กำลังใจมากกว่าด้วย
นอก จากนี้ลองโกได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ บริษัทโภชนาการของเขาเองชื่อว่า "L-Nutra" ซึ่งได้มีการปรับปรุงรายการอาหารให้ได้ตรงตามเงื่อนไขผลิตภัณฑ์ ที่ตอบสนองวัตถุประสงค์นี้ ซึ่งการตั้งบริษัทอาจจะถูกมองว่าเป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์แต่เขาได้ยืน ยันว่า ผลกำไรจะกลับเข้ามาช่วยในการวิจัยสืบต่อไป เพื่อการระดมเงินทุนให้กับทีมงานของเขา
"ผลการวิจัยนี้เป็นแรงบันดาลใจและความมั่นใจของการวิจัยอื่นมากขึ้นในเรื่องนี้"Toribio-Mateas ได้กล่าวปิดท้าย

*5:2 เป็นสูตรการไดเอทแบบกินอาหารตามปกติ 5 วันคุมแคลอรี่ 2 วันเท่ากับว่าในหนึ่งอาทิตย์เราสามารถกินอะไรก็ได้ห้าวันและควบคุมอาหาร เพียง 2 วันแต่อย่าลืมว่าต้องไม่ตามใจปากจนเกินไป  เป็นวิธีที่คิดค้นขึ้นมาโดยดร. ไมเคิล มอสลีย์ ประเทศอังกฤษ ผลจากการศึกษาซึ่งออกมาเป็นงานวิจัยของดร.มอสลีย์ พบว่า การควบคุมอาหารแบบไม่สม่ำเสมอ(intermittent fasting) นอกจากจะช่วยให้ผลดีในการลดน้ำหนักยังลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและเบา หวานอีกด้วย
ที่มา: บทความนี้แปลมาจากบทความของ Meera Senthilingam,  CNN
http://edition.cnn.com/2016/03/09/health/fasting-live-longer-feat/index.html

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘