(อาหารสมองเทรดเดอร์) 7 แนวทางที่จะฝ่าฟันอุปสรรคในการเล่นหุ้น

รายการทีวีเรื่องหนึ่งที่ผมดูนั้นถือเป็นรายการที่ดีมาก เสียดายที่โดนถอดออกจากผังออกอากาศไปแล้ว

เป็นรายการทีวีที่สะท้อนความจริงของผู้คนที่เผชิญหน้ากับความเจ็บปวด เนื้อหาหลักๆก็จะเป็นการช่วยให้ผู้คนเรียนรู้ในการดำรงชีวิต สู้กับอุปสรรคต่างๆที่เข้ามาในชีวิต แล้วก็เดินชีวิตไปตามความฝัน ทำให้เราได้รับแรงบันดาลใจกลับมา

มีผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยเหลือคนอย่าง Tony Robbins เป็นครูฝึกสอน โดย เขาจะให้ผู้คนคิดว่า จะต้องทำตัวเป็นผู้แพ้เข้าไว้เพื่อที่จะทำให้มองเห็นปัญหาเพื่อที่จะนำไป ปรับปรุงแก้ไข และเขาก็จะช่วยปรับทัศนคติให้กับพวกเราแต่ละเรื่อง เขาเปิดเผยว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันทำให้ชีวิตของเขาดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

Robbins มีกฎอยู่ 7 ข้อในการฝ่าฟันอุปสรรค และผมก็จะเพิ่มในส่วนของการเล่นหุ้นเข้าไปด้วย เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของตัวเอง หากเราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ดีที่สุดก็คือเราจะต้องหลีกเลี่ยงแบบแผนที่ตัวเองใช้อยู่โดยจะต้องออกแบบแบบแผนใหม่ไปเลย เอาเลยพวกเรา เดินออกมาจากหน้าจอหุ้น แล้วเดินเรื่อยเปื่อยในสวนหย่อม และก็หาอะไรทำไปเรื่อยเปื่อยๆหากเราเล่นหุ้นได้ไม่ดีหรือเข้าใจตลาดหุ้นแล้ว ว่าเป็นยังไง จะต้องหยุดเล่นหุ้นทันที บางทีเราก็จะต้องหาแบบแผนที่ทำให้เราเดินหน้าต่อไป (เล่นแบบ Day Trade กับ Swing Trade) หรือก็หาแนวคิดเล่นหุ้นดีๆใส่หัวเรา ในชีวิตประจำวันของเราบางครั้งทำอะไรที่น่าเบื่อซ้ำซาก และเราจะต้องหากิจกรรมอะไรใหม่ๆทำบ้าง

2.จะต้องเผชิญหน้ากับโลกแห่งความเป็นจริง เป็นเรื่องง่ายที่เราจะโทษนั่น โทษนี่ แต่กลับตัวเองไม่เคยโทษเลย ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ผู้แพ้จะชอบทำอยู่เสมอ และแน่นอนพวกเราทุกคนก็ไม่อยากจะเป็นผู้แพ้หรือใช่ไหมล่ะ หากเรามี วินัย เราก็จะต้องยอมรับความจริง แล้วเรียนรู้มากขึ้นเรื่อยๆ หากเรายังขาดทักษะความสามารถ เราก็ต้องพัฒนาต่อไป แต่เราอย่าไปโทษปี่โทษกลองเป็นอันขาด (ทางครอบครัวผมก็เคยสอนผมว่า ตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ผมจึงต้องหาแนวทางอื่นๆในการเล่นหุ้นเข้ามาด้วย) เพราะว่ามันจะทำให้เราพึงพอใจกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ เราจะต้องกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาที่ซ่อนอยู่ภายในใจเราและก็ฝ่าฟันมันไปให้ ได้

3.หาอะไรใหม่ๆเข้ามาบ้าง นี่เป็นเรื่องที่พวกเราจะต้องทำการค้นหาด้วยตัวเอง โดยจะต้องลงมือปฏิบัติ ไม่ใช่ดีแต่พูด โดยเราจะต้องเจอกับความท้าทายเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่แค่การเล่นหุ้นเพียงอย่าง เดียว เราจะต้องเจอความท้าทายอื่นๆเช่นปีนเขาหรือการลดน้ำหนักลงให้ได้ 15 กิโลหรือเรียนรู้การเล่นสกี ก็ขอให้เราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่สัมฤทธิ์ผลได้ เรา จะต้องทำไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็แล้วแต่ มันจะช่วยให้เรามีความเชื่อมั่นมากขึ้น รวมไปถึงการเล่นหุ้นด้วย ไม่สำคัญหรอกว่าเราจะทำอะไร เพราะว่าความคิดของเราจะต้องเน้นในเรื่องความพยายามและความเป็นไปได้ที่จะลง มือทำก็เท่านั้น

4.ปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวเอง ผมจำได้ว่าตอนที่ผมเล่นหุ้นแรกๆ ในช่วง 2 ปีแรกนั้น ผมก็เริ่มเล่นหุ้นแบบ Day Trade ก่อนเลย ผมเห็นมีคน 2 คน (อายุพอๆกับผม) ทำเงินได้ถึง $ 40000 ต่อวัน ทำให้ผมเริ่มปรับเปลี่ยนทัศนคติใหม่ๆ โดยไม่ดีแต่พูด ไม่ว่า เราจะคิดยังไง มันก็ไม่เคยทำให้เรื่องนี้ลืมเลือนไปจากชีวิตได้ เราจะต้องลองเสาะหาแนวทางการเล่นหุ้นจากคนอื่นดูบ้างและมันจะทำให้ความคิด จิตใจของเราเดินหน้าไปได้ และบางทีมันก็ทำให้เราเล่นหุ้นดีขึ้นกว่าเดิม

5.เรียนรู้ด้วยตัวเอง พวกเราส่วน ใหญ่มักจะเสียเงินค่าเล่าเรียนในการเล่นหุ้น แต่พวกเราก็ไม่เคยจำบทเรียนจากอาจารย์ที่สอนมาเลย ในภาพรวมการเล่นหุ้นของเรานั้น สิ่งที่สำคัญก็คือเราจะต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของตัวเองบ้าง เราก็โตๆกันแล้ว เราก็จะต้องนำอดีตอันเลวร้ายมากำจัดทิ้งออกไปจากความทรงจำออกไปซะ เรา อย่าไปคิดว่าเราจะเดินหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่เราจะต้องสร้างความชัดเจนให้กับตัวเองว่า อันไหนควรหลีกเลี่ยงและอันไหนไม่ควรไปทำก่อนที่จะทำการเดินหน้า เราก็ควรนำเรื่องราวในอดีตส่วนหนึ่งมาใช้ให้เกิดประโยชน์บ้างก็ดี

6.ออกแบบอนาคตของตัวเอง ตอนนี้เราจะต้องกล้าเผชิญกับโลกแห่งความเป็นจริงและมันจะทำให้เราเห็นถึง ธาตุแท้ของตัวเองแล้วว่าจะต้องทำยังไงต่อไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องก้าวข้ามอดีตและก็เริ่มมองอนาคตข้างหน้า การเล่นหุ้นที่เราคิดว่าดูดีสำหรับเราจะต้องทำให้เหมาะสมกับตัวเอง ก็เป็นไปได้ว่าทุกๆแนวทางมันจะเหมาะสมกับเรา และบ่อยครั้งพวกเรามักจะเบื่อหน่ายกับแนวทางเล่นหุ้นและก็ลืมมันไป กลับไปดูข้อ 1 ใหม่เผื่อจะช่วยให้เราได้มุมมองตรงส่วนนี้ เราจะต้องจำ ไว้ว่าเราจะต้องอย่าจำกัดขีดความสามารถของตัวเอง ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเริ่มตีลูกโฮมรันเลย ไม่ใช่แบบนั้น แต่เราจะต้องจำไว้ว่ามันมีหลายแนวทางที่ทำให้เราเข้าสู่หอเกียรติยศได้

7.ฝ่าฟันอุปสรรคด้วยตัวเอง พอเราเรียนรู้มากขึ้นแล้ว เราก็เริ่มอยากที่จะเอาชนะอุปสรรคต่างๆ กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ มันก็จะอยู่ที่ตัวเราแล้วทีนี้ เรา จะต้องจำไว้ว่า เราจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคการเล่นหุ้นด้วยมือทั้งสองข้างของเราเอง และก็ลงมือทำจริงๆ เราจะต้องก้าวข้ามไปสู่ระดับต่อไปเพราะว่าเรามีประสบการณ์ในการเรียนรู้มาก พอแล้ว อย่าลืมว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ เราจะต้องจดจ่อสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ เราคงไม่อยากเจอกับความสับสนในชีวิตหรอก หากไม่อยากเจอ เราก็จะต้องหาแนวทางในการฝ่าฟันอุปสรรคด้วยตัวเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘