วิเคราะห์หุ้น แล้วย้อนดูตัว

นักลงทุนสาย VI ต้องวิเคราะห์คุณภาพของบริษัทในทุกๆมุม เพื่อประเมิณมูลค่าให้ถูกว่า ราคา ณ ตอนนั้น ควรซื้อ หรือ ควรขาย

และกับบริษัทคุณภาพสูง ถ้าหาเจอ นั้นก็เป็นเพชรเม็ดงามที่ควรค่าแก่การสะสมในพอร์ต

ดูหุ้น แล้วกลับมาย้อนดูตัวเองกัน จริงๆแล้ว หลักการการลงทุนในหุ้น การวิเคราะห์หุ้นนั้น เราสามารถนำกลับมาใช้วิเคราะห์ตัวเราเอง หรือกระทั่งคนรอบข้างได้

1. รู้จักตัวเอง - ว่าจุดด้อยจุดแข็งของเราคืออะไร เหมือนบริษัท ที่ต้องรู้ว่า ตัวเองอยู่ตรงไหนในตลาด จะไปแข่งอะไรคู่แข่งในมุมไหน

2. นำจุดเด่นมาใช้ในการทำงาน - เมื่อรู้ว่าจุดเด่น จุดแข็งของเราคืออะไร ก็ให้เลือกงานที่มีการใช้จุดเด่นนั้นมาช่วย การสร้างความแตกต่างให้ Brand ทำให้ธุรกิจมี Position ที่ชัดเจนในใจผู้บริโภค

3. พัฒนาจุดด้อยให้เป็นจุดแข็ง - ไม่ใช่เน้นแต่จุดแข็ง จนลืมข้อด้อยของตัวเอง การจะเป็นธุรกิจคุณภาพสูง ก็ต้องมาตรฐานสูงในทุกๆด้าน

4. วางแผนเป้าหมายชัดเจน - เมื่อเป้าหมายใหญ่พอ แรงจูงใจก็จะตามมา หากธุรกิจไหนไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ บริษัทนั้นก็มีความเสี่ยง

5. ฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - เพื่อนำมาปรับปรุง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ หากเรามองแต่ในมุมตัวเอง เราจะไม่รู้ว่า สิ่งที่เราทำ กระทบกับใคร และไม่ยอมพัฒนาหรือแก้ไขสิ่งผิดที่เราอาจมองข้ามไปได้

6. แสดงความจริงใจ - เหมือนกับตอนไปประชุมผู้ถือหุ้น เราก็คงความได้ยินข้อเท็จจริง และการตอบคำถามที่ตรงไปตรงมา ไม่มีลับลมคมในจากผู้บริหารใช่ไหมครับ ถ้าเราอยากให้คนอื่นจริงใจ เราก็ต้องจริงใจกับเขาเช่นกัน

7. คงเส้นคงวา - จริงๆ ข้อนี้ เป็นหัวใจหลักของ VI ในการวิเคราะห์หุ้นเลย นั้นก็คือ ผลงานดีสม่ำเสมอ กำโตต่อเนื่อง จ่ายปันผลได้ต่อเนื่อง ไม่ใช่ สามวันดี สี่วันไข้ เราต้องรักษามาตรฐานของตัวเราให้อยู่ในระดับสูงอยู่เสมอ

8. สร้างเครือข่ายในองค์กร - ไม่มีธุรกิจใดในโลกที่อยู่ได้ด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งคนอื่น ทุกคนล้วนต้องการพันธมิตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

นักลงทุนทุกๆคนอยากได้หุ้นคุณภาพดีเข้าพอร์ต
เจ้านายของพวกคุณ ก็อยากได้ลูกน้องคุณภาพดีไว้ในบริษัทเหมือนกันนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘