รีวิว!! เตรียม “ถุงยา” ไปต่างประเทศ (แบบฉบับหมอเตรียมเอง)

โปรดอ่านดีๆอีกรอบ "ถุงยา" นะจ้ะ มิใช่ถุงยาง!
ไม่รู้ว่ามีใครเคยรีวิวหรือยัง ถ้าซ้ำหมอก็ขออภัยนะคะ
    แรงบันดาลใจในการมาทำรีวิวนี้ก็คือ จขกทไปต่างประเทศทีไรจะป่วยเกือบทุกทีเลยค่ะ (หมอก็ป่วยเป็นนะยู!) ถ้าเราไม่ป่วยก็เพื่อนร่วมทริปนั่นแหละ ไปตปท.แรกๆก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเตรียมไปแต่พาราฯ พอป่วยเองก็รู้ซึ้งว่าพาราฯไม่ได้รักษาทุกโรคนะ >< เตรียมหยูกยาไปให้พร้อมเถิดจะเกิดผล
    ถามว่าต้องเอายาอะไรไปบ้าง ก็ขึ้นกับอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นบ่อยๆเวลาเดินทางนั่นแหละ อันได้แก่ เมาเครื่องบิน เมารถ เมาเรือ เมาเหล้า(เอ้ะ!อันนี้ไม่มี) ท้องเสียอาหารเป็นพิษ ไข้หวัด ปวดขาปวดเข่าจากการเดินเยอะ เป็นแผลอุบัติเหตุฟกช้ำดำเขียว แมลงสัตว์กัดต่อย ผื่นแพ้ และโรคประจำตัวของแต่ละคน เป็นต้น
medicine1
นี่คือ"ถุงยา"ที่ว่า เยอะเนอะ 555 หมอจะจัดหมวดหมู่ยาตามใจหมอ เอ้ยตามกลุ่มอาการ จะได้หยิบง่ายใช้ถูก
……อารัมภบทมาเยอะละ เริ่มเหอะ

1.  ไข้หวัด (น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ) 
medicine2
    – Paracetamol  หรือยาพารา ที่เราเรียกกันนั่นแหละ อันนี้ถือว่าขาดไม่ได้เลย คิดอะไรไม่ออกก็หยิบพาราไปก่อนนะ เอาไว้ลดไข้ แก้ปวด (ปวดหัว ปวดตัว ปวดประจำเดือน ปวดฟัน)
    – ยาแก้ไอ  เช่น Bisolvon Flemex ยาแก้ไอน้ำดำต่างๆ ยาอม(ส่วนตัวชอบชวนป๋วยปี่แปะกอมาก มีทั้งแบบน้ำและแบบอมด้วย พกสะดวกดี) เป็นต้น
    – ยาลดน้ำมูกคัดจมูก เช่น zyrtec  loratadine  ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ค่อยทำให้ง่วงมึน (ไม่เอายาที่ทำให้ง่วง เช่น chlorpheniramine  และเลี่ยงยากลุ่ม pseudoephredine เพราะบางประเทศห้ามนำเข้า เช่นญี่ปุ่น)
    – ยาแก้เจ็บคอ เช่นยาอมแก้เจ็บคอยี่ห้อตามชอบเลย  ยาพ่นแก้เจ็บคอ เช่น Isodine  Kamillosan  เป็นต้น

[ads][fb1]
2. เมายานพาหนะ  อันนี้เป็นปัญหาหลักของจขกท.เลยค่ะ เมาเครื่องบินตลอด! จึงจำเป็นต้องพกอุปกรณ์เหล่านี้ติดตัวเสมอ ได้แก่ 
medicine3
    – ถุงอ้วก! บนเครื่องบินจะมีให้ที่นั่งละ1ถุงอยู่แล้วนะคะ อันนี้หมอฉีกไว้แล้วไม่อ้วก เลยเก็บเอาไว้เผื่อใช้รอบหน้า พกไว้หลายใบอุ่นใจมาก เคยใช้มากสุด3ใบมาแล้ว ><
    – ยาดม  ขาดไม่ได้เลย ต้องดมตลอดทาง
    – ยาแก้เมา เช่น Funarizine/ Dimenhydrinate ข้อเสียของยาแก้เมาคือมันง่วงมากๆค่ะ ง่วงนานมึนนานด้วย ฉะนั้นไม่เหมาะกับการนั่งเครื่องสั้นๆ ต้องไฟลท์อย่างน้อยหกชั่วโมงขึ้นไปจะดีกว่า เพราะจะได้สร่างยาเที่ยวต่อได้  – wrist band กดจุดแก้อาการเมา อันนี้ซื้อมาใส่เเล้วไม่ได้ผลเลยค่ะ อ้วกทุกที แต่ก็พกไปทุกที มันอุ่นใจ ~ ~ 

3. ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง 
medicine4
    – แก้คลื่นไส้อาเจียน เช่น motilium
    – แก้ปวดบิดท้อง เช่น Buscopan
    – ผงเกลือแร่ ผสมน้ำแล้วทานแทนน้ำเปล่าเพื่อทดแทนการเสียน้ำจากการอ้วกและถ่ายค่ะ
    – แก้โรคกระเพาะ/กรดไหลย้อน เช่น omeprazole, gaviscon, air-x
    -อีโน!! ไปเที่ยวทั้งทีก็ต้องกินใช่มะ ร้านไหนดังไม่ดังก็คิด เชื่อว่าคนไทยกินแหลกอยู่แล้ว….แล้วก็เลยแน่นอาหารไม่ย่อยไง พกอันนี้ไว้นะช่วยชีวิตท่านได้เสมอ จะได้เดินไปกินร้านต่อไปได้อีก = ="

[yengo][fb2]
4. ปวดกล้ามเนื้อ  ไปเที่ยวตปท.คงหลีก เลี่ยงการเดินไม่ได้ เดินหนักมากด้วย คนที่เที่ยวแบคแพคเองจะรู้ดี ไม่ว่าจะเดินหลง เดินช้อป หรือวิ่งไม่ทันรถไฟก็ตาม……ปวดใจ เอ้ยปวดขากันแน่นอน 
medicine5
     – ยานวดยาทาภายนอก เช่น perskindol/ counter pain/ votalen gel เป็นต้น
     – ยาคลายกล้ามเนื้อ เช่น biocalm  อันนี้ทานก่อนนอนนะคะ เพราะยานี้ทำให้ง่วง
     – ยาแก้ปวดแบบแรงลดการอักเสบ  ใช้ในกรณีที่ปวดกล้ามเนื้อมากๆหลังจากการใช้งาน แบบเดินไม่ไหวเเล้วขยับขาไม่ออก ยานี้ต้องระมัดระวังการใช้ เพราะอาจกัดกระเพาะ เลือดออกในทางเดินอาหาร แพ้ยาได้ …… ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยานี้ค่ะ

5. แมลงสัตว์กัดต่อย ฟกช้ำ ผื่นแพ้ แผลต่างๆ 
medicine6
    – อุปกรณ์ทำแผลเบื้องต้นชิ้นเล็กๆ ได้แก่ แอลกอฮอล์ ผ้าก๊อซ พลาสเตอร์ ทรานสปอร์ เบตาดีน
    – ยาทาแผลร้อนใน
    – steroid cream ส่วนตัวเป็นผื่นแพ้อยู่เเล้วค่ะ เวลามันคันอักเสบขึ้นมาก็จะทาสเตียรอยด์บางๆแค่ครั้งเดียวก็ยุบแล้ว ยุงกัดมดกัดคันมากก็แต้มได้แค่ครั้งเดียวก็ได้ผลแล้ว (โปรดระมัดระวังการใช้ยาสเตียรอยด์ กรุณาปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยาตัวนี้)

6. อื่นๆ เช่น ยาฆ่าเชื้อ น้ำตาเทียม 
หมายเหตุ
    – ใครมีโรคประจำตัวหรืออื่นๆนอกจากที่หมอแนะนำไปแล้วก็ต้องเตรียมยาของตัวเองไปให้พร้อมด้วยนะคะ
    – การฉีดวัคซีนเฉพาะโรคในกรณีไปอยู่ยาวหรือเรียนต่อตปท. หรือการทานยาป้องกันการติดเชื้อมาลาเรียในกรณีจะเดินทางไปประเทศที่เป็นดง มาลาเรีย  ควรปรึกษาแพทย์ค่ะ
    – ก่อนจะเดินทาง ควรจะ"เตรียมร่างกาย" ให้พร้อมสำหรับสิ่งที่เราจะไปเจอด้วย เช่น จะไปเที่ยวแบบลุยๆ ปั่นจักรยาน ดำน้ำ ปีนเขา หรือเดินช้อปเป็น10ห้าง คุณก็ควรจะต้องฟิตร่างกายให้พร้อมด้วย ไม่ใช่ไปลุยวันจริงเลยร่างจะแหลกเอานะ จะคาร์ดิโอ เวท ฝึกเดิน ฝึกปั่นก็ว่ากันไป อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอด้วยล่ะ
    – การรับประทานอาหารก่อนวันไป(และอาหารที่ตปท.ด้วย)ก็ควรเลือกทานอาหารที่สุก สะอาดด้วย (อ้วก+เดินเข้าห้องน้ำบนเครื่องถี่ๆนี่ไม่สนุกเลยนา หมอเคยเป็นหมอรู้ > <)
    – ศึกษาสภาพอากาศก่อนวันไปด้วย และจัดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับอากาศ  พกร่มคันเล็กๆติดกระเป๋าไว้ก็ดีนะช่วยได้ทั้งแดดทั้งฝนเลย
    – ที่สำคัญอีกอย่างสุดท้าย คือ "ประกันการเดินทาง" อันนี้หมอทำทุกครั้งค่ะ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างทริป เราอาจจะหกล้ม ขาหัก ตกรางรถไฟ สะดุดก้อนหิน งูกัด อาหารเป็นพิษรุนแรง ไส้ติ่งอักเสบ…..ถ้าต้องเข้ารพ.ที่ตปท. คงต้องขายที่ดินมาจ่ายค่ารักษาเป็นแน่ (ไม่เหมือนที่เมืองไทยที่เรามีบัตรทอง/ปกส./ประกันชีวิต อยู่แล้ว)  ราคาส่วนใหญ่ก็ตกประมาณ1,000 +/- ทำไปเถอะค่ะ อุ่นใจ
    – คำเตือนสุดท้าย : ยาที่รีวิวมาทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น หากใครแพ้ยา หรือมีโรคประจำตัว กรุณาปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่านด้วยเสมอนะคะ!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘