นักวิจัยสร้าง AI ที่เปลี่ยนภาพถ่ายขาวดำให้กลับมามีสีสันใหม่ได้

นักวิจัยด้านคอมพิวเตอร์วิทัศน์แห่ง Berkeley ได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้เรียนรู้ภาพถ่ายจำนวนมาก จนสามารถระบายสีภาพถ่ายขาวดำให้กลับเป็นภาพสีได้ราวกับฝีมือแต่งภาพของ มนุษย์
Richard Zhang คือชื่อของผู้นำทีมวิจัยนี้ ผลงานของเขาคือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้ได้โดยอาศัยโครงข่ายประสาทเทียมแบบ convolutional ซึ่งทำงานเลียนแบบระบบพื้นฐานการรับรู้ภาพของสมองคนเราจนสามารถจดจำรูปแบบ ของวัตถุในภาพและจัดหมวดหมู่วัตถุเหล่านั้น และด้วยการที่รู้ว่าสิ่งที่เห็นในภาพคืออะไร ทำให้มันคาดคะเนได้จากประสบการณ์ที่มันเรียนรู้ว่าสิ่งนั้นควรมีสีสันไปใน โทนไหน
Zhang และทีมเผยแพร่งานพัฒนาปัญญาประดิษฐ์นี้ด้วยชื่อ "Colorful Image Colorization" พวกเขาทำการทดลองโดยนำภาพถ่ายสีของจริง ไปจับคู่เทียบกับภาพที่ถูกเปลี่ยนเป็นขาวดำแล้วให้ปัญญาประดิษฐ์เติมสีกลับ เข้าไปให้ แล้วให้ผู้ร่วมทดสอบทายว่าภาพไหนคือภาพสีต้นฉบับของจริง ผลที่ได้คือมีคน 20% ทายผิด ด้วยตัวเลขระดับนี้ถือว่าผลงานของ Zhang และทีมนั้นทำการระบายสีให้ภาพได้ดีกว่างานวิจัยอื่นที่เคยมีมา
ภาพที่เห็นประกอบข่าวนี้ คือผลงานของปัญญาประดิษฐ์ที่ว่ามาทั้งหมด ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูภาพอื่นๆ อีกมากได้จากเว็บไซต์เผยแพร่ผลงาน หรือศึกษาเอกสารงานวิจัย ส่วนใครที่อยากได้โค้ดไปทดสอบรันก็เข้าไปดูได้ใน GitHub
ที่มา - TechCrunch, PetaPixel
upic.me
upic.me
upic.me

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘