Behavior Gap “หลุมดำ” ของผลกำไร

สมมติว่าคุณมีระบบการลงทุนดีๆ ส่วนระบบ Money Management ก็เยี่ยม แต่ถ้าพฤติกรรมการลงทุนของคุณมันห่วยล่ะ ผลจะเป็นอย่างไร?



............................................................................






สิ่งที่มีผลต่อผลกำไรในระยาวของคุณมากที่สุด … อาจเป็นพฤติกรรมของคุณเอง



ผมเองเป็นคนหนึ่งที่เชื่อมั่นอย่างมากว่าต่อให้มีคนอ่านบล็อกของผมเป็นประจำ สักหมื่นคน และต่อให้อีกเป็นพันๆคนรู้ว่าระบบการลงทุนแบบไหนที่ให้กำไรในระยะยาวบ้าง แต่ยังไงๆซะก็จะมีเพียงไม่กี่คนที่จะทำกำไรได้ในระยะยาว



ทำไมน่ะหรือครับ?


คำตอบง่ายมากเลย … เพราะการลงทุนหรือการเก็งกำไรมันเป็น Skill ความชำนาญ หรือพูดง่ายๆก็คือต่อให้รู้ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำได้ มันคือ Knowledge + Action (และอาจบวกด้วยโชคเข้าไปเพิ่มเข้าไปเป็นครั้งเป็นคราว) นั่นเอง ^o^





จะเกิดอะไรขึ้นเพียงแค่จิตใจของคุณ “โลเล”



สำหรับการทดลองในคราวนี้นั้น ผมได้นำเอาความผิดพลาดง่ายๆจากพฤติกรรมของนักลงทุนในตลาดประเภทหนึ่งมาทดสอบ นั่นก็คือความ “โลเล” ในการตัดสินใจซื้อ-ขายหุ้น โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นในภาพด้านล่างก็คือกราฟเงินทุนของระบบการลงทุนชนิด เดียวกันทุกอย่าง แต่ต่างกันเพียงความล่าช้าในการเข้าซื้อหรือขายหุ้นที่มีอยู่เท่านั้นเอง ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้นั้น ผมได้ตั้งเงื่อนไขให้ Computer ทำการ Delay วันที่ซื้อขายแบบ Random ตั้งแต่ 0 – 10 วันเป็นจำนวน 1,000 ครั้ง (แต่ในภาพจะโชวแค่ 20 เส้น) เพื่อสังเกตุถึงความแตกต่างระหว่าง



“ผลกำไรที่ควรจะเป็นไปตามระบบ และผลกำไรที่จะเกิดขึ้นจาก Behavior Gap ของเรา”



และนี่ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นครับ!









ภาพกราฟการเติบโตของเงินทุน 1 ล้านบาท จากการ Delay การซื้อหรือขายแบบ Random เป็นจำนวน 20 ครั้ง + กราฟเส้นสีดำซึ่งไม่ตั้งเงื่อนไขการ Delay สัญญาณเอาไว้





Behavior Gap “หลุมดำ” ของผลตอบแทนจากการลงทุน



คุณคงจะเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วนะครับว่า เพียงแค่ข้อผิดพลาดในการบังคับจิตใจเพียงข้อเดียว ก็มันสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงผลการลงทุนออกไปได้อย่างสิ้นเชิงแล้ว!!



นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมผมจึงอยากย้ำเสมอว่าเทคนิคต่างๆในการลงทุนนั้นไม่ใช่ ทุกอย่าง สิ่งที่แทบจะเป็นทุกอย่างคือการควบคุมจิตใจและพฤติกรรมของคุณเองต่างหาก บางคนวิ่งหาระบบสุดยอดแทบตายแต่ลืมคิดไปว่า มีคนมากมายที่สามารถจะสร้างระบบการลงทุนดีๆออกมาได้ แต่มีไม่กี่คนหรอกที่จะใช้มันได้เต็มที่จริงๆ



ดังนั้นนอกจากจะวิ่งออกไปข้างนอกแล้ว เราต้องรู้จักวิ่งเข้ามาค้นหาในจิตใจของเราเองด้วย



แน่นอนว่ามันคือสิ่งที่ยากที่สุด แต่นี่เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำมันให้ได้ … คุณต้องพยายามฝึกๆๆแล้วก็ฝึก ค่อยๆเรียนรู้และบ่มเพาะนิสัยการลงทุนที่ดีไปเรื่อยๆ ไม่เช่นนั้นแล้ว สุดท้ายคุณก็อาจทำให้ระบบการลงทุนดีๆของคุณกลายเป็นเพียงแค่ขยะไปก็ได้ แถมตัวของคุณเองก็ยังจะกลายเป็น “หลุมดำ” ของผลตอบแทนจากระบบดีๆไปโดยปริยายครับ



อย่าให้คำกล่าวที่ว่า “ระบบการลงทุนนั้น Work แต่คนใช้ดันไม่ Work” เกิดขึ้นกับเราเป็นอันขาด เพราะมันถือเป็นศักดิ์ศรีของเซียนเม่าอย่างเราเอามากๆเลยนะครับ ^o^

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘