กาแฟคราฟท์

สกินนี ดีแคฟ 4,000 ฟุต เป็นออเดอร์กาแฟแบบใหม่ที่คุณอาจจะไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน สกินนี ดีแคฟ เป็นสเปคกาแฟแบบธรรมดาทั่วไป หมายถึงกาแฟที่ใส่นมไขมันต่ำแทนครีม และใช้กาแฟที่สกัดคาเฟอีนออกแล้ว แต่ตัวเลข 4,000 ฟุต เกี่ยวข้องอะไรกับกาแฟ? คำตอบก็คือ มันเป็นตัวเลขระบุความสูงของแหล่งปลูกกาแฟที่ถูกชงส่งมาให้ลูกค้า

นี่คือส่วนหนึ่งของความซับซ้อนอันเป็นเอกลักษณ์แห่งวงการ "กาแฟคราฟท์" หรือกาแฟที่เลือกสรรวัตถุดิบและปรุงอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษแบบ "custom-made" เหมือนชุดสูทหรือชุดราตรีที่สั่งตัดแบบพอดีตัวตามความต้องการของลูกค้า ไม่ใช่เพียงแค่วิธีคั่ว บด และชง หรือรสชาติปรุงแต่ง แต่ยังรวมถึงสถานที่ปลูก วิธีการปลูก และแหล่งที่มาของเมล็ดกาแฟ ที่จะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อรสชาติกาแฟ รวมถึงยังมีลูกค้าไม่น้อยที่ต้องการบริโภคกาแฟที่เป็น "แฟร์เทรด" หรือกาแฟที่ผ่านการรับรองว่าไม่มีการใช้แรงงานทาส แรงงานเด็ก หรือการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร

กาแฟคราฟท์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในสังคมอเมริกัน ที่แม้จะมีกาแฟเป็นเครื่องดื่มประจำชาติ แต่ก็เริ่มเบื่อหน่ายกับกาแฟแฟรนไชส์แบบเดิมๆ แถมยังมีกระแสการสร้างกิจการเล็กๆแบบฮิปสเตอร์ขึ้นมาหนุนอีก ปัจจุบันจึงมีร้านกาแฟท้องถิ่นมากมายที่เสนอกาแฟคราฟท์แสนพิถีพิถันให้ ลูกค้าในราคาแพงหูฉี่ เพื่อแลกกับคุณภาพคับแก้ว แม้แต่สตาร์บัคส์ เชนกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ยังมีร้านกาแฟคราฟท์ของตัวเองภายใต้ชื่อ "Reserve Roastery" ตั้งแต่ปี 2014 ในซีแอทเทิล เมืองต้นกำเนิดของสตาร์บัคส์สาขาแรก

เพื่อสู้กับเชนกาแฟใหญ่ๆ ร้านกาแฟคราฟท์ท้องถิ่นต้องค้นหาวิธีการใหม่ๆในการชงกาแฟ รวมถึงหาแหล่งกาแฟจากที่แปลกๆ เพื่อสร้างจุดขาย เทคนิกที่กำลังเป็นที่นิยมกันในตอนนี้ก็เช่น "ไนโตรบริว" หรือขั้นกว่าของ "โคลด์บริว" การชงกาแฟโดยใช้ความเย็นจัดจากไนโตรเจน เพื่อให้ได้กาแฟที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

คอกาแฟบอกว่าการกินกาแฟคราฟท์ ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะเลิกกินสตาร์บัคส์ แต่หากอยากได้กาแฟดีๆสักแก้ว แน่นอนว่าการเข้าร้านกาแฟบูทีค สั่งกาแฟคราฟท์ จะทำให้ได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการมากกว่า

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘