(อาหารสมองเทรดเดอร์) 4 เหตุผลที่เราไม่สามารถทำกำไรได้

สัปดาห์ที่แล้วผมใช้แนวทางการเล่นหุ้นแบบ Swing Trade และก็สามารถทำกำไรได้ ผมดีใจมากที่เล่น Day Trade ได้อีกเช่นกันและก็เป็นสัปดาห์ที่ดีสำหรับผม และผมก็ไม่เคยคิดที่จะโยนหัวก้อยออกมาในแต่ละวันหรอก

ผมคิดว่ามันมี 4 เหตุผลที่เราไม่สามารถทำกำไรได้ก็คือ

1.แบบแผนที่ล้มเหลว พูดง่ายๆก็คือเราเล่นหุ้นถูกตัวเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็สายเกินไปซะแล้ว และถือหุ้นนานเกินไป สำหรับผมแล้ว ก็จะเล่นหุ้นในเวลาสั้นๆตามแบบแผนที่วางเอาไว้ ในแต่ละสัปดาห์ก็มีการปรบตัวขึ้นลงบ้างในแต่ละช่วง ที่มันอาจจะทำให้เราคิดว่าเป็นภาวะกระทิง และก็มองได้ว่าเป็นภาวะหมี แบบแผนส่วนใหญ่ก็จะต้องรอให้แท่งกราฟปรับขึ้นถึง 3 อัน หมายความว่าผมจะเข้าไปเล่น Day Trade หากว่ามีสัญญาณที่แน่ชัดแล้วแต่ก็จะต้องมองต่อไปด้วยราคาหุ้นจะเคลื่อนไหว ยังไงต่อไป

2. เจอกับความไม่แน่นอน ในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับความไม่แน่นอน ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีในการลงทุนเลย การถือหุ้นข้ามคืนทำให้ต้องเจอกับความไม่แน่นอนสูงมาก แต่เมื่อเราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเดียวกับเหตุการณ์ในตะวันออกกลาง เราจะต้องดูสถานการณ์ต่างๆมากกว่าผลประกอบการในหุ้นแต่ละตัวที่ออกมา กฎ ข้อหนึ่งในการเล่นหุ้นของผมก็คือ จะต้องหลีกเลี่ยงการถือหุ้นในช่วงที่กำลังจะประกาศผลประกอบการออกมา และทำให้บริหารจัดการความเสี่ยงได้ยากจนเรียกได้ว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ เราจะทำ ความเสี่ยงก็อาจจะมีราคากระโดดขึ้นลงไปมา ทำให้เราเล่นหุ้นไม่ได้ตามแบบแผน (ก็ข้อ 1 นั่นแหละ) แล้วแบบนี้ทำไมเราจะต้องถือหุ้นข้ามคืนด้วยล่ะ

3.พฤติกรรมการเล่นหุ้นของเราเปลี่ยนไป เมื่อเราเจอเหตุการณ์แย่ๆเราก็ดันไปซื้อหุ้น ซึ่งเราก็อาจจะอ้างว่ามันก็ไม่ได้เลวร้ายไปเสียทีเดียว และก็ไม่ได้หมายความว่าภาวะกระทิงจะหมดลงแล้ว หมายความว่าเราจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง หลายวันรอให้หุ้นฟื้นตัวกลับมา พวก เราจะต้องเจอเรื่องแบบนี้เรื่อยๆ ทำให้เราดื้อรั้นต่อทิศทางแนวโน้มของราคา เล่นหุ้นตามใจฉัน ตลาดหุ้นมันจะต้องมีเวลาให้มันหายใจบ้างและพวกเราก็จะต้องเคารพตลาดหุ้นหาก มันทำแบบนั้น

4.เราคิดว่าการเล่นหุ้นของเราเป็นไปได้ด้วยดี เรื่องนี้ผมก็ไม่ค่อยได้มองมากนักหรอก จริงๆแล้วผมคาดหวังในเรื่องจังหวะโอกาสในวันต่อๆไปมากกว่าตอนที่เล่นหุ้นแบบ Swing Trade โดยจะต้องดูกราฟตอนที่มันมีการเปลี่ยนแปลงไปมา และตอนนี้ดูเหมือนว่าผมจะได้หุ้นที่ผมต้องการมาเล่นหลายตัวเลยล่ะ ผมคาดหวังว่าพวกเราจะมองเกมการเล่นหุ้นต่อไปให้ได้ การทำแบบนี้ทำให้ผมมีจิตใจสงบและก็ลดความเสี่ยงได้เยอะ มากกว่าที่จะไปคิดกลุ้มใจว่าจะต้องออกมาแบบนั้น แบบนี้

เมื่อเราได้สำรวจตัวเองแล้ว พวกเราก็จะต้องหาแบบแผนที่ดีกว่าและก็เลือกใช้ตามความเหมาะสม และในช่วงเวลาที่ข่าวดีมา ตลาดหุ้นก็มีความผันผวนมากขึ้น หมายความว่าหุ้นแต่ละตัวก็ผันผวนตามไปด้วย จึงเป็นเรื่องดีสำหรับเทรดเดอร์ที่เล่นระยะสั้นเหมือนกับพวกเราและผม ก็ขอให้สนุกไปกับการทำกำไรทุกคนนะครับ หวังว่าครั้งต่อไปเราจะทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำนะครับ สู้ๆ!!!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘