40 ปีแอปเปิล: ย้อนดูความสำเร็จ ล้มเหลว และรุ่งโรจน์

1 เมษายน ทั่วโลกเล่นมุก April fool’s Day กันอย่างสนุกสนาน ในโลกออนไลน์ยิ่งสนุกกับการเล่นโกหกอะไรก็ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นความจริงอย่างที่ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงได้คือวันที่ 1 เมษายน เป็นวันก่อตั้งบริษัทแอปเปิล
ฤดูใบไม้ผลิ ปี 1976 Steve Jobs, Steve Wozniak และ Ronald Wayne ทั้งสามคนทำงานตามฝันที่จะเห็นอะไรใหม่ในโลกของคอมพิวเตอร์ Wozniak เป็นผู้คิดค้น Jobs เป็นคนนำขาย และในเดือนกรกฎาคม 1976 สินค้าตัวแรก Apple I ก็ได้ออกสู่ตลาด และประสบความสำเร็จ แอปเปิลจดทะเบียนเป็นบริษัทในปี 1977
null
โลโก้แรกของแอปเปิลในปี 1976 ที่มาภาพ: วิกิพีเดีย
null
Apple I คอมพิวเตอร์รุ่นแรกของแอปเปิล ที่มาภาพ: วิกิพีเดีย

จุดเปลี่ยน จากรุ่งโรจน์ สู่ความน่าอับอาย

สินค้าแอปเปิลเริ่มประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักใน Silicon Valley จนทำยอดขายได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่กลับเกิดการแตกแยกภายในบริษัท
ตอนนั้น แอปเปิลแยกเป็นสองทีมคือ Lisa และ Macintosh โดยตัวผู้ก่อตั้ง Steve Jobs ออกจากทีม Apple Lisa ไปอยู่ Macintosh ซึ่งปี 1984 ผลิตภัณฑ์ Macintosh ก็ออกสู่สายตาประชาชน แต่ปัญหาก็ยังดำเนินต่อไป เมื่อยอดขาย Macintosh ไม่ได้สูงอย่างที่คาดหวังไว้ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บอร์ดเลือกเข้าข้าง John Sculley ให้มีอำนาจการจัดการเหนือกว่า Jobs (Jobs จ้าง Sculley มาบริหารจัดการบริษัทในฐานะซีอีโอ) ส่งผลให้ Jobs ผละออกจากบริษัทไป
แอปเปิลใต้การนำของ Sculley ไม่ได้สร้างอะไรใหม่ๆ ที่จะแข่งขันกับคู่แข่งอื่นได้ โดยเฉพาะ Microsoft ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของบริษัทในเรื่องระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วน บุคคล
ถึงแม้ Sculley พยายามสร้างสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดเสมอ เช่น คอมพิวเตอร์พกพา Apple Newton แต่มันกลับเป็นสินค้าล้มเหลวชิ้นหนึ่งของแอปเปิลเลยก็ว่าได้ สุดท้าย Sculley ถูกแทนที่โดย Michael Spindler ในปี 1993
หน้าที่ของ Splindler คือทำยังไงก็ได้ให้แอปเปิลกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเมื่อ 20 ปีก่อนหน้า แต่ความพยายามของเขาก็ไม่สำเร็จนัก สุดท้าย Spindler ไม่ได้รับโอกาสให้ไปต่อ โดยซีอีโอคนใหม่ที่มาแทนเขาคือ Gil Amelio
null
Apple Newton ที่มาภาพ: วิกิพีเดีย

Jobs หวนคืนสู่ Apple

ในขณะเดียวกัน ฝั่งของ Jobs ก็ทำงานอย่างหนักในบริษัทใหม่ของเขา NeXT และต้องพยายามอย่างมากในการต่อสู้กับโลกคอมพิวเตอร์ที่ถูกครอบครองโดย Windows
จนกระทั่งในปี 1997 แอปเปิลได้ NeXT มาร่วมงานด้วย จากนั้นแล้วไม่ยากเลยสำหรับ Jobs ที่จะหวนคืนสู่บัลลังก์ซีอีโอ และเรื่องราวจากตรงนี้คือสิ่งที่สร้างตำนานให้แอปเปิลจนทุกวันนี้
แอปเปิลภายใต้การนำของ Jobs กลับมาพุ่งทะยานอีกครั้ง พร้อมกับการเปิดตัว iPod ในปี 2001 ที่เปลี่ยนอุตสาหกรรมเพลงไปตลอดกาล และยังเป็นแฟชั่นที่กลายมาเป็น pop culture
null
iPod รุ่นแรก ที่มาภาพ:วิกิพีเดีย
หลังจากนั้น แอปเปิลเริ่มมองหาตลาดใหม่ เช่น สมาร์ทโฟน ซึ่งครอบครองตลาดโดย BlackBerry และ Palm
ปี 2007 แอปเปิลเปิดตัว iPhone สมาร์ทโฟนหน้าจอสัมผัส แตกต่างจากคู่แข่งสมาร์ทโฟนในตอนนั้นอย่างมาก ชนิดเรียกได้ว่าทำลายล้างตลาดสมาร์ทโฟนในยุคนั้นไปเลย
ปี 2010 แอปเปิลเปิดตัวแท็บเล็ต iPad สั่นสะเทือนวงการเทคโนโลยีอีกครั้ง ความรุ่งโรจน์ในตอนนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า Jobs มีบทบาทสำคัญมาก แม้ปัญหาสุขภาพของเขาจะพอกพูนตามกาลเวลา
หลังจากนั้น แอปเปิลประสบคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง Android และถูกเฉือนส่วนแบ่งการตลาดไปไม่น้อย ข่าวคราวการเปิดตัวสินค้าแอปเปิลไม่เป็นความลับ ไม่ศักดิ์สิทธิ์อีกต่อไป ข้อมูลรั่วไหลตลอดเวลา แต่ถึงกระนั้นสินค้าใหม่ทุกตัวของแอปเปิลก็สร้างแรงกระเพื่อมต่อตลาดอยู่ดี

40 ปีผ่านไป แอปเปิลยังน่าจับตามองในอนาคต

Jobs เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 2011 ก่อนเสียชีวิตเขาเลือก Tim Cook ประธานฝ่ายปฏิบัติการขึ้นมาเป็น CEO ยุคของ Cook ยังคงเสถียรและขับเคลื่อนต่อไปได้
จนถึงตอนนี้ แอปเปิลยังเป็นบริษัทที่รวยที่สุดในโลก แอปเปิลยังคงมองหาและสรรสร้างสิ่งใหม่ต่อไป ทั้งตลาดสตรีมมิ่ง และอาจรวมถึงตลาดรถยนต์ด้วย
null

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘