มองย้อน Apple ในโอกาสครบรอบ 40 ปี: จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่บริษัทใหญ่ การล้มและลุกขึ้นอีกครั้ง

apple-sign-sky
1 เมษายน นอกจากจะเป็นวันเมษาหน้าโง่แล้ว วันนี้ในปี 1976 คือวันที่ชาย 3 คนได้แก่ Steve Jobs, Steve Wozniak และ Ronald Wayne ได้ทำการสร้างคอมพิวเตอร์ขึ้นที่โรงรถของพ่อ Jobs ในแคลิฟอร์เนีย วันนั้นเองคือจุดเริ่มต้นของ Apple
40 ปีผ่านมาแล้วกับบริษัทในโรงรถ วันนี้ Apple เติบโตขึ้นมามาก ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศก็ได้นำประวัติของ Apple มาเล่าย้อนว่า 40 ปีที่ผ่านไป Apple เคยประสบความสำเร็จอะไรบ้าง และเคยล้มเหลวขนาดไหน
Steve-Wozniak-and-Steve-Jobs-550x317

จุดเริ่มต้นเล็กๆ

Wozniak เป็นวิศวกร Jobs เป็นคนทำการตลาด โดย Apple ได้ทำการสร้าง Apple Computer หรือที่ปัจจุบันเรียกกันว่า Apple I ซึ่งเมื่อยอดขายของ Apple Computer เติบโตขึ้นเรื่อยๆ Apple ก็เติบโตจากการเป็นงานอดิเรก มาจดทะเบียนตั้งเป็นบริษัท Apple Computer ในปี 1977
เมื่อ Apple Computer เริ่มเป็นที่รู้จักใน Sillicon Valley แล้ว Wozniak ก็เริ่มทำคอมพิวเตอร์รุ่นต่อไปก็คือ Apple II และแน่นอนว่า Apple II นั้นประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม Apple มีพนักงานและกำไรเพิ่มขึ้นมากในปี 1980 แต่แน่นอว่านั่นก็เป็นยุคบุคเบิกของคอมพิวเตอร์ และมีหลายบริษัทที่จะเติบโตตามกันมา
เมื่อ Apple ต้องการหาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่แทน Apple II ตอนนั้นในบริษัทแตกออกเป็น 2 ทีม คือทีม Lisa และ Macintosh โดย Jobs ตอนแรกอยู่ทีม Lisa และภายหลังก็ย้ายไปอยู่ทีม Macintosh และในปี 1984 นั้น Apple ก็ได้ปล่อย Macintosh ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ

Apple เกือบล้มละลาย ทำอะไรก็ไม่ขึ้น

เมื่อสร้างความฮือฮาให้กับโลกไปแล้ว Apple ก็เริ่มเกิดปัญหาขึ้น เมื่อ Macintosh รุ่นถัดๆ มาเริ่มขายไม่ออก และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายเจ้าก็เริ่มสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมา และมี Microsoft ที่ตั้งตัวเป็นคู่แข่งกับ Apple อย่างชัดเจน
ตอนนั้นนักลงทุนที่เป็นบอร์ดของ Apple เห็นว่า Jobs เป็นตัวปัญหาของบริษัท จึงตัดสินใจเลือก John Sculley (ผู้ซึ่ง Jobs เชิญมาทำงานเป็นซีอีโอด้วยประโยคเด็ด: คุณจะมาเปลี่ยนโลกกับผมหรือจะขายน้ำหวานไปจนเกษียณ) ที่เป็น CEO ของบริษัทในเวลานั้น และทำการขับไล่ Jobs ทางอ้อม แล้ว Sculley ได้ทำการวางแผนขยายไลน์คอมพิวเตอร์และสินค้าต่างๆ ของ Apple ออกไปให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น
สถานการณ์ของ Apple ก็ยังไม่ดี Sculley จึงหลุดจากตำแหน่ง CEO ของบริษัท จากนั้นผู้มาแทนคือ Michael Spindler ในปี 1993 ซึ่งต้องกอบกู้สิ่งที่ทำให้บริษัทเติบโตเมื่อ 20 ปีที่แล้วมาอีกรอบ และแน่นอนว่า Spindler ก็จบลงด้วยการถูกถอดออกจากตำแหน่ง CEO ของ Apple ในเวลาถัดมา ผู้รับตำแหน่งต่อคือ Gil Amelio และเขาเองเป็นผู้ที่นำ Steve Jobs กลับมา
Apple Newton หนึ่งสิ่งที่ Apple พยายามขยายไลน์สินค้าในยุค John Sculley
Apple Newton หนึ่งสิ่งที่ Apple พยายามขยายไลน์สินค้าในยุค John Sculley – Oldcomputers.net

Jobs กลับมากอบกู้บริษัทที่ตัวเองสร้าง

ฝั่ง Jobs นั้นกำลังก่อตั้งบริษัท NeXT ที่สร้างระบบปฏิบัติการ NeXTSTEP เพื่อทำขายให้องค์กรและการศึกษา ในเวลานั้น Apple กำลังตัดสินใจเลือกระหว่าง Be ของ Jean-Louis Gasse และ NeXT ของ Steve Jobs แต่สุดท้าย Apple ก็ตัดสินใจเลือกซื้อ NeXT ซึ่งก็ได้ตัว Jobs กลับมา
Jobs ได้เริ่มกอบกู้ Apple อีกครั้ง ในช่วงที่หุ้น Apple แดงทุกวัน หลังจากนั้นไม่นาน Apple ก็ได้เริ่มกลับไปสู่จุดแข็งในยุคต้นของตัวเองอีกครั้ง คือการดีไซน์ที่ดี และการใช้งานที่น่าปรารถนา Jobs จึงเริ่มออกผลิตภัณฑ์ Mac ใหม่ให้ไม่ทับซ้อนกับของเดิม โดยมี 4 ช่อง คือ Consumer Desktop, Consumer Laptop, Pro Desktop และ Pro Laptop
iMac
iMac
ตัวอย่างแรกของสินค้าหลังจากที่ Steve Jobs กลับมา คือ iMac (หรือที่เรียกกันว่า iMac G3) ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์แบบ all-in-one เปิดตัวด้วยคำว่า Hello (again) เพื่อบอกว่า Apple กำลังนำความยิ่งใหญ่ของ Macintosh กลับมา จุดแข็งของ iMac G3 คือใช้งานง่าย ต่อเน็ตก็ง่าย มี CD ให้ด้วย
จากนั้น Jobs ก็เริ่มทำการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งจุดนี้เองที่ Apple เริ่มทำ Mac OS X ต่อจาก Mac OS 9 โดยเป็นการพลิกระบบปฏิบัติการใหม่ตั้งแต่ต้น ใช้ UNIX เป็นแก่นของระบบ จากนั้น Apple ก็เริ่มทำซอฟต์แวร์อื่นๆ ทั้งที่แยกขายและแถมมากับ Mac เช่น ซอฟต์แวร์ตัดต่อเสียง, วิดีโอ ฯลฯ

สู่ยุคที่ Apple ไม่ใช่บริษัทคอมพิวเตอร์อย่างเดียวอีกต่อไป

เมื่อ Mac เข้ารูปเข้ารอยแล้ว Jobs ก็เริ่มความฝันต่อไปคือการเปิดตัว iPod อุปกรณ์เล่นเพลงที่เปลี่ยนวงการเพลงไปโดยสิ้นเชิง แม้ว่า iPod จะมีคู่แข่งเยอะก็ตาม แต่ก็ยังคงเป็นเครื่องเล่นเพลงที่ขายดีมากอยู่ และ iPod รวมถึงหูฟังสีขาวยังเป็นแฟชั่นและเป็นไอคอนของ Apple ที่ยากจะเลียนแบบอีกด้วย
iPod รุ่นแรก
iPod รุ่นแรก
เมื่อ iPod เริ่มเข้ารูปเข้ารอย Jobs ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยการสร้างสมาร์ทโฟน ในปี 2007 นั้น Apple ได้เปิดตัว iPhone ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นจอใหญ่ๆ และไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรให้วุ่นวายเหมือนคู่แข่ง ในวันเดียวกันเอง Apple เปลี่ยนจากคำว่า Apple Computer, Inc. เหลือแค่ Apple Inc. เพื่อเป็นการบ่งบอกว่า บริษัทไม่ได้ทำแค่คอมพิวเตอร์
ถัดมาในปี 2010 นั้น Jobs ก็เปิดตัว iPad แท็บเล็ตที่ในขณะนั้นหลายคนไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร แต่หลายปีผ่านมา Apple ก็พิสูจน์แล้วว่า iPad ก็ยังคงขายดีอยู่
อีก 1 ปีกว่าๆ Jobs ก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 2011 ผู้เข้ามาเป็น CEO ของ Apple แทน Jobs ก็คือ Tim Cook

ยุคหลัง Jobs กับผู้นำคนใหม่ Tim Cook

Apple ภายใต้ยุคของผู้นำ Tim Cook ยังคงเน้นสินค้าพื้นฐานของ Apple แต่ก็เริ่มเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการสตรีมมิ่ง, สินค้าสวมใส่ Apple Watch และ Apple ยังคงมีโปรเจคพัฒนาสินค้าอีกมาก
Apple เป็นบริษัทที่เกิดมาจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในโรงรถ ตามมาด้วยจุดยิ่งใหญ่ที่สุด และร่วงลงจนเกือบล้มละลายเมื่อเดินทางผิดพลาด บทเรียนในอดีต จะยังคงเป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทเดินไปข้างหน้าได้ และตอนนี้ Apple ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทที่น่าจับตามองที่สุดในโลก และยังดูไม่มีทีท่าว่ายอดขายของบริษัทจะลดต่ำลงได้เลยในเร็ววันนี้
ในอนาคตจะเป็นอย่างไรเป็นสิ่งที่เราก็ต้องคอยดูต่อไป
บทความจาก Fortune
เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘