บริษัท APPLE อายุครบ 40 แล้ว

APPLE

รู้หรือไม่ว่า บริษัท Apple ก่อตั้งโดย Steve Jobs, Steve Wozniak และ Ronald Wayne ในวันที่ 1 เมษายน 1976 นั่นหมายความว่าตอนนี้บริษัทมีอายุครบ 40 ปีแล้ว
apple-store-5th-ave_36906


เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา สำนักงานใหญ่ของแอปเปิ้ลได้ทำการชักธงโจรสลัดที่ One Infinite Loop campus เพื่อแสดงการคารวะต่อทีมของ Steve Jobs ที่ช่วยกันพัฒนา Macintosh รุ่นแรก ในขณะที่แอปเปิ้ลตอนนั้นแตกเป็นสองฝั่ง โดยที่อีกฝั่งนึงกำลังมุ่งพัฒนา Lisa อยู่
Apple-Pirate-Flag
แอปเปิ้ลเรียกว่าผ่านอะไรมาหลายอย่างในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา มีทั้งขึ้นและลง จากบริษัทที่เกือบจะล้มละลายกลายเป็นปบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าอันดับต้นๆของ โลก ด้านล่างคือ ช่วงเวลาที่สนใจของแอปเปิ้ล

Timeline

The childhood home of Steve Jobs.
The childhood home of Steve Jobs.
1976 – บริษัทแอปเปิ้ลก่อตั้งขึ้นในโรงรถที่บ้านเก่าของ Steve Jobs ใน Los Altos แคลิฟอร์เนีย ที่ซึ่งSteve Wozniak และ Jobs ทำการทดสอบคอมพิวเตอร์ “Apple I” ซึ่งต่อมาได้นำไปเปิดตัวกับ Homebrew Computer Club
Ronald Wayne ได้ออกแบบโลโก้บริษัทชิ้นแรก จากนั้นก็ได้เช็นข้อตกลงก่อตั้งบริษัทโดยมีหุ้นส่วนสามคน แต่หลังจากนั้นแค่ 12 วันเค้าก็ได้ทำการขายหุ้นทิ้งเพราะกลัวความเสี่ยงด้านการเงิน
1977 – แอปเปิ้ลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ “Apple II” หลังได้เงินลงทุนจากมหาเศรษฐี Mike Markkula  ซึ่งช่วยให้ฐานะของแอปเปิ้ลมั่นคงขึ้น ซึ่งปีนี้เองก็ได้มีการจ้าง Michael Scott จาก National Semiconductor มาเป็น CEO คนแรก

1980 – เข้าตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 12 ธันวาคม 1980
1981 – IBM เปิดตัวพีซีในสเปคและราคาขายที่ต่ำกว่า ส่งผลให้ยอดขายของแอปเปิ้ลร่วงลง 2 ปีติดๆกัน ภายในบริษัทเองก็มีปัญหาเช่นกัน
1983 – เปิดตัว Lisa ในวันที่ 19 มกราคม 1983 แต่ทำยอดขายไปได้แค่ 100,000 เครื่องเนื่องจากราคาขายที่สูงเกินไป รวมถึงปัญหา compatibility และผู้ใช้งานมองว่าประสิทธิภาพการทำงานที่ช้าเนื่องจากชิพ Motorola 68000 ไม่สามารถรันระบบปฎิบัติการ Lisa ที่มีความซับซ้อนได้
1985 – Steve Jobs ลาออกจากแอปเปิ้ล เนื่องจากถูกบีบจากบอร์ดบริหารและซีอีโอ ต่อมา Jobs ได้ก่อตั้งบริษัท NeXT Computer โดยดึงอดีตพนักงานของแอปเปิ้ลมาร่วมทีม
1991 – เปิดตัว PowerBook แล็ปท็อปตัวแรกก่อนหน้า MacBook Pro เกือบ 10 ปี
apple-newton
1993 – เปิดตัว Newton เพื่อรุกเข้าสู่ตลาด PDA
1997 – แอปเปิ้ลเข้าซื้อกิจการบริษัท NeXT Computer ส่งผลให้ Steve Jobs กลับมาเป็นที่ปรึกษา แอปเปิ้ลประสบปัญหาการเงิน ราคาหุ้นดิ่งต่ำสุดในรอบ 12 ปี จ็อบส์ได้กลับมาเป็น CEO อีกครั้ง จากนั้นก็มีการปรับสายผลิตภัณฑ์ให้ง่ายขึ้น ตัดสินค้าบางตัวออกไป รวมถึงให้ความสำคัญกับคนที่มีความสามารถในบริษัทอย่าง Jony Ive รวมถึงสร้าง Apple Online Store
iMac-iBook-G3
1998 – เปิดตัว iMac ในวันที่ 6 พฤษภาคม 1998 ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกหลังจากที่จ็อบส์กลับเข้ามาเป็นผู้บริหาร ด้วยความเป็นคอมพิวเตอร์แบบ All-in-one สีสันสดใส ดีไซน์สวยงามจึงทำให้ยอดขายถล่มทลาย พลิกฟื้นวิกฤติของบริษัทได้สำเร็จ
1999 – เปิดตัวแล็ปท็อป iBook โดยใช้ดีไซน์คล้ายๆกับ iMac
2001 – Steve Jobs เปิดตัว iTunes media player , ระบบปฏิบัติการ OS X โดยมีพื้นฐานมาจากแพลตฟอร์ม NeXTSTEP , มีการเปิดตัวเครื่องเล่นเพลงพกพา iPod ที่เป็นกุญแจสำคัญในช่วงต้นยุค 2000s
2003 – เปิดตัว iTunes Store คลังเพลงดิจิตองที่ใหญ่ที่สุด
2006 – เปิดตัว MacBook Pro พร้อมชิพของ Intel
2007 – เปิดตัว iPhone ที่เรียกว่าเป็นตัวจุดกระแสสมาร์ทโฟนแบบจอสัมผัส
Apple-macbook-air
2008 – เปิดตัว MacBook Air แล็ปท็อปที่บางที่สุดในโลก ณ ช่วงเวลานั้น รวมถึงมีการเปิดตัว App Store
2010 – เปิดตัว iPad หน้าจอ 9.7 นิ้ว เข้าสู่ตลาดแท็บเล็ตจอสัมผัส
2011 – Steve Jobs เสียชีวิตหลังเปิดตัว iPhone 4S และ Siri
2012 – เปิดตัว “Apple Maps” พร้อม iOS 6 แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อและผู้ใช้ จนส่งผลให้ Tim Cook ต้องออกมาขอโทษ
2014 – เปิดตัว “Apple Watch” และ “Apple Pay”
2015 – เปิดตัว “Apple Music” บริการฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่ง เพื่อแข่งขันกัน Spotify, Google Play Music, Tidal และอื่นๆ
2016 – เปิดตัว iPhone SE และ iPad Pro จอ 9.7 นิ้ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘