ทิ้งไว้กลางทาง - ประวัติศาสตร์การลอยแพ Windows Phone ของไมโครซอฟท์

ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้น Windows Phone 8 จำนวนมากไม่ได้อัพเกรดเป็น Windows 10 Mobile ถือเป็นวิกฤตการณ์พิสูจน์ศรัทธาครั้งสำคัญของสาวกค่ายไมโครซอฟท์
แต่ถ้าย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์อันไม่ยาวไกลนัก สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกแต่อย่างใดแล้ว ในโอกาสนี้เราขอพาย้อนเวลากลับไปดูกันสักหน่อยว่า...
มีใครบ้างที่ถูกทิ้งไว้กลางทาง
null
ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นพาสเทล

Windows Mobile 6.5

หลังจากการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกเมื่อปี 2007 ตามด้วย Android ในปี 2008 ส่งผลให้ไมโครซอฟท์ในฐานะผู้ผลิตระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา แบรนด์ Windows Mobile ต้องหาทางรับมือ
Windows Phone 7 Series เปิดตัวในงาน Mobile World Congress ต้นปี 2010 (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Windows Phone 7 เฉยๆ) ซึ่งมันมาพร้อมกับข่าวร้ายว่า แอพในระบบ Windows Mobile เดิมไม่สามารถใช้ด้วยกันได้
ถ้าพูดกันแบบตรงไปตรงมา Windows Phone ถือเป็นระบบปฏิบัติการคนละตัวกับ Windows Mobile อย่างสิ้นเชิง เมื่อไมโครซอฟท์มีระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว ส่งผลให้ Windows Mobile 6.x ไร้อนาคต และเริ่มปิดบริการออนไลน์หลายอย่างในปี 2011
null
ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน HTC HD2 ก็ยังเป็นอมตะไม่เสื่อมคลาย

Windows Phone 7

Windows Phone 7 เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่และมีพันธมิตรร่วมเปิดตัวฮาร์ดแวร์มากมาย ตัวระบบปฏิบัติการได้รับอัพเดตย่อยเป็น Windows Phone 7.5 ในปี 2011
แต่ด้วยข้อจำกัดทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในช่วงแรกๆ ส่งผลให้อุปกรณ์ Windows Phone 7.x ทุกตัวไม่สามารถอัพเกรดเป็น Windows Phone 8 ได้
ถึงแม้ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตย่อย Windows Phone 7.8 มาชดเชย แต่ความรู้สึกของแฟนๆ ที่เสียไปแล้วก็ย่อมกู้กลับคืนมาไม่ได้
null
HTC Mozart หนึ่งในมือถือ Windows Phone ชุดแรก ที่มีคนใช้ในบ้านเราเยอะพอตัว

Windows Phone 8 (บางรุ่น)

Windows Phone 8 ที่ออกในปี 2012 เป็นความพยายามครั้งใหม่ของไมโครซอฟท์ในการยกระดับฐานรากของ Windows Phone ให้เดินหน้าต่อไป ตัวแกนหลักของระบบปฏิบัติการเปลี่ยนมาใช้แกน Windows NT แทน Windows CE และแพลตฟอร์มพัฒนาแอพพลิเคชันก็ถูกเปลี่ยนจาก Silverlight มาเป็น WinRT
Windows Phone 8 สามารถอัพเกรดต่อเนื่องมาเป็น Windows Phone 8.1 ในปี 2014 และมีอัพเดตย่อยต่อเนื่อง ระบบปฏิบัติการนี้อยู่ได้มานานกว่า 3 ปี จนหลายคนมั่นใจว่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่งแน่นอน แต่โลกเรานี้ไม่มีอะไรจีรัง พอมาถึงปี 2016 เจ้าของมือถือหลายรุ่นก็พบข่าวร้ายว่า "ไม่ได้ไปต่อ"
null
Lumia 820 หนึ่งในมือถือที่ถูกทิ้งไว้กลางทาง

Windows 10 Mobile เริ่มต้นใหม่รอบที่สี่?

Windows 10 Mobile ถือเป็นความพยายามครั้งที่สี่ของไมโครซอฟท์ หลังจากไม่ประสบความสำเร็จทั้งกับ Windows Mobile 6.5, Windows Phone 7 และ Windows Phone 8
ยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์รอบนี้ใช้แนวคิด Windows 10 ตัวเดียวกับฝั่งเดสก์ท็อป ทั้งตัวแกนของระบบปฏิบัติการ (OneCore) และการเขียนแอพครั้งเดียวใช้งานได้ทั้งสองฝั่ง (Universal Windows Platform) อ่านรายละเอียดใน รีวิว Windows 10 Mobile - อนาคตที่ยังมาไม่ถึงของไมโครซอฟท์
ตอนนี้ Windows 10 Mobile เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีใครรู้ว่าอนาคตของมันในระยะยาวจะเป็นเช่นไร แต่เราก็ขออวยพรให้ทุกท่านโชคดี
null
Lumia 950 มือถือเรือธงตัวล่าสุดในปัจจุบัน (อ่านรีวิวประกอบ)

ย้อนรอย: ไม่ได้มีแต่มือถือที่ถูกทิ้ง

จะว่าไป นับตั้งแต่ไมโครซอฟท์ทำ Windows Phone เป็นต้นมา ก็ไม่ได้มีแต่มือถือเท่านั้นที่ถูกทอดทิ้งไว้กลางทาง เพราะผู้บริหารหลายคนที่เราเห็นหน้ากันบ่อยๆ ก็หายหน้าหายตา ร้างราไปจากวงการตามกาลเวลาเช่นกัน
null
ไม่ว่าจะเป็นท่านอดีตซีอีโอ Steve Ballmer
null
Joe Belfiore ขอพักงานหนึ่งปี
null
Stephen Elop ล่าสุดไปอยู่กับ Telstra แล้ว
null
ความหวังสุดท้ายอาจอยู่ที่เขาคนนี้ Terry Myerson หัวหน้าทีม Windows คนปัจจุบัน
หมายเหตุ: ภาพประกอบทั้งหมดจากเว็บไซต์ Microsoft News

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘